173 học sinh Trường Trung cấp Nông Lâm nghiệp Bình Dương sẽ được trao bằng Trung cấp nghề

Cập nhật: 22-11-2021 | 20:26:56

(BDO) Đến đầu tháng 10, Trường Trung cấp Nông Lâm nghiệp Bình Dương (TCNLNBD), phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một bất ngờ thông báo sẽ ngưng dạy văn hóa tại trường đối với 173 em học sinh đã học được gần 3 năm, chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT. Vụ việc khiến phụ huynh và học sinh bức xúc. Đại diện Sở Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) cho biết, trước mắt trường tiếp tục dạy nghề và trao bằng Trung cấp nghề cho các em, còn việc dạy văn hóa đang tìm hướng giải quyết.

  Hiệu trưởng nhà trường thừa nhận sai phạm, chỉ mong cơ quan chức năng tạo điều kiện để các em tiếp tục học xong chương trình THPT.

Nhà trường thừa nhận làm sai quy định

Những ngày gần đây, Ban Giám hiệu Trường TCNLNBD, cho biết đã tổ chức nhiều buổi đối thoại với phụ huynh nhưng vẫn chưa có cách giải quyết thấu đáo. Trường đang chờ hướng dẫn từ Sở LĐTB&XH, Sở Giáo dục để có tiếp tục dạy văn hóa cho các em hay không.

Theo trình bày từ phụ huynh và học sinh, vào năm 2019, Trường TCNLNBD thông báo tuyển sinh, đào tạo các ngành nghề như kế toán, chăn nuôi, trồng trọt, tiếng Anh, công nghệ thông tin, quản lý đất đai, môi trường,… Trường đào tạo song song hai chương trình, bao gồm THPT và trung cấp nghề. Cam kết sau 3 năm, học sinh sẽ được tốt nghiệp và nhận bằng hai chương trình đào tạo cùng lúc.

Tuy nhiên, đến ngày 27-10-2021, Ông Huỳnh Kim Ngân, Hiệu trưởng Trường TCNLNBD ký quyết định về việc buộc thôi học văn hóa đối với học sinh các lớp của khóa 37 (đợt 1 năm học 2021 – 2022), gồm 173 em. Quyết định trên khiến phụ huynh và học sinh bức xúc, vì ảnh hưởng đến việc học văn hóa của các em, cũng như tương lai về sau.

Trao đổi với P.V, ông Huỳnh Kim Ngân thừa nhận việc tổ chức dạy học văn hóa trong thời gian qua tại trường là không đúng quy định của ngành giáo dục. “Tôi chấp nhận mọi xử lý của các cấp khi để xảy ra sai sót tại trường. Chỉ mong các cấp sớm có hướng giải quyết, làm sao để các em tiếp tục được học văn hóa và tốt nghiệp”, ông Ngân nói.

Ông Ngân cho rằng, do trong quá trình nghiên cứu, tìm hiểu Luật giáo dục, bản thân ông đã hiểu sai quy định về việc dạy văn hóa cho học sinh trong trường nghề.

Trao bằng Trung cấp nghề cho học sinh

Hướng giải quyết của Sở LĐTB&XH là tiếp tục dạy và trao bằng Trung cấp nghề cho các em. Còn việc dạy văn hóa đang phối hợp với nhà trường tìm hướng giải quyết.

Ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH, cho biết năm 2019, sau khi họp thống nhất phương thức giải quyết các vấn đề có liên quan đến công tác liên kết tổ chức dạy chương trình giáo dục thường xuyên (GDTX) cấp THPT kết hợp với dạy nghề cho học sinh tại các cơ sở Giáp dục nghề nghiệp (GDNN) với Sở Giáo dục – Đào tạo, Sở LĐTB&XH ban hành văn bản hướng dẫn các Trường Cao đẳng, Trường Trung cấp trên địa bàn tỉnh tổ chức giảng dạy các môn học bổ sung kiến thức văn hóa (4 môn) theo quy định. Riêng đối với những trường có liên kết với các Trung tâm GDTX giảng dạy văn hóa cho học sinh học nghề có nhu cầu tự nguyện đăng ký học để hoàn thành Chương trình GDTX THPT có đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp THPT thì phải thực hiện theo dúng quy định của Bộ Giáo dục – Đào tạo và hướng dẫn của Sở Giáo dục – Đào tạo. Đồng thời khẳng định, việc giảng dạy văn hóa theo chương trình GDTX cấp THPT phải do các Trung tâm GDTX đảm nhiệm...

Năm 2017, Trường TCNLNBD được bàn giao cơ quan quản lý từ Sở Giáo dục – Đào tạo sang Sở LĐTB&XH. Trước đây, trường được giao nhiệm vụ phối hợp với Trung tâm GDNN-GDTX TX.Tân Uyên có tổ chức giảng dạy song song 2 chương trình trung cấp chuyên nghiệp và chương trình GDTX cấp THPT. Sau khi tổ chức giảng dạy hoàn thành chương trình GDTX cấp THPT cho các học sinh đã tuyển sinh theo hệ trung cấp chuyên nghiệp, năm 2017-2018 và 2018-2019, trường tiếp tục tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp (hệ trung cấp) và phối hợp với Trung tâm GDNN-GDTX TX.Tân Uyên tổ chức giảng dạy chương trình GDTX cấp THPT cho học sinh tại trường. Trước tình hình đó, Sở LĐTB&XH đã đề nghị lãnh đạo nhà trường họp kiểm điểm, rút kinh nghiệm, giao trách nhiệm cho Hiệu trưởng rà soát, thực hiện liên kết giảng dạy đúng theo quy định. Sau đó, Hiệu trưởng của trường báo cáo đã khắc phục và thực hiện giảng dạy đúng quy định.

Tuy nhiên, năm học 2019-2020, trường tiếp tục tuyển sinh đào tạo nghề hệ trung cấp và tự ý tổ chức dạy chương trình GDTX cấp THPT cho 173 học sinh mà không hợp đồng liên kết với Trung tâm GDNN-GDTX để tổ chức giảng dạy và không có văn bản báo cáo xin chủ trương của Sở LĐTB&XH về việc tổ chức giảng dạy chương trình văn hóa theo quy định. Trong quá trình thực hiện, Ban giám hiệu trường báo cáo không trung thực, không kịp thời, làm cho sai phạm kéo dài. Hiện 173 em học sinh đã học xong chương trình lớp 11.

Ông Phạm Văn Tuyên cho biết, sau khi phát hiện sai phạm trên, Sở LĐTB&XH đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Huỳnh Kim Ngân, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nông Lâm nghiệp Bình Dương. Đồng thời, yêu cầu lãnh đạo trường khắc phục hậu quả, giải quyết việc học tập cho các trường hợp mà trường đã tuyển sinh không đúng quy định. Trước sự việc trên, Sở LĐTB&XH sẽ tiếp tục nghiên cứu, xem xét các phương án xử lý phù hợp để kịp thời chỉ đạo Trường TCNLNBD thực hiện, nhằm đảm bảo nhu cầu chính đáng của học sinh và phụ huynh.

Quang Tám

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X