10 lý do khiến IOS, Android phải 'dè chừng' Windows 8

Cập nhật: 18-09-2011 | 00:00:00

Hệ điều hành iOS của Apple và Android của Google đang dần khẳng định vị thế của mình trên thị trường tablet, nhưng sự xuất hiện của Windows 8 có thể sẽ làm thay đổi mọi thứ.

 Hiện nay, cả Android và iOS đều có thể an tâm về chỗ đứng của mình bởi lẽ 2 hệ điều hành này đang chiếm hơn 50% thị phần tablet, hơn thế nữa 2 đại gia đứng sau lưng là Google và Apple sẵn sàng đầu tư để củng cố vị thế cho những đứa con cưng của mình.

 Cuộc chiến giữa 3 đại gia: Google, Apple và Microsoft hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn trong thời gian tới. Ảnh: Eweek

 Nhưng ngay cả 2 ông lớn là Apple và Google cũng đã nhận thấy nguy cơ bị đe dọa đến từ một đối thủ đáng gờm khác là Windows 8. Tuy vừa ra ra mắt, nhưng sản phẩm này đã mang trong mình tham vọng "khuynh đảo" thị trường tablet của Microsoft trong thời gian tới.

 1.Đơn giản đó là Windows:

 Dù thích hay không, Windows vẫn là một đối thủ "khó nhằn" trên thị trường hệ điều hành. Sở hữu hệ điều hành được cài đặt cho hàng tỷ thiết bị máy tính trên toàn thế giới, sự thống lĩnh trên thị trường PC khiến Microsoft cũng tạo được thế mạnh cho riêng mình khi sản xuất hệ điều hành tablet và smartphones.Thói quen sử dụng hệ điều hành trên PC sẽ khiến cho nhiều người muốn sử dụng các thiết bị có hệ điều hành tương tự trên PC của mình.

 

 2. Phục vụ đắc lực nhu cầu của nhóm khách hàng doanh nghiệp:

 Nếu nhìn lại thị trường tablet hiện tại, không có nhiều sự lựa chọn cho nhóm khách hàng doanh nghiệp. Theo nghiên cứu của RIM trên PlayBook và Cisco Cius đã chứng minh rằng các thiết bị này vẫn chưa tạo được sức hút đối với nhóm khách hàng này.Tablet sử dụng Windows 8 sẽ là một sự lựa chọn hoàn toàn mới cho các nhà hoạch định doanh nghiệp bởi những tiện ích trong chuỗi ứng dụng, cũng như hiệu suất mà sản phẩm này mang lại.

 3. Xuất hiện đúng lúc:

 Có nhiều ý kiến cho rằng quyết định nhảy vào thị trường tablet của Microsoft lúc này là một sai lầm và rằng hãng này nên dành thêm thời gian và cơ hội cho Windows 7 "ra trận", như vậy sẽ mang lại giúp Microsoft có sự chuẩn bị kỹ càng hơn trong những trận chiến với Android sắp tới. Nhưng đó chỉ là cái nhìn phiến diện của một số đối tượng, thị trường tablet sẽ có bước phát triển vượt bậc trong những năm tới đây. Chính vì thế mà sự xuất hiện của Microsoft Windows 8 lúc này là hoàn toàn hợp lý.

 4. Được các nhà sản xuất ủng hộ:

 Không giống như "tiền bối" Windows Phone 7, "đàn em" Windows 8 được các nhà sản xuất ủng hộ nhiệt tình, trong số đó có cả Dell và Samsung. Tuy điều này không khẳng định sự thành công của Windows 8 trong tương lai, nhưng càng nhiều nhà sản xuất tìm đến Windows 8 cũng đồng nghĩa với việc áp lực đang gia tăng đối với Android và iOS.

 

5. Thương vụ Google - Motorola Mobility:

 Google mua lại Motorola Mobility nhằm mục đích dấn thân vào một thị trường đầy tiềm năng là tablet và smartphone.Thông qua thương vụ này, gã khổng lồ tìm kiếm sẽ có một nhà cung cấp phần cứng cũng như hệ điều hành Android làm tiền đề cho bước tiến của mình. Trong khi đó, những nhà sản xuất khác như HTC và Samsung sẽ phải xem xét lại tình hình, đưa ra quyết định tự phát triển hệ điều hành riêng hoặc mua lấy một hệ điều hành làm của riêng. Và sự lựa chọn sáng suốt hơn sẽ là quay lại sử dụng hệ điều hành của Microsoft.

 6. Microsoft không ngại chi tiền:

 Microsoft hiểu rõ hơn ai hết tầm quan trọng của thị trường tablet. Nếu không tự khẳng được vị thế của mình thì cũng có nghĩa là Microsoft không thể "xơi múi" được gì. Để kiếm được chỗ đứng cho mình trên thị trường tiềm năng này thì bằng cách nào đi nữa, chắc chắn Microsoft cũng sẽ làm, dù có phải mua lại các công ty khác hay đầu tư nghiên cứu và phát triển thêm.

 7. Nền tảng vững chắc:

 Mặc dù chưa có những ảnh hưởng đối với thị trường tablet, nhưng với sự ra mắt ấn tượng tại hội nghị BUILD, Windows 8 hứa hẹn sẽ là sự lựa chọn lý tưởng cho khách hàng, đặc biệt là các nhà hoạch định doanh nghiệp. Với thiết kế tiên tiến, hoàn thiện hơn, hỗ trợ cảm ứng đa điểm cũng như các tiện ích, ứng dụng doanh nghiệp, Windows 8 được coi là đối thủ xứng tầm mới của iOS và Android.

 8. Mạnh hơn Windows Phone 7:

 Hầu hết mọi người đều cho rằng Microsoft đã không thành công trên thị trường smartphones với phiên bản cũ của mình là Windows Phone 7, và có khả năng điều tương tự sẽ xảy ra đối với tablet cũng như Windows 8. Nhưng trên thực tế, những khó khăn mà Microsoft ở mảng smartphones không hề làm mất đi cơ hội của hãng này trên thị trường tablet. Hơn nữa, Windows 8 có một nền tảng mạnh mẽ hơn nhiều so với Windows Phone 7.

 9. Microsoft có đủ năng lực mua cho mình một nhà cung cấp phần cứng riêng:

Như đã biết, Google đang nuôi tham vọng nhảy vào lĩnh vực phần cứng với việc mua lại Motorola Mobility. Điều này có thể sẽ làm tổn thương đối với các nhà sản xuất khác trong mối quan ngại về quan hệ giữa Motorola và Google. Nhưng ngược lại, nếu điều đó không ảnh hưởng gì và Android tiếp tục là sự lựa chọn hàng đầu của các nhà sản xuất thì Microsoft chỉ còn nước kiếm cho mình một nhà cung cấp phần cứng riêng.Xét cho cùng, Microsoft thừa đủ khả năng, tài chính để làm điều đó, cũng như việc sẵn sàng chi tiền để khẳng định vị thế của Windows 8 trên thị trường tablet và biến nó trở thành mối đe dọa hàng đầu đối với Android và iOS.

 10. Sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường tablet:

 Tháng trước HP đã tuyên bố sẽ rời khỏi cuộc chơi, chuyển hướng kinh doanh sang một lĩnh vực mới, để lại sau lưng loạt sản phẩm TouchPad cũng như WebOS. Quyết định của HP đã khiến cho RIM phải "đơn thương độc mã", cố gắng duy trì sự sống cho BlackBerry OS trong trận tử chiến với iOS và Android.Với sự xuất hiện của Microsoft, thị trường tablet sẽ trở lại với vòng đua của 4 đối thủ cạnh tranh, nhưng kẻ khiến iOS và Android lo lắng có lẽ chỉ còn Windows 8. Tuy chưa thể khẳng định ai sẽ là người thắng cuộc, nhưng những chuyển biến khôn lường trong cuộc đua giữa 3 đại gia sẽ còn rất hấp dẫn và gay cấn trong thời gian tới.

 

Theo VTC News

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên