3 triệu chứng thường gặp cảnh báo xơ vữa động mạch

Cập nhật: 20-01-2024 | 14:36:06

Xơ vữa động mạch có thể âm thầm phát triển trong nhiều năm mà không gây ra bất kỳ triệu chứng đáng chú ý nào. Nhưng đến một thời điểm nào đó, tình trạng này sẽ dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Do đó, nhận diện được các dấu hiệu cảnh báo xơ vữa động mạch là rất cần thiết, đặc biệt với người có yếu tố nguy cơ cao.

Xơ vữa động mạch là tình trạng mà các mảng bám cholesterol tích tụ trong thành động mạch. Qua thời gian, các mảng cholesterol ngày càng dày, khiến động mạch bị xơ cứng, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

Xơ vữa động mạch làm tắc nghẽn mạch máu, giảm lưu lượng máu dẫn đến tim, từ đó gây đau thắt ngực

Thành phần chủ yếu của các mảng bám này là cholesterol, ngoài ra còn có canxi và một số chất khác. Mảng xơ vữa sẽ làm hẹp mạch máu, dẫn đến giảm lưu lượng máu đến các cơ quan quan trọng của cơ thể như tim, não và chân.

Các triệu chứng thường gặp cảnh báo xơ vữa động mạch có thể kể đến gồm:

Đau ngực

Đau ngực hoặc đau thắt ngực là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của xơ vữa động mạch. Khi các động mạch hẹp dần hoặc bị tắc nghẽn do sự tích tụ của mảng bám thì sẽ làm giảm lưu lượng máu dẫn đến tim. Hệ quả là dẫn đến đau ngực, đôi khi là đau thắt ngực.

Những cơn đau này đặc biệt rõ khi đang hoạt động thể chất hoặc rơi vào trạng thái căng thẳng cảm xúc. Tuy nhiên, chúng sớm biến mất khi nghỉ ngơi. Ngoài ra, người bệnh còn có thể gặp một số triệu chứng khác đi kèm với đau ngực là tim đập nhanh và khó thở.

Khó thở

Khó thở là một triệu chứng phổ biến khác của xơ vữa động mạch, nhất là ở những người có bệnh động mạch vành. Lưu lượng máu đến tim bị suy giảm các mảng bám sẽ gây khó thở kể cả lúc vận động thể chất hay nghỉ ngơi.

Triệu chứng này sẽ đi kèm với đau ngực, mệt mỏi hoặc có cảm giác lâng lâng. Nếu người bệnh cảm thấy cơn đau ngực ập đến đột ngột, dữ dội thì cần được đưa đến bệnh viện ngay vì đó có thể là đau tim hoặc thuyên tắc phổi.

Tê yếu chân

Tê hoặc yếu ở chân là do các mảng bám tích tụ trong các thành động mạch làm gián đoạn lưu thông máu đến chân. Đây là triệu chứng đặc trưng của xơ vữa động mạch và bệnh động mạch ngoại biên. Người bệnh thường sẽ kèm theo một số triệu chứng khó chịu khác như đau chân, chuột rút và dễ mỏi cơ.

Để giảm nguy cơ bị xơ vữa động mạch, các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo không nên hút thuốc lá, tránh xa rượu bia, đồng thời tập thể dục thường xuyên, có chế độ dinh dưỡng cân bằng với nhiều trái cây, rau quả và ngũ cốc.

Theo TNO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên