20 năm liên tục giữ vững danh hiệu khu phố văn hóa

Cập nhật: 28-09-2023 | 09:08:31

Ở phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một, khu phố 6 là một trong những khu phố đã xây dựng được nhiều mô hình ý nghĩa, góp phần tích cực vào kết quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKDXĐSVH) của địa phương. Đến nay, khu phố 6 đã giữ vững danh hiệu khu phố văn hóa 20 năm liên tục.

 

Công tác vệ sinh môi trường, xây dựng khu phố sạch - đẹp luôn nhận được sự đồng tình tham gia của nhiều người dân trong khu phố 6

 Thực hiện phong trào TDĐKDXĐSVH, thời gian qua, ở khu phố 6 đã hình thành nên những mô hình ý nghĩa với phương châm “lấy sức dân xây dựng cuộc sống cho dân”. Mới đây nhất, UBND phường Hiệp Thành đã tổ chức ra mắt mô hình “Cụm dân cư tham gia dọn dẹp vệ sinh hàng ngày, giữ gìn vệ sinh chung đoạn đường trước nhà” ở tổ 88, khu phố 6.

Cụm dân cư này có 10 hộ liền kề trên tuyến đường Phạm Ngọc Thạch (đoạn giao nhau với đường Nguyễn Đức Thuận) tham gia trên nguyên tắc tự nguyện. Các hộ dân trong cụm đều thống nhất và sẽ phối hợp tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường chung, quét dọn vỉa hè đoạn đường trước nhà vào một giờ cố định trong ngày để tạo thành nề nếp. Không chỉ thực hiện trong mỗi gia đình, người dân trong cụm còn giữ gìn vệ sinh môi trường nơi công cộng, cùng chung sức giữ gìn mỹ quan đô thị ngày càng sạch - đẹp hơn.

Bà Phạm Thị Tám, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Điều hành khu phố 6 cho biết, ban đầu mô hình này được thí điểm tại một cụm dân cư. Sau một thời gian hoạt động, sẽ tổ chức rút kinh nghiệm để tiếp tục vận động nhân dân tham gia và nhân rộng đến nhiều cụm dân cư trong khu phố. “Người dân trong cụm rất đồng lòng khi chúng tôi đến tuyên truyền vận động tham gia mô hình. Bà con ai cũng cộng đồng trách nhiệm, vì mục đích chung”, bà Tám nói.

20 năm qua, khu phố 6 còn duy trì tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc vào ngày 18-11 hàng năm, mang lại hiệu quả tích cực trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Ngoài thông báo kết quả đăng ký, đạt gia đình văn hóa hàng năm, dịp này, khu phố còn tổ chức tuyên dương, khen thưởng những gia đình văn hóa tiêu biểu; vận động quà trao tặng cho các hộ nghèo, khó khăn, cùng nhiều hoạt động văn hóa sôi nổi khác, góp phần thắt chặt tình đoàn kết, yêu thương chia sẻ trong cộng đồng. Theo ông Đinh Doanh Biên, Trưởng ban Công tác mặt trận khu phố 6, tỷ lệ hộ dân trong khu phố đăng ký gia đình văn hóa hàng năm đều đạt 100% và chấm điểm bình xét cuối năm đạt 98%.

Ở khu phố 6 còn có mô hình “Tuyên truyền khéo” cũng rất hiệu quả, góp phần mang lại nhiều điều tốt đẹp trong cuộc sống. Mỗi khi có thông tin, hoạt động cần tuyên truyền hay vận động nhân dân tham gia, cán bộ khu phố sẽ cầm loa di động xuống từng con đường, ngõ hẻm trong khu phố để thông báo đến nhân dân nắm và tham gia. Bên cạnh đó, Chi bộ Khu phố 6 còn có mô hình “Tiết kiệm cá nhân cho trẻ đến trường”. Mô hình được cán bộ, đảng viên trong chi bộ hưởng ứng tham gia tích cực. Mỗi ngày, mỗi người sẽ đóng góp 2.000 đồng để có quỹ tổ chức các hoạt động tặng quà, học bổng cho học sinh khó khăn học tốt. Trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa, trên địa bàn khu phố 6 có nhiều gia đình tiêu biểu nhiều năm liền được nhắc đến như những tấm gương để mọi người noi theo. Mỗi gia đình văn hóa tiêu biểu ở khu phố 6 là một điển hình khác nhau. Sự góp sức, kề vai của họ đã giúp khu phố đạt được kết quả tích cực trong thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH nhiều năm qua. Không chỉ tích cực xây dựng gia đình văn hóa, những hộ dân này còn ghé vai gánh vác công việc chung thông qua những hoạt động gần gũi, chia sẻ, động viên nhau cùng tiến bộ.

Sự đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống đã mang lại những kết quả tích cực trong thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH ở khu phố 6 trong thời gian qua. Đời sống kinh tế, vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng nâng cao, khu phố ngày càng phát triển giàu đẹp, văn minh hơn. Bà Phạm Thị Tám cho biết, để có được kết quả bền vững trong 20 năm qua, khu phố 6 luôn phát huy, tăng cường sự đoàn kết của toàn dân. Đó chính là sức mạnh cao nhất để huy động toàn dân cùng đồng hành, đồng lòng tham gia với chi bộ, Ban điều hành, Ban công tác mặt trận và các đoàn thể trong mọi phong trào đề ra, cùng hướng đến mục đích chung đó là xây dựng khu phố ngày càng tốt đẹp hơn.  

 HỒNG THUẬN  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên