2018 - Quyết tâm và kỳ vọng

Cập nhật: 30-12-2017 | 07:25:43

Năm 2017 đánh dấu cột mốc Bình Dương tròn 20 năm xây dựng và phát triển sau khi tách ra từ tỉnh Sông Bé cũ. Đây cũng là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X, mặc dù bối cảnh kinh tế thế giới, trong nước có nhiều khó khăn, thách thức ảnh hưởng đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhưng nhờ sự đoàn kết, nhất trí và quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền, quân, dân và cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Bình Dương đã đạt được những kết quả tích cực và khá toàn diện trên các lĩnh vực.

 Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh kinh tế của tỉnh năm 2017. Trong ảnh: Lãnh đạo UBND tỉnh trao giấy chứng nhận đầu tư đợt I-2017. Ảnh: X.THI

 Các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đều đạt và vượt

Báo cáo của UBND tỉnh về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh tại kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh khóa IX được truyền hình trực tiếp, đông đảo cán bộ, đảng viên và cử tri tỉnh nhà đều bày tỏ vui mừng trước những thành tựu mà tỉnh đã đạt được trong năm 2017. Báo cáo cho biết, trong 29 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của năm 2017 tỉnh đều thực hiện đạt và vượt kế hoạch. Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) tăng 9,15%; GRDP bình quân đầu người đạt 120 triệu đồng; tổng thu ngân sách đạt 46.500 tỷ đồng, vượt dự toán của Chính phủ giao; tổng chi ngân sách 15.500 tỷ đồng. Quy mô, chất lượng sản xuất công nghiệp ngày càng phát triển theo đúng định hướng; kim ngạch xuất khẩu vượt kế hoạch đề ra. Đặc biệt, thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt trên 2,705 tỷ USD, vượt 86,7% kế hoạch năm, lũy kế đến nay đạt 28,47 tỷ USD. Thu hút đầu tư trong nước trên 42.000 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt 28,533 tỷ USD, nhập khẩu 23,819 tỷ USD, thăng dự thương mại trên 4,7 tỷ USD… Nhiều thành tựu khoa học, kỹ thuật hiện đại, tiên tiến đã được cộng đồng doanh nghiệp đưa vào ứng dụng... góp phần khẳng định vị thế và bảo đảm cho tỉnh Bình Dương tiếp tục vững bước trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Bên cạnh kinh tế, lĩnh vực văn hóa - xã hội của tỉnh nhà cũng gặt hái những kết quả tích cực. Tỉnh đã tổ chức thành công Lễ kỷ niệm Bình Dương 20 năm phát triển và Festival Đờn ca tài tử Quốc gia lần thứ II; phối hợp tổ chức thành công sự kiện gặp gỡ giữa Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc với Thủ tướng Campuchia Hun Sen tại Bình Dương với những ấn tượng sâu sắc; góp phần nâng cao vị thế và quảng bá hình ảnh Bình Dương trong nước và cộng đồng quốc tế…

Nhìn lại một năm qua, có thể khẳng định, mặc dù còn gặp không ít khó khăn do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan tác động song nhờ sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành, của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục phát triển, nhiệm vụ quân sự quốc phòng được bảo đảm, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định. Những thành tựu đạt được trong năm 2017 tiếp tục tạo tiền đề vững chắc để tỉnh nhà bước vào năm 2018, năm bản lề có ý nghĩa đặc biệt quan trọng tạo đà thực hiện hoàn thành các mục tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020.

Nâng cao chất lượng tăng trưởng

Những thành tựu đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội của năm 2017 đã khẳng định sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Tỉnh ủy, sự điều hành quyết liệt của UBND tỉnh và sự giám sát có hiệu quả của HĐND, MTTQ. Bước sang năm 2018, trong bối cảnh kinh tế, chính trị thế giới có nhiều biến động và tiềm ẩn những thách thức mới, trên cơ sở xác định những thuận lợi và khó khăn, Bình Dương đã đề ra những mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu. Theo đó, tỉnh sẽ tập trung phát triển kinh tế - xã hội theo hướng tăng trưởng ổn định và bền vững, đồng thời chú trọng nâng cao chất lượng tăng trưởng, cải thiện đời sống nhân dân. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm đó là tạo chuyển biến rõ nét trong việc thực hiện 4 chương trình đột phá về phát triển dịch vụ chất lượng cao, về huy động các nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, về phát triển đô thị, về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn với xây dựng Thành phố thông minh Bình Dương. Bên cạnh đó, tiếp tục quan tâm công tác chăm lo an sinh xã hội, đời sống văn hóa tinh thần và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Riêng đối với lĩnh vực công nghiệp - ngành kinh tế chủ lực của tỉnh - tỉnh sẽ thực hiện tái cơ cấu ngành công nghiệp theo hướng ưu tiên thu hút, phát triển các ngành công nghiệp có công nghệ hiện đại, giá trị gia tăng cao, công nghiệp hỗ trợ. Đồng thời nghiên cứu xây dựng một số khu công nghệ cao, khu, cụm công nghiệp hỗ trợ, phục vụ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, từng bước hạn chế đi đến không cấp phép cho dự án sản xuất ngoài khu, cụm công nghiệp. Tăng cường năng lực tiếp thu cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Để phục vụ phát triển ngành thương mại, dịch vụ, tỉnh sẽ tiếp tục thu hút đầu tư xây mới trung tâm thương mại đa chức năng, phát triển hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi gắn với tiêu thụ mặt hàng nông sản địa phương; phát triển thương mại điện tử, mô hình chuỗi cung cấp hàng hóa… Song song đó, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư các công trình, dự án, phấn đấu hoàn thành kết nối với quốc lộ 1K, 1A và thông xe toàn tuyến đường Bàu Bàng - Mỹ Phước - Tân Vạn, khởi công một số công trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X đã đề ra.

Cùng với việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm công tác bảo đảm an sinh xã hội, đời sống văn hóa tinh thần và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính; phòng, chống tham nhũng, lãng phí; nâng cao tính minh bạch và năng lực cạnh tranh, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh. Bảo đảm quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại và mở rộng hội nhập kinh tế quốc tế.

Năm 2018 đã đến, với tâm thế và tầm nhìn, niềm tin và hy vọng, tin tưởng rằng, cùng sự đoàn kết, quyết tâm của toàn Đảng bộ và chính quyền, sự đồng thuận của nhân dân, Bình Dương sẽ gặt hái được nhiều thành quả tốt đẹp hơn nữa tạo tiền đề vững chắc để thực hiện thành công các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X đã đề ra.

 Bình Dương quan tâm thực hiện chủ trương khởi nghiệp

Nhằm thực hiện chủ trương của Chính phủ về khởi nghiệp, thời gian qua, Bình Dương đã có nhiều hoạt động tạo điều kiện cho doanh nghiệp khởi nghiệp, hướng tới mục tiêu cả nước có 5 triệu doanh nghiệp vào năm 2025. Cụ thể, Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức tập huấn “Đào tạo kiến thức về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”, ra mắt Hội Doanh nhân khởi nghiệp tỉnh Bình Dương… Đây là nỗ lực chung của các cơ quan, ban ngành trong tỉnh và cộng đồng doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển loại hình doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

 TRÍ DŨNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên