3 sai lầm cha mẹ nên tránh chiều theo ý thích của con trẻ

Cập nhật: 15-09-2022 | 14:37:13

Những sai lầm dưới đây mà các bậc phụ huynh thường mắc phải khi chiều theo ý thích của con trẻ khi các bé bước vào năm học mới.


Cha mẹ không nên chiều theo mọi ý thích của trẻ khi bước vào năm học mới. 

Bắt đầu năm học mới sẽ có những đứa trẻ háo hức nhưng có không ít các bé trốn tránh, khóc lóc và ăn vạ để không phải đến trường lớp.

Một số sai lầm mà các chuyên gia tâm lý chỉ ra nhằm để các bậc phụ huynh tránh mắc phải trong việc chiều theo ý thích của trẻ.

Cho trẻ nghỉ học theo ý muốn

Nhiều bậc phụ huynh thường đưa ra cách ra cách xử lý là cho con nghỉ học vài hôm khi trẻ khóc lóc và tỏ ra sợ hãi khi đến trường. Lý do mà cha mẹ đưa ra là bởi “con chưa quen” hoặc “con cần chút thời gian rồi sẽ quay lại”... Tuy nhiên, theo các chuyên gia tâm lý, đa là hành động sai lầm và sẽ không giúp trẻ khá hơn.

Bởi lẽ khi trẻ quen ở nhà sẽ khó có thể hòa nhập cùng bạn bè và thầy cô ở lớp. Hãy kiên nhẫn dành lời khuyên và động viên con trong những ngày đầu đến trường. Sau một thời gian trẻ sẽ dần làm quen được với môi trường học tập, có thể kết thân với nhiều bạn mới cũng như giảm bớt chứng sợ hãi mỗi sáng sớm phải đến trường học.

Lo lắng, bao bọc con

Dạy trẻ tự lập là một trong những điều rất quan trọng, nhưng có không ít phụ huynh lại lo lắng và bao bọc con quá đà. Cha mẹ luôn có tâm lý sợ con không làm được việc này, sợ trẻ không theo được bạn bè cùng trang lứa...

Nhưng việc để trẻ có thể hình thành thói quen tự lập cũng cần sự hỗ trợ, tin tưởng từ cha mẹ. Hãy để con tự lập từ những việc nhỏ nhất như mang cặp sách, tự tìm lớp học hay thực hiện các bài tập mà không cần sự hỗ trợ của cha mẹ.

Cha mẹ hãy chỉ là những người đứng phía sau chỉ dẫn khi các con gặp khó khăn, vướng mắc. Chính điều này sẽ giúp con trẻ có được tư duy tự lập, tự quyết định và có trách nhiệm trước những việc làm của mình. Điều này sẽ giúp con dễ dàng có những bước tiến xa hơn khi trưởng thành.

Cho con tham gia quá nhiều hoạt động

Có rất nhiều bậc phụ huynh cho rằng, con trẻ càng tham gia nhiều hoạt động đa dạng sẽ phát huy tốt khả năng cũng như có được sự năng động. Vì thế, các cha mẹ luôn cố gắng chiều theo sở thích cũng như tạo mọi điều kiện để các con tham gia mọi hoạt động nhiều nhất có thể.

Đối với việc này, các chuyên gia tâm lý lại cho rằng, đây là cách không mang đến hiệu quả bởi nếu trẻ tham gia nhiều hoạt động vượt quá sức mình sẽ khiến các bé trở nên mệt mỏi, dễ chán nản và không còn cảm thấy hào hứng.

Vì vậy, cha mẹ hãy phân bổ lịch trình học tập, tham gia ngoại khoá và vui chơi phù hợp với khả năng lẫn sức khoẻ của con. Lịch trình hoàn hảo sẽ giúp các con có đủ thời gian tập trung học hành, tham gia các hoạt động thể thao nhưng cũng dành khoảng không gian riêng cho thú vui, sở thích của mình.

Điều này sẽ giúp trẻ trở nên hào hứng, tràn đầy năng lượng đối với việc học tập và vui chơi.

Theo LĐO

Chia sẻ bài viết
Tags
gia đình

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên