3 việc người cao huyết áp không nên làm trước khi đi ngủ

Cập nhật: 01-04-2023 | 10:25:15

Bệnh nhân tăng huyết áp nên kiểm soát huyết áp ở trạng thái ổn định, nếu không rất có thể sẽ gây ra hàng loạt biến chứng. Dưới đây là 3 việc người cao huyết áp không nên làm trước khi đi ngủ.


Một số thói quen trước khi đi ngủ có thể ảnh hưởng đến huyết áp

Không uống rượu

Rượu dễ gây tổn thương mô mạch máu, đẩy nhanh quá trình tuần hoàn máu, làm mạch máu co lại nhanh chóng, khiến huyết áp tăng nhanh trong thời gian ngắn. 

Sau khi một lượng lớn rượu đi vào cơ thể, nó cũng sẽ làm cho mạch máu giòn và giảm khả năng co bóp, dẫn đến xơ cứng mạch máu.

Do mạch máu của bệnh nhân tăng huyết áp rất mỏng nên việc uống rượu trước khi đi ngủ trong trường hợp này sẽ khiến mạch máu bị tổn thương thêm, tăng nguy cơ vỡ mạch, nguy hiểm đến tính mạng.

Xúc động

Khi bạn quá xúc động, rất dễ dẫn đến huyết áp dao động lớn, bởi vì cảm xúc dao động sẽ kích thích tuyến thượng thận, khiến chúng tiết ra nhiều epinephrine và norepinephrine. Cả hai đều kích thích các mạch máu co lại nhanh chóng gây tăng huyết áp của bệnh nhân.

Nếu người bệnh tiếp tục có tâm trạng thất thường thì chắc chắn sẽ khiến sức khỏe tim mạch và mạch máu não ngày càng trở nên tồi tệ.

Không thức khuya

Thường xuyên thức khuya hoặc thiếu ngủ sẽ kích thích thần kinh giao cảm của con người, thần kinh giao cảm hưng phấn sẽ khiến tim đập nhanh, mạch máu co lại, huyết áp cũng tăng cao. 

Vì vậy, bệnh nhân cao huyết áp muốn kiểm soát huyết áp ổn định cần tránh thức khuya, thiếu ngủ.

Theo LĐO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên