14.000 người mất tích kể từ sau chiến tranh Iraq

Cập nhật: 26-04-2011 | 00:00:00

Ngày 25-4, Bộ Nhân quyền Iraq tuyên bố nước này đã có ít nhất 14000 người mất tích từ khi quân đội Mỹ xâm lược Iraq vào năm 2003 đến nay. Đây là lần đầu tiên số liệu này được công bố trong mấy năm trở lại đây.

 

Đại diện Bộ Nhân quyền Iraq Arkan Kamel công bố thông tin này tại buổi họp báo được tổ chức tại Baghdad. Theo đó, từ năm 2003 đến nay, Iraq tổng cộng có 14.024 người được báo là mất tích. Đến nay, Bộ Nhân quyền chỉ có thể xác nhận trong đó có 7 người bị chết, số còn lại hiện vẫn chưa rõ tung tích.

 

Được biết, ngoài chiến tranh Iraq, các cuộc xung đột bạo lực giữa các phe phái, các cuộc tấn công của chủ nghĩa khủng bố, bắt cóc và các hoạt động bạo lực khác trong nội bộ quốc gia này cũng là nguyên nhân tình trạng mất tích của người dân hiện nay.

 

Thủ tướng Iraq cho biết: “Những người mất tích là những người bị mất liên lạc trong chiến tranh Iraq và vì bom đạn, cũng như các cuộc tấn công của chủ nghĩa khủng bố”.

 

Quan chức Iraq đang thu thập những tư liệu có liên quan đến những người này và trả lời tất cả các thắc mắc của thân nhân những người mất tích.

 

Được biết, Iraq đã ưu tiên thành lập Ủy ban Tìm người mất tích để xử lí các vấn đề liên quan. Ủy ban này do nhân viên của Bộ Tư pháp, Bộ Nội chính, Bộ Nhân quyền, Bộ An ninh quốc gia và cơ quan tình báo hợp thành.

 

Theo VTC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên