3 hành vi ở trẻ mà cha mẹ cần phải uốn nắn kịp thời

Cập nhật: 09-11-2022 | 14:28:10

Nói chen lời, trả lời câu không chủ ngữ... là những hành vi thiếu lịch sự mà cha mẹ cần có phương pháp giúp trẻ sửa đổi kịp thời.


Hãy dạy trẻ về phép lịch sự ngay từ khi còn nhỏ.

Trẻ con thường dễ mắc lỗi khi trong các cuộc giao tiếp thường ngày và điều này nếu không kịp thời sửa đổi sẽ trở thành một thói quen và được đánh giá là người thiếu lịch sự khi trưởng thành, rất khó có thể giao tiếp và tạo dựng mối quan hệ xã hội trong tương lai.

Nói chen lời

Một trong những điều cần sửa đổi ngay nếu trẻ thường hay mắc lỗi trong việc nói chen vào lời người khác. Theo đó, khi trong cuộc nói chuyện, nếu trẻ cố gắng chen lời vào giữa chuyện hay điều mình đang quan tâm, hãy ngừng lại và dạy cho trẻ tập cách kiên nhẫn cũng như phải chờ đợi người khác nói xong mới được tiếp nối chuyện kể của mình.

Cha mẹ nên chỉ cho trẻ thấy và hiểu rằng, nếu thường xuyên chen lời đó là hành động thiếu lịch sử và không tôn trọng người khác.

Trả lời/ phản hồi không có chủ ngữ

Trả lời hay phản hồi người khác mà không có chủ ngữ (hay gọi là nói trống không) là điều nhiều trẻ em rất thường mắc phải. Thói quen này cần được kịp thời sửa đổi và nhắc nhở con ngay khi thấy trẻ trả lời không chủ ngữ.

Cha mẹ cũng nên yêu cầu con nói lại câu trả lời của mình và có chủ ngữ đầy đủ. Việc lặp lại vài lần trường hợp này sẽ giúp trẻ dần sửa đổi và biết cách trả lời đúng chủ ngữ hơn.

Gào thét nơi công cộng

Việc trẻ gào thét nơi công cộng nếu không vừa lòng hay đạt điều gì đó không như mong muốn, trong trường hợp này cha mẹ hãy đưa ra nhiều phương án xử lý phù hợp. Theo các chuyên gia tâm lý, nếu không có phương pháp giải quyết triệt để sẽ khiến trẻ bị hằn sâu thói quen xấu và rất khó sửa đổi.

Vì vậy, cha mẹ trước tiên có thể cho các bé gào thét qua cơn giận giữ, giúp con sớm bình tĩnh lại trước khi nói chuyện, dạy bảo con việc không nên làm ồn ào hay gây mất trật tự nơi công cộng. Cha mẹ cũng có thể đề ra quy định với con về cách ứng xử nơi công cộng trước khi ra ngoài với mình.

Theo LĐO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên