10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch nổi bật của Bình Dương năm 2021

Cập nhật: 30-12-2021 | 13:34:59

(BDO) Vượt qua những khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, năm 2021, ngành văn hóa, thể thao và du lịch (VHTT&DL) Bình Dương đã không ngừng nỗ lực để tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, du lịch vừa phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương vừa đáp ứng nhu cầu của người dân. Sau đây là 10 sự kiện nổi bật năm 2021 của ngành VHTT&DL vừa được Sở VHTT&DL công bố...

1. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, văn hóa nghệ thuật chào mừng Bầu cử Đại biểu Quốc hội hóa XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 

​Để thiết thực chào mừng sự kiện chính trị trọng đại này, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch từ tỉnh đến cơ sở đã triển khai tổ chức nhiều hoạt động thích ứng, linh hoạt phù hợp với tình hình dịch Covid-19, lắp dựng gần 8.000 panô; hơn 25.000 băng rôn; 1.000 lá cờ phướn, 1.550 lá cờ đảng, cờ nước; 2.000 bản sách, báo tạp chí; lập trình các nội dung tuyên truyền bầu cử trên gần 100 cổng chào màn hình led điện tử; 1.480 tin, 862 bài phát trên loa truyền thanh; tổ chức hơn 80 chương trình biểu diễn văn nghệ kết hợp diễn kịch tuyên truyền về cuộc bầu cử. Đặc biệt, đã tổ chức thành công Hội thi tuyên truyền lưu động tỉnh Bình Dương lần thứ XII năm 2021 diễn ra từ ngày 27 đến 29-4-2021, có 09 đội dự thi với gần 300 diễn viên đến từ các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Kết quả, Ban Tổ chức đã trao 28 giải thưởng các loại. Ngoài ra, còn tổ chức diễu hành Đoàn xe loa tuyên truyền về bầu cử trên các tuyến đường khu vực nội ô thành phố Thủ Dầu Một, nhận được sự quan tâm, ủng hộ và tham gia của đông đảo nhân dân và cử tri, góp phần vào sự thành công của sự kiện.

2. Tổ chức Lễ công bố Quyết định công nhận Bảo vật quốc gia và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2020 trên địa bàn tỉnh Bình Dương

Bộ dụng cụ dệt gỗ Phú Chánh là bảo vật thứ 3 của tỉnh Bình Dương được Thủ tướng Chính phủ công nhận theo Quyết định số 2283/QĐ-TTg ngày 31-12-2020, khẳng định sự ra đời và phát triển của nghề dệt trên đất Bình Dương 2.000 năm trước; góp thêm nhận thức về đời sống, sinh hoạt sản xuất, văn hóa tâm linh của cư dân Bình Dương xưa. Bên cạnh đó, nghề thủ công truyền thống gốm Bình Dương cùng với Tri thức dân gian Võ Lâm Tân Khánh Bà Trà đã được Bộ VHTT&DL quyết định đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Ngày 23-11-2021, Sở VHTT&DL đã tổ chức Lễ công bố các Quyết định công nhận nhằm vinh danh giá trị di sản văn hóa Bình Dương, đồng thời là hoạt động thiết thực kỷ niệm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam 23-11. Nhiều hoạt động đã diễn ra tại Lễ công bố như: Chương trình nghệ thuật đặc sắc, chiếu phim tư liệu, trình diễn Võ thuật Tân Khánh Bà Trà, trao tặng hiện vật và tổ chức trưng bày chuyên đề “Tôn vinh giá trị di sản văn hóa Bình Dương” với 120 hình ảnh và 250 hiện vật gốm, binh khí võ thuật… Ban Tổ chức đã trao tặng 34 bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, 43 giấy khen của Giám đốc Sở VHTT&DL cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa.

3. Tổ chức thành công Hội thi Duyên dáng Phụ nữ Bình Dương lần thứ Nhất năm 2021 nhằm thiết thực chào mừng Đại hội Đại biểu Phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và chào mừng kỷ niệm Bình Dương 25 năm phát triển 

Hội thi diễn ra từ ngày 7 đến ngày 15-12-2021, có gần 100 thí sinh đến từ 20 đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh tham gia thi tài qua 3 vòng thi. Kết quả, thí sinh Võ Trà My Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện Phú Giáo đã xuất sắc đạt giải nhất bảng A, giải nhất bảng B thuộc về thí sinh Nguyễn Phương Thảo (Cục Hải quan Bình Dương). Ngoài ra, Ban Tổ chức đã trao 2 giải nhì, 2 giải ba, 11 giải khuyến khích và 8 giải phụ cho các cá nhân, tập thể đạt giải. Hội thi đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong lòng khán giả và những người trực tiếp tham gia thi diễn. Đây là một trong những hoạt động nhằm thiết thực chào mừng Đại hội Đại biểu Phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và chào mừng kỷ niệm Bình Dương 25 năm phát triển của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch. 


Hội thi Duyên dáng Phụ nữ Bình Dương lần thứ I năm 2021 tôn vinh nét đẹp phụ nữ trong thời kỳ mới

4. Nguyễn Tiến Linh được bình chọn cầu thủ xuất sắc nhất vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á

Nguyễn Tiến Linh, sinh năm 1997 hiện đang sinh sống tại thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương. Với niềm đam mê bóng đá từ nhỏ, trải qua nhiều năm tập luyện và thi đấu tại các đội bóng đá trẻ của Bình Dương, đóng góp tích cực, hiệu quả cho bóng đá trẻ của tỉnh nhà và quốc gia. Hiện nay, Tiến Linh là vận động viên của đội tuyển Bóng đá Becamex Bình Dương, đồng thời là gương mặt tài năng của bóng đá Việt Nam và Châu Á trong những năm qua. Qua thể hiện xuất sắc, ấn tượng trong thành phần đội tuyển bóng đá Việt Nam tham dự vòng loại thứ 3, World Cup 2022 khu vực Châu Á, Tiến Linh đã giành chiến thắng trong cuộc bình chọn "Ngôi sao tương lai" của AFC trong tháng 10-2021 vừa qua. Đồng thời, tiền đạo Nguyễn Tiến Linh của Việt Nam đã vượt qua các tuyển thủ xuất sắc của các quốc gia có nền bóng đá phát triển mạnh như: tuyển thủ Firas Al Buraikan (Saudi Arabia) và tuyển thủ Sardar Azmoun (Iran), để đứng đầu trong cuộc bình chọn cầu thủ xuất sắc nhất vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực Châu Á do Liên đoàn Bóng đá Châu Á (AFC) bình chọn.

5. Khởi công xây dựng 3 dự án tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh Bình Dương

Dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 238/QĐ-UBND ngày 2-2-2012 tại phường Hòa Phú, thành phố Thủ Dầu Một, có diện tích 154.734m2, trong đó Nhà thi đấu đa năng đạt tiêu chuẩn với sức chứa 1.500 chỗ ngồi đã được xây dựng và đưa vào khai thác sử dụng năm 2014. Để tiếp tục đầu tư xây dựng hoàn thiện các hạng mục tiếp theo, được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, sự phối hợp, hỗ trợ của các Sở, ban ngành liên quan, trong tháng 11 và tháng 12-2021, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Lễ Khởi công xây dựng các công trình dự án 3, dự án 2 và 4 thuộc Trung tâm Huấn luyện Thể thao tỉnh Bình Dương bao gồm: Khu dịch vụ ăn uống, nghỉ dưỡng của huấn luyện viên, vận động viên; nhà tập các môn võ thuật và các môn thể thao khác; Nhà tập luyện Thể dục thể thao đa năng (02 khối nhà). Có thể nói, đây là những công trình cơ bản, cấp thiết nhằm kịp thời phục vụ nhu cầu ăn ở, sinh hoạt tập luyện của huấn luyện viên, vận động viên thể thao thành tích cao; đồng thời đáp ứng yêu cầu tổ chức và đăng cai tổ chức các giải quốc tế, quốc gia và cụm khu vực. 

6. Các vận động viên thể thao tỉnh Bình Dương đã để lại nhiều ấn tượng và đạt thành tích cao tại giải thể thao quốc gia năm 2021 

Với sự chủ động, linh hoạt để khắc phục khó khăn, thích ứng với tình hình dịch Covid-19, các đơn vị đã xây dựng các phương án tập luyện, huấn luyện nhằm tiếp tục duy trì và nâng cao thể lực, trình độ chuyên môn. Các bộ môn đã thi đấu đạt nhiều thành tích cao cho thể thao tỉnh nhà, trong đó nổi bật có VĐV Phạm Quốc Tuấn, đạt HCV giải Billiards vô địch quốc gia 2021 khi xuất sắc vượt qua tay cơ Nguyễn Trần Thanh Tự của TP.Hồ Chí Minh trong trận chung kết, ở nội dung caron 1 băng và vinh dự đại diện Việt Nam tham dự nội dung caron 1 băng tại SEA Games 31. Tiếp đến là VĐV Lê Thị Hồng liên tiếp trong 03 năm qua, đạt huy chương vàng tại giải vô địch Karate quốc gia; Vận động viên Lê Hữu Toàn lần đầu tiên đạt HCV tại giải vô địch Boxing quốc gia, sau khi chiến thắng VĐV mạnh nhất quốc gia đã 6 lần liên tiếp vô địch quốc gia; Vận động viên Lương Phương Hạnh lần đầu tiên đạt HCV tại giải vô địch quốc gia môn Cờ vua khi vượt qua các đấu thủ mạnh và giành HCV nội dung cờ chớp nhoáng, HCB nội dung cờ tiêu chuẩn.  

7. Bình Dương tổ chức thành công các giải thể thao thường niên và Đại hội TDTT cấp cơ sở trong năm 2021

Năm 2021, mặt dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực TDTT đã chủ động, linh hoạt, kịp thời và vận dụng sáng tạo trong việc triển khai tổ chức các hoạt động thể dục thể thao mang tính thường niên và hướng dẫn cơ sở tổ chức thành công Đại hội TDTT cấp cơ sở, vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch vừa tổ chức hoạt động diễn ra sôi nổi, an toàn và đạt hiệu quả cao, điển hình như: Giải Việt dã Chào năm mới BTV - Number 1 lần thứ XXII, thu hút số lượng vận động viên tham dự kỷ lục với hơn 8.000 VĐV đến từ 31 tỉnh, thành, ngành trong cả nước; Giải xe đạp nữ Quốc tế Bình Dương tranh cúp BIWASE lần thứ XI, có 100 tay đua thuộc 10 Câu lạc bộ trong nước cùng tranh tài ở 10 chặng đua; Giải Billiards Carom 3 băng Bình Dương lần thứ IX Cúp Becamex - Number 1, tham dự có 64 cơ thủ mạnh đến từ 15 đơn vị tỉnh, thành phố trong nước; Giải xe đạp truyền hình Bình Dương Cúp Becamex - Number 1; Giải bóng đá truyền hình Bình Dương Cúp Number 1; đồng thời đăng cai tổ chức thành công vòng chung kết giải bóng đá U19 quốc và giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia. Bên cạnh đó, có 100% xã, phường, thị trấn và huyện, thị xã, thành phố đã hoàn thành công tác tổ chức Đại hội TDTT. 


Cúp, biểu trưng và quả bóng lưu niệm Giải bóng đá truyền hình Bình Dương Cúp Number 1 năm 2021 

8. Bình Dương tổ chức Lễ công bố và đưa vào sử dụng bộ nhận diện mới Logo và Slogan của ngành du lịch

Bộ nhận diện (logo và slogan) du lịch Bình Dương được xây dựng dựa trên tác phẩm đạt giải Nhất của cuộc thi Cuộc thi "Thiết kế biểu trưng (logo) và biểu ngữ (slogan) về du lịch tỉnh Bình Dương". Logo lấy ý tưởng từ cánh hoa Dầu - Một loài hoa gắn với địa danh Thủ Dầu Một và gắn liền với ký ức tuổi thơ của nhiều thế hệ người dân ở Bình Dương. Ngày 17-11-2021, Sở VHTT&DL đã tổ chức Lễ công bố và đưa vào sử dụng bộ nhận diện mới (logo và slogan) của ngành du lịch Bình Dương. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, tạo cơ sở giá trị pháp lý và được pháp luật bảo hộ. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi để tăng cường hoạt động xúc tiến, quảng bá hình ảnh, điểm đến của du lịch Bình Dương đến du khách trong nước và quốc tế trên hệ thống ấn phẩm, các sự kiện của ngành du lịch và trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

9. Bình Dương tổ chức đón Đoàn Caravan Famtrip “Hào khí Miền Đông năm 2021”

Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Dương phối hợp cùng Diễn đàn Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam (VTF) tổ chức thành công Đoàn Caravan Famtrip “Hào khí miền Đông năm 2021”. Đây là một hoạt động thiết thực nhằm khởi động lại các hoạt động du lịch của tỉnh Bình Dương trong trạng thái “bình thường mới”, từng bước thích ứng an toàn, linh hoạt phù hợp với tình hình diễn biến của dịch Covid 19. Chương trình diễn ra vào các ngày 20-21/12/2021, với sự tham gia của hơn 25 xe và 90 đại biểu khách mời đến từ các đơn vị kinh doanh du lịch trong và ngoài tỉnh. Đoàn đã tham quan, khảo sát nhiều điểm đến du lịch tiêu biểu của tỉnh như: Nhà cổ Trần Văn Hổ, chùa Hội Khánh, Nhà thờ Chánh tòa Phú Cường, Làng Sơn mài Tương Bình Hiệp, Làng Tre Phú An,… Đây là chương trình có ý nghĩa nhằm khởi động lại hoạt động du lịch, tạo cầu nối để các doanh nghiệp du lịch trong vùng Đông Nam Bộ mở rộng hợp tác kinh doanh.

10. Khu di tích lịch sử Chiến khu Vĩnh Lợi được UBND tỉnh quyết định công nhận là điểm du lịch

Ngày 20-12-2021, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định số 2910/QĐ-UBND về việc công nhận điểm du lịch Khu di tích Chiến khu Vĩnh Lợi (TX.Tân Uyên), đây là di tích đầu tiên và cũng là điểm tham quan đầu tiên trên địa bàn tỉnh được công nhận là Điểm du lịch. Chiến khu Vĩnh Lợi được hình thành vào năm 1946, trãi qua 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Chiến khu Vĩnh Lợi là căn cứ của Huyện ủy Châu Thành (nay là thị xã Tân Uyên). Nơi đây được xem là một trong những “địa chỉ đỏ” với nhiều giá trị về mặt lịch sử truyền thống đấu tranh cách mạng của quân và dân huyện Châu Thành. Di tích rộng hơn 300 ha, được bao bọc bởi Suối Cái (Suối cầu Thợ Ụt) và suối Vĩnh Lợi. Với những chiến công đã đi vào lịch sử, Chiến khu Vĩnh Lợi đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương xếp hạng là Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp tỉnh tại Quyết định số 3873/QĐ-UBND vào ngày 7-12-2010. Vừa được xếp hạng là di tích cấp tỉnh vừa được công nhận là Điểm du lịch, đây là điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục truyền thống cho nhân dân, thế hệ trẻ hôm nay; đồng thời còn góp phần thu hút du khách đến tìm hiểu, khám phá góp phần phát triển ngành du lịch của địa phương.

MINH HIẾU (tổng hợp)

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên