10 năm khóc cười cùng trẻ thơ

Cập nhật: 15-05-2023 | 16:14:05

10 năm làm giáo viên tổng phụ trách Đội, thầy Lưu Hoàng Phúc (Trường tiểu học Lạc Long Quân, quận 11, TP.HCM) nói đó là hành trình không ngắn để cùng khóc cười với những học trò nhỏ.

Thầy Lưu Hoàng Phúc cùng học sinh, đội viên trường quyên góp giúp đỡ nạn nhân thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Thầy là một trong 20 gương tổng phụ trách Đội toàn quốc được Hội đồng Đội trung ương trao giải thưởng "Cánh én hồng" năm học này. 

Với mỗi hoạt động và sân chơi, thầy luôn cố gắng tìm tòi sao cho có thể giúp các bạn nhỏ rèn luyện các kỹ năng trong cuộc sống, thích ứng với thời đại 4.0.

Giúp học trò rèn kỹ năng

Nắm bắt tình hình thực tế, thầy tổng phụ trách đã đề xuất nhà trường thực hiện các buổi tập huấn kỹ năng phòng tránh xâm hại tình dục, bạo lực học đường, xây dựng tình bạn đẹp. 

Tập cho trò sống kỷ luật, ý thức trách nhiệm của bản thân, có kỹ năng giao tiếp trước đám đông, làm việc nhóm, thầy thiết kế các cuộc thi, phân theo từng nhóm để học trò hỗ trợ nhau, biết phân chia nhiệm vụ, nhận trách nhiệm của mỗi người.

Thay cho thi vẽ tranh cá nhân, thầy Phúc cho học sinh thi vẽ mỗi nhóm 5 người. Vậy là các bạn tự phân chia công việc rồi cùng nhau làm, học được thêm nhiều kỹ năng cần thiết. 

Tận dụng ngay một số buổi sinh hoạt dưới cờ hằng tuần, thầy tổng phụ trách cho các bạn nhỏ kể chuyện về Bác, qua đó giúp các bạn biết thêm về cuộc đời của Bác Hồ. 

Những mẩu chuyện hay, kể lôi cuốn đều có phần thưởng làm học trò vừa vui vừa thêm tự tin đứng trước đám đông.

Thầy còn được nhà trường đồng thuận để thực hiện cho học sinh tham gia hành trình về địa chỉ đỏ, đến bảo tàng học lịch sử một cách nhẹ nhàng và trực quan sinh động. 

Với những ngày lễ lớn của đất nước, đó chính là cơ hội để học trò nhỏ tìm hiểu lịch sử Việt Nam qua sinh hoạt chủ điểm, tuyên truyền dưới cờ, chương trình phát thanh măng non, đố vui...

Biết các bạn nhỏ tò mò, hay vào mạng xã hội, bắt gặp không ít clip nói tục chửi thề, thầy Phúc một mặt tỉ tê với các bạn nhỏ những điều cần tránh khi dùng mạng xã hội, đồng thời phát động thực hiện phong trào "Nói lời hay, làm việc tốt" trong toàn liên đội. 

Cả việc không xả rác, hoạt động Đội của trường cũng bắt đầu bằng ý thức tự dọn vệ sinh chỗ ngồi của mỗi bạn, các lớp thay nhau chăm sóc bồn cây trong sân trường. 

Và cả thi thiết kế thùng rác thông minh rồi sử dụng tại mỗi lớp học, để vừa nhắc các bạn nhỏ không xả rác bừa bãi vừa biết cách phân loại rác.

Khóc cười cùng trẻ thơ

Để tập cho học trò sớm ý thức bảo vệ môi trường, yêu thiên nhiên, liên đội và các lớp cùng tạo mảng xanh ngay tại lớp học, tận dụng không gian những góc sân trường trồng rồi phân công học trò chăm sóc cây xanh. "Vườn rau sạch", "Góc xanh quanh em" được các lớp thay nhau tưới cây, chăm bón mỗi ngày.

Mỗi chủ đề lại được thầy cố gắng tìm cách lồng ghép trong các hoạt động của Đội sao cho học trò dễ nhớ nhất. 

Đó là dạy trẻ biết lên tiếng trước sự việc xấu trong học đường, để hình thành cái nhìn đúng đắn trong đời sống hằng ngày. Đó là thông tin với học sinh về Luật Trẻ em, Luật Giao thông, dạy trẻ học cách biết ơn cha mẹ, nhường nhịn em nhỏ, giúp đỡ người khác, hay đơn giản chỉ là biết nói cảm ơn, xin lỗi, đưa hai tay khi nhận đồ từ người khác.

Thầy còn làm chuyên gia tâm lý, lắng nghe các em trút bầu tâm sự. Thầy Phúc kể có những bạn gái đến tuổi dậy thì nhưng không sống cùng ba mẹ, ở với ông bà nên rất hoang mang, vậy là thầy tổng phụ trách tỉ tê cùng các con về biểu hiện của tuổi dậy thì rồi nhờ thêm cô giáo chủ nhiệm hỗ trợ. 

"Nhiều em sống cùng nhưng ba mẹ đi công tác suốt, chỉ có người giúp việc nên không giao tiếp, chia sẻ với ai, mình phải khơi gợi cho các em tâm sự hòng tránh những suy nghĩ tiêu cực", thầy Phúc cho hay.

Bạn Đặng Phương Vy (lớp 5), liên đội trưởng của trường, nói thầy Phúc rất hiền và vui tính, nhờ thầy mà các bạn luôn có những sân chơi bổ ích, hấp dẫn thu hút nhiều bạn tham gia. 

"Thầy như một người anh vậy đó, luôn nghe tụi em tâm sự, kịp thời chia sẻ với các bạn khi có chuyện buồn. Mới đây, thầy hướng dẫn liên đội tổ chức thi vẽ tranh chân dung Bác Hồ theo nhóm làm các bạn rất thích vì cùng làm việc nhóm với nhau", Phương Vy chia sẻ.

Theo TTO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên