10 tuần liên tiếp, TP.Dĩ An dẫn đầu Bộ chỉ số 766

Cập nhật: 17-11-2023 | 09:28:40

Trong 10 tuần liên tiếp, từ ngày 4-9 đến 13-11, TP.Dĩ An dẫn đầu Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp (DN) trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), dịch vụ công (DVC) theo thời gian trên môi trường điện tử (Bộ chỉ số 766). Đây là một trong 9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh có những nỗ lực với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị trong giải quyết TTHC thời 4.0.

Những con số biết nói

Theo kết quả công bố Bộ chỉ số 766 trên Cổng DVC quốc gia đến ngày 13-11, TP.Dĩ An đạt 77,84/100 điểm, thuộc nhóm khá, xếp hạng 1/9 huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh. Như vậy, TP.Dĩ An đã duy trì thứ hạng 1 trong 10 tuần liên tiếp từ ngày 4-9 đến 13-11. Về chỉ số công khai, minh bạch đến ngày 13-11 thành phố đạt 17,3/18 điểm, về tiến độ giải quyết đạt 19,6/20 điểm…

Theo ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, để duy trì kết quả nhóm chỉ số tiến độ giải quyết, UBND TP.Dĩ An tiếp tục theo dõi, đôn đốc theo chỉ đạo của UBND tỉnh trong việc giải quyết hồ sơ TTHC của người dân, DN. Thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị, UBND các phường phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, thường xuyên theo dõi, chỉ đạo công chức, viên chức giải quyết hồ sơ TTHC bảo đảm đúng thời gian quy định.

Tình nguyện viên hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Dĩ An

Cái hay của TP.Dĩ An là việc cung cấp DVC trực tuyến luôn đạt điểm cao. Tỷ lệ TTHC cung cấp DVC trực tuyến chiếm 58,7% đã giúp thành phố luôn duy trì tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến trên 40%. Còn tỷ lệ hồ sơ thanh toán không dùng tiền mặt trực tuyến của TP.Dĩ An đạt 8,4/10 điểm. Nhóm chỉ số mức độ hài lòng trên Cổng DVC quốc gia thống kê về tỷ lệ hài lòng trong xử lý phản ánh, kiến nghị đạt 100%, tỷ lệ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết TTHC đạt 100%. Nhóm chỉ số hồ sơ số hóa đạt 13,5/22 điểm. Nhóm chỉ số số hóa hồ sơ thời gian qua tăng điểm là do các phòng, ban, UBND các phường đẩy mạnh việc lưu trữ hồ sơ điện tử, số hóa hồ sơ giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC điện tử theo chỉ đạo của UBND thành phố.

Nhiều cách làm hay

Ghi nhận cho thấy điểm sáng tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Dĩ An là đã xây dựng clip hướng dẫn người dân cách thức đăng ký tài khoản DVC, clip hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Bình Dương được chiếu để khi người dân đến xem, qua đó biết cách thực hiện. Trung tâm cũng áp dụng mô hình “Thư gửi công dân số”. Việc này đã khắc phục được tình trạng người dân làm thất lạc, quên số tài khoản, mật khẩu khi đăng nhập thực hiện các giao dịch trực tuyến. Thông qua việc sử dụng phong bì và tiêu đề thư của trung tâm có hình ảnh bộ nhận diện thương hiệu để giúp người dân tự lưu giữ tài khoản giao dịch điện tử (danh tính điện tử) đã đăng ký thành công trên Cổng DVC quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Bình Dương, tránh thất lạc, quên tài khoản khi cần sử dụng để thực hiện DVC trực tuyến. Đến nay, TP.Dĩ An đã gửi 1.000 “Thư gửi công dân số” cho người dân.

Bên cạnh đó, TP.Dĩ An đã thành lập nhiều đội hình thanh niên tình nguyện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố và các phường nhằm hỗ trợ người dân trong nộp hồ sơ trực tuyến. Lúc mới triển khai, các đội hình hỗ trợ người dân nộp hồ sơ nhưng đến thời điểm hiện tại đã chuyển sang hướng dẫn người dân nộp hồ sơ, không làm thay cho người dân để hình thành thói quen cho người dân nộp hồ sơ trực tuyến.

Ngoài ra, VNPT Dĩ An đã phối hợp bố trí nhân viên tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và các phường để đăng ký chữ ký số miễn phí cho người dân nhằm thực hiện dịch vụ hành chính công trực tuyến. Đến nay, đơn vị này đã cung cấp 1.610 chữ ký số miễn phí cho người dân. Để tăng cường người dân sử dụng chữ ký số, TP.Dĩ An còn tặng mỗi người dân đến giao dịch hành chính một móc khóa có quét mã QR để đăng ký chữ ký số, đến nay đã tặng 900 móc khóa.

Đoàn kết, quyết tâm

Để đạt kết quả trên, UBND TP.Dĩ An đã thành lập tổ đánh giá Bộ chỉ số 766 của thành phố, phân công từng thành viên phụ trách các chỉ tiêu của Bộ chỉ số 766. Hàng tuần, dựa vào kết quả công bố trên Cổng DVC quốc gia và thông báo Bộ chỉ số 766 của tỉnh, Tổ đánh giá 766 thành phố ban hành thông báo Bộ chỉ số 766 trên địa bàn TP.Dĩ An để thành viên tổ đánh giá và lãnh đạo các phường theo dõi kết quả Bộ chỉ số 766; từ đó chỉ đạo nghiên cứu, tìm hiểu và có giải pháp cải thiện các chỉ tiêu thành phần, nhóm chỉ số của Bộ chỉ số 766.

UBND TP.Dĩ An đã tập trung chỉ đạo, lãnh đạo các phòng, ban và chủ tịch UBND các phường phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; thường xuyên theo dõi, chỉ đạo triển khai, quán triệt và phân công trách nhiệm cụ thể đối với từng tổ chức, cá nhân phụ trách để theo dõi; xác định những vấn đề còn tồn tại, hạn chế của các nhóm Bộ chỉ số 766 để đưa ra những giải pháp kịp thời trong giải quyết TTHC thời 4.0, nhất là chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức nghiêm túc thực hiện tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC trên môi trường điện tử, bảo đảm đầy đủ thành phần, số lượng hồ sơ theo quy định.

Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của thành phố đã có nhiều nỗ lực, không ngừng học hỏi, tiếp cận với Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Bình Dương; đồng thời thay đổi thói quen cách thức làm việc trực tiếp sang trực tuyến. Trước đây, cán bộ, công chức, viên chức tiếp nhận và trả kết quả bằng giấy, hiện nay khi thực hiện Bộ chỉ số 766, tất cả các thao tác đều trên phần mềm.

Việc tiếp cận với cái mới bao giờ cũng có những khó khăn nhưng bằng quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Thành ủy cũng như lãnh đạo UBND TP.Dĩ An, cùng sự cố gắng của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thành phố, đến nay TP.Dĩ An đã đạt được những kết quả cao theo đánh giá từ Bộ chỉ số 766. Đây là kết quả từ sự nỗ lực vượt bậc của cấp ủy, chính quyền các cấp của TP.Dĩ An trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, DN…

Bằng nhiều mô hình, cách thức, sự quyết liệt trong chỉ đạo điều hành của lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức tại TP.Dĩ An đã đổi mới tư duy, cũng như thay đổi thói quen làm việc. Điều này đã góp phần đưa TP.Dĩ An đứng đầu tỉnh về Bộ chỉ số 766; trong đó phường Tân Bình đứng thứ 1/91 xã, phường, thị trấn với số điểm 81,65, xếp loại tốt, 7/7 phường trên 70 điểm...

HỒ VĂN - KHẮC TUẤN

Chia sẻ bài viết
Tags
TP.Dĩ An

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên