3 dấu hiệu cảnh báo bệnh tay chân miệng diễn biến nặng

Cập nhật: 09-06-2023 | 08:45:05

 Hiện nay, bệnh tay chân miệng đang vào mùa và gia tăng ca mắc ở các địa phương. Thống kê từ đầu năm đến giữa tháng 5 vừa qua, toàn tỉnh ghi nhận 81 ca mắc và có 8 ca bệnh nặng.

 Khám, điều trị bệnh tay chân miệng cho trẻ

Theo thầy thuốc ưu tú, bác sĩ chuyên khoa II chuyên ngành nhi Trần Thị Minh Nguyệt, Phó Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh, đa phần trẻ mắc tay chân miệng có diễn biến nhẹ nhưng bệnh cũng có thể biến chứng nguy hiểm, đặc biệt diễn biến rất nhanh chỉ trong vòng vài giờ. Nếu bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng nặng như sốc, viêm não, viêm màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp thậm chí dẫn đến tử vong. Cha mẹ phải rất tinh ý mới phát hiện kịp thời các dấu hiệu nhận biết ban đầu: Sốt (sốt nhẹ hoặc sốt cao) và tổn thương ở da (dát đỏ, mụn nước ở các vị trí đặc biệt như họng, quanh miệng, lòng bàn tay, lòng bàn chân, mông, đầu gối).

Tuy nhiên, bệnh tay chân miệng có những dấu hiệu nhận biết khác nhau tùy vào từng giai đoạn. Cụ thể: Giai đoạn khởi phát bắt đầu với các triệu chứng dễ nhận thấy như trẻ bị sốt, mệt mỏi, sốt nhẹ (37,5-38 độ C) hoặc bị sốt cao (38- 39 độ C), đau họng, tổn thương, đau rát ở miệng, chảy nước bọt nhiều, biếng ăn, tiêu chảy vài lần trong ngày. Giai đoạn toàn phát (sau 1 - 2 ngày khởi phát), trẻ bắt đầu xuất hiện các triệu chứng điển hình của bệnh, như: Phát ban dạng phỏng nước ở lòng bàn tay, bàn chân, đầu gối, mông; các bóng nước có đường kính 2 - 10mm, màu xám, hình bầu dục, chúng có thể mọc lồi hoặc ẩn dưới da, sờ có cảm giác cộm, không đau, không ngứa; loét miệng ở niêm mạc má, lợi và lưỡi của trẻ xuất hiện các bóng nước có đường kính 2 - 3mm, dễ vỡ. Khi vỡ tạo thành các vết loét khiến trẻ đau khi ăn, quấy khóc. Dấu hiệu toàn thân nặng: Rối loạn tri giác, mê sảng, co giật, nôn, tay chân run rẩy, tim đập nhanh, khó thở, tím tái…

Bác sĩ Trần Thị Minh Nguyệt nhấn mạnh 3 triệu chứng sớm cảnh báo diễn biến nặng của bệnh tay chân miệng ở trẻ mà cha mẹ cần đặc biệt chú ý theo dõi là: Trẻ quấy khóc dai dẳng kéo dài, sốt cao không hạ, hay giật mình. Nếu trẻ có 1 trong 3 triệu chứng trên, gia đình cần đưa trẻ đi khám để được xử trí kịp thời.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên