20.000 dân mất tích sau động đất ở Nhật

Cập nhật: 14-03-2011 | 00:00:00

Hai thành phố cho thấy rõ nhất mức độ tàn phá và huỷ diệt ghê gớm của trận động đất mạnh 8,9 độ richter kèm sóng thần ở Nhật Bản là Minamisanriku và Kesennuma, đã bị san phẳng cùng với khoảng 20.000 người dân mất tích.

 

>> Lại nổ lò phản ứng nhà máy điện hạt nhân tại Nhật Bản

>> Thế giới gửi cứu hộ đến Nhật

Minamisanriku đã từng là một thành phố cảng biển sôi động – nơi người dân sinh sống nhờ vào biển. Nhưng bây giờ, thành phố này đang nằm dưới một lớp biển bùn. Minamisanriku đã trở thành nạn nhân của chính thứ đã nuôi sống họ - đó là biển.

 

 Thành phố Minamisanriku gần như bị san phẳng hoàn toàn sau thảm họa kép.

Tính đến tối ngày hôm qua (13-3), vẫn còn gần 10.000 người ở Minamisanriku bị mất tích trong tổng số 17.000 dân của thành phố này.

 

Cách đó không xa, khoảng 42km về phía bắc là thành phố Kesennuma, nơi được cho là mất tích 10.000 người dân.

 

Kesennuma cũng đang nằm dưới lớp bùn đất và rác rưởi do những con sóng thần cao 10m ập lên.

 

Minamisanriku và Kesennuma - hai thành phố cảng sầm uất và đông dân cư nằm cách thủ đô Tokyo khoảng 200km về phía đông bắc, là những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất của thảm hoạ kép xảy ra hôm thứ 6 vừa rồi.

 

Những bức ảnh về hai thành phố này được chụp trước khi thảm hoạ kép xảy ra cho thấy, những khu cảng sầm uất, những người ngư dân vui vẻ tươi cười vì ngày nào lưới của họ cũng đầy ắp cá. Minamisanriku và Kesennuma còn sở hữu những bãi biển nên thơ – nơi các gia đình thường đổ xô đến vào dịp cuối tuần để hưởng không khí biển trong lành, mát mẻ.

 

Nằm sâu trong đất liền là những toà nhà văn phòng hiện đại, những trung tâm mua sắm nhộn nhịp và các nhà máy hoạt động ngày đêm. Bên cạnh đó là những ngôi nhà dân nằm thẳng tắp, gọn gàng trong các khu dân cư.

 

Tuy nhiên, đến Minamisanriku và Kesennuma vào thời điểm này sẽ chẳng ai còn nhận ra nổi bởi hai thành phố xinh đẹp này gần như đã bị san phẳng. Thay vào đó chỉ là một đống đổ nát, hoang tàn và bẩn thỉu.

 

Theo VnMedia

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên