10 bộ phim xuất sắc bị trượt đề cử Oscar 2011

Cập nhật: 27-02-2011 | 00:00:00

Trong năm qua, tác phẩm ly kỳ rùng rợn của đạo diễn kỳ cựu Martin Scorsese đã thành công trên cả hai phương diện nghệ thuật và thương mại (đạt được gần 300 triệu USD doanh thu phòng vé). Tuy nhiên, Shutter Island vẫn không giành được bất cứ đề cử nào tại Oscar năm nay. Nhiều chuyên gia nhận định ra mắt từ tháng 2 năm ngoái nên tác phẩm này đã bị Viện Hàn lâm bỏ quên. Sự kết hợp lần thứ tư giữa đạo diễn Martin Scorsese và tài tử Leonardo DiCaprio một lần nữa lại lỡ hẹn tại giải thưởng điện ảnh danh giá nhất hành tinh.

2. Never Let Me Go

Cảnh trong phim Cảnh trong phim "Never Let Me Go". Ảnh: Focus.

Bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết của nhà văn Kazuo Ishiguro được đánh giá là một trong những phim tình cảm hay nhất của 2010. Tuy nhiên, một câu chuyện hay và sức hút từ ba ngôi sao được săn đón hiện nay tại Hollywood là Carey Mulligan, Andrew Garfield và Keira Knightley vẫn không được khán giả đón nhận. Kinh phí của phim bỏ ra không cao (15 triệu USD) nhưng con số thu về chỉ vỏn vẹn 3,5 triệu USD. Những lời khen ngợi từ vô số các nhà phê bình lớn trên thế giới cũng không giúp Never Let Me Go có được đề cử nào tại Oscar.

3. Rabbit Hole

Cảnh trong phim Cảnh trong phim "Rabbit Hole".

Rabbit Hole là bộ phim độc lập kinh phí thấp do chính "thiên nga Australia" Nicole Kidman bỏ tiền túi ra sản xuất và đóng vai chính. Câu chuyện về tình cảm gia đình với diễn xuất tuyệt vời của Nicole đã khiến nhiều khán giả phải rơi lệ khi ra mắt vào cuối năm ngoái. Nhưng tại Oscar, chỉ có mình Nicole được đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc, còn Rabbit Hole không có tên trong 10 phim tranh giải Phim hay nhất. Đây là một điều đáng tiếc với cả đoàn làm phim sau những nỗ lực phi thường mà họ đã trải qua trong quá trình thực hiện.

4. Kick-Ass

Kick-Ass là một trong những bộ phim đột phá của thể loại hành động phiêu lưu năm qua. Phim đi ngược lại những gì khán giả thường thấy trong một bom tấn siêu anh hùng thông thường. Cách xây dựng táo bạo, đầy châm biếm và để lại nhiều suy nghĩ sau khi xem xong đã tạo nên những nét độc đáo cho Kick-Ass. Tác phẩm này có tên trong Top 10 phim hay nhất của rất nhiều nhà phê bình phim lớn, trong đó có cả đạo diễn danh tiếng Quentin Tarantino. Tuy nhiên, đề cử Oscar cho Phim hay nhất vẫn là một điều không tưởng đối với những bộ phim thuộc dòng này.

5. Blue Valentine

Cảnh trong phim Cảnh trong phim "Blue Valentine".

Gây chú ý tại LHP quốc tế Cannes (Pháp) hè năm ngoái, Blue Valentine là phim truyện thứ hai của đạo diễn Derek Cianfrance. Phim khai thác đề tài hôn nhân gia đình đổ vỡ nhưng theo một lối kể mới với ngôn ngữ điện ảnh giàu cảm xúc. Nhưng dường như Blue Valentine không có duyên với các giải thưởng. Được đề cử tại rất nhiều LHP nhưng bộ phim này chưa có cơ hội được xướng tên là người chiến thắng. Ở Oscar năm nay, Blue Valentine cũng chỉ giành được một đề cử là Nữ diễn viên chính xuất sắc cho Michelle Williams. Tuy nhiên, cơ hội chiến thắng của cô không cao vì "đụng" phải cái tên nặng ký là Natalie Portman.

6. Scott Pilgrim vs. the World

Cảnh trong phim Cảnh trong phim "Scott Pilgrim vs. the World".

Từ nội dung, cách thể hiện, ý tưởng đều rất "nhảm" nhưng Scott Pilgrim vs. the WorldScott Pilgrim vs. the World được coi là một trong những bộ phim giàu tính sáng tạo nhất của Hollywood năm qua. Nhưng dường như bấy nhiêu đó vẫn chưa đủ để làm "nên chuyện", phim không giành một đề cử nào tại Oscar. lại rất hài hước, dí dỏm và lôi cuốn khán giả từ đầu đến cuối. Phim tận dụng ưu thế hình ảnh để chinh phục khán giả về mặt thị giác. Biết cách lồng ghép các yếu tố truyện tranh và video game để tăng sự hài hước,

7. The Ghost Writer

Cảnh trong phim Cảnh trong phim "The Ghost Writer".

The Ghost Writer được làm từ tiểu thuyết kinh dị The Ghost nhưng khi chuyển thể lên màn ảnh rộng đã được đổi tên để tránh gây hiểu lầm cho khán giả bởi đây là một câu chuyện về người viết thuê có sức kịch tính và lôi cuốn chết người. Đạo diễn tai tiếng người Ba Lan - Roman Polanski - là người thực hiện bộ phim này. The Ghost WriterShutter Island, nhiều chuyên gia nhận định do ra trình chiếu từ đầu năm nên The Ghost Writer bị Viện Hàn lâm lãng quên nhận được nhiều lời khen ngợi khi ra mắt tại LHP quốc tế Berlin (Đức) tháng hai năm ngoái. Tuy cũng giống như trường hợp của

8. The Town

Cảnh trong phim Cảnh trong phim "The Town".

Đây là bộ phim đầu tiên mà tài tử Ben Affleck kiêm hai vai trò - đạo diễn và diễn viên chính. Lần thứ hai làm đạo diễn, Ben Affleck đã chứng tỏ được tài năng đa dạng của mình. The Town lọt vào Top 10 phim hay nhất trong năm do Viện phim Mỹ bầu chọn và có doanh thu khả quan nhưng tại Oscar, phim chỉ được một đề cử là Nam diễn viên phụ xuất sắc cho Jeremy Renner. Trường hợp này giống với Gone Baby Gone - phim truyện đầu tay của Ben Affleck bốn năm trước, được đánh giá cao nhưng cũng chỉ dành được đề cử cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc tại Oscar 2008.

9. Somewhere

Cảnh trong phim Cảnh trong phim "Somewhere".

Somewhere là bộ phim mới nhất của nữ đạo diễn nổi tiếng Sofia Coppola và đã giành được giải Sư tử vàng tại LHP quốc tế Venice (Italy) lần thứ 67 vào tháng 10 năm ngoái. Phim kể về một ngôi sao điện ảnh Hollywood có cuộc sống xa hoa, lộng lẫy nhưng luôn mệt mỏi với sự săn đón của giới truyền thông. Đạo diễn Quentin Tarantino - trưởng BGK - nhận xét về Somewhere: "Bộ phim gây ấn tượng mạnh với chúng tôi ngay từ những phút đầu tiên". Lost In Translation của Sofia Coppola từng đem về cho bà giải Oscar danh giá và 3 đề cử khác, trong đó có Phim hay nhất. Tuy nhiên năm nay, Somewhere không có tên trong bất kỳ hạng mục nào.

10. Greenberg

Cảnh trong phim Cảnh trong phim "Greenberg".

Thể hiện cho cái nhìn sâu sắc về việc chấp nhận và đối mặt với một cuộc sống không mong đợi, Greenberg đã thuyết phục được nhiều nhà phê bình khó tính và luôn nằm trong danh sách 10 phim hay nhất của năm qua trên nhiều tạp chí điện ảnh danh tiếng. Đây cũng là bộ phim đột phá trong sự nghiệp của danh hài Ben Stiller. Anh bộc lộ tính đa dạng trong diễn xuất khi thể hiện vai một anh chàng ngớ ngẩn mang trong mình vết thương lòng sâu kín. Nhiều khán giả kỳ vọng tại Oscar, Greenberg sẽ được đề cử Phim hay nhất và Ben Stiller được xướng tên tranh giải Nam diễn viên chính xuất sắc. Nhưng cuối cùng điều đó đã không xảy ra.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên