35 năm Công ty TNHH MTV VL&XD Bình Dương (M&C Bình Dương): Hóa giải khó khăn, xây thương hiệu mạnh

Cập nhật: 14-01-2011 | 00:00:00

Sau ngày giải phóng, trước nhu cầu kiến thiết, xây dựng của cả khu vực, vào ngày 31-12-1975 Ủy ban Cách mạng Lâm thời tỉnh Thủ Dầu Một đã ký quyết định thành lập Đội Khai thác Đá Hóa An, tiền thân của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên (TNHH MTV) Vật liệu và Xây dựng (VL&XD), M&C Bình Dương. 35 năm qua, từ 2 cái máy xay đã bị hư hỏng, số vốn 70.000 đồng và 70 công nhân, Ban giám đốc công ty đã không ngừng đầu tư trang thiết bị, tăng lực cạnh tranh, đồng thời với việc đầu tư cho con người, hạt nhân của các phong trào thi đua lao động giỏi, phát huy sáng kiến, tiết kiệm, để 30 năm liền hoàn thành kế hoạch nhà nước giao, từng bước lớn mạnh.

Đầu tư chiều sâu

Vượt qua giai đoạn khó khăn của cái thuở ban đầu, sau đó tập thể công ty VL&XD từng bước làm giàu. Ban lãnh đạo Công ty VL&XD đã đề ra phương châm: Đầu tư để tồn tại và cạnh tranh. Bốn chương trình đầu tư lớn đã lần lượt được thực hiện. Năm 1988, đã đầu tư điện khí hóa toàn công ty. Tính đến nay, tổng công suất toàn công ty là 6.000 KVA. Năm 1991, đầu tư cơ giới hóa, đồng bộ hóa ngành đá và cát. Tính đến nay, công ty đã đầu tư trên  26.000 mã lực thiết bị máy móc, chuyển sản xuất thủ công sang sản xuất cơ giới 100%. Đến năm 1995, đầu tư cơ giới hóa và tự động hóa ngành gạch ngói với dây chuyền công nghệ nhập của châu Âu. Tự động hoàn toàn từ khâu tạo hình đến khâu nung đốt sản phẩm, với 2 nhà máy có công suất mỗi nhà máy 30 triệu viên gạch ngói/năm. Đến năm 1997, công ty đầu tư phát triển đa dạng hóa ngành nghề như: kinh doanh, phát triển nhà, đầu tư kinh doanh và chuyển giao cầu đường theo phương thức B.O.T, sản xuất ván Okal, ngói xi măng màu... Với bốn chương trình này đã nâng tầm công ty từ vừa và nhỏ lên hàng công ty lớn mạnh trong ngành VLXD quốc doanh của tỉnh.

 

Đường Đông Tân – Bình Trung vừa được Công ty M&C nâng cấp mở rộng

Trong 5 năm (2005-2009), công ty đã đầu tư 200 tỷ đầu tư xây dựng các dự án: Khu Thương mại Tân Phước Khánh - Tân Uyên, Khu dân cư Bình An (Dĩ An), Hóa An (Biên Hòa, Đồng Nai), đầu tư mở rộng thêm quy mô nhà máy gạch ngói Bến Cát, giải tỏa đền bù mỏ sét Long Nguyên (Bến Cát), hệ  thống thoát nước và vỉa hè đoạn đường Đông Tân, Bình Thung, mở rộng khai thác Công ty CP Đá Núi Nhỏ...

Nhờ đầu tư đúng mức, các sản phẩm của công ty đều đoạt huy chương vàng tại Hội chợ ngành xây dựng. Và cũng nhờ đa dạng hóa sản phẩm, ngành nghề, doanh số và lợi nhuận của công ty tăng trưởng không ngừng. Tính trong 5 năm (từ 2006 đến năm 2010), tổng doanh thu 2.446 tỷ đồng, vượt 33% kế hoạch. Tổng lợi nhuận 5 năm: 797,5 tỷ đồng, so kế hoạch vượt 86%. Giao nộp ngân sách 236,9 tỷ đồng, vượt 89%. Đây quả là những con số biết nói trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Thu nhập là phương tiện, đền ơn đáp nghĩa là mục đích

Đó là câu nói của ông Mai Văn Chánh, Tổng Giám đốc, kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị. “Bên cạnh việc đầu tư cơ giới hóa, hiện đại hóa, chúng tôi còn đầu tư không ngừng cho con người, những người đã cống hiến, gắn bó, thắt lưng buộc bụng để xây dựng nên thương hiệu Vật liệu Xây dựng M&C...” - Ông Chánh nói. Công ty duy trì thực hiện trả lương khoán sản phẩm theo sản lượng và doanh thu, tạo cho cán bộ và người lao động quan tâm đến hiệu suất thực hiện, kích thích mỗi người ra sức phấn đấu đạt năng suất chất lượng hiệu quả, đưa tổng thu nhập bình quân lên 4.678.000 đồng  người/tháng, so với 5 năm trước (2000-2005) tăng 2,11 lần. Trong đó tiền thưởng bình quân 861.000 đồng người/tháng so với 5 năm trước (2000-2005) tăng 2,55 lần. Công ty còn bảo đảm các chế độ bảo hiểm, hàng năm bình quân đóng 3 tỷ 112 triệu đồng. Các chế độ tham quan du lịch, nghỉ dưỡng, bán thiếu VLXD, cho thuê nhà giá rẻ, tổ chức sinh nhật cho công nhân, phát thưởng cho con em công nhân học giỏi...

Và chính nhờ những đòn bẩy kinh tế này, CBCN của công ty đã tích cực tham gia các phong trào thi đua: nâng cao năng suất, chất lượng hiệu quả, phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, phong trào thực hành tiết kiệm chống lãng phí... Trong 5 năm (2006-2010), năng suất lao động quy ra tiền ở Công ty M&C là 648 triệu đồng, tăng gấp đôi so 5 năm trước. Toàn công ty có 18 đề tài sáng kiến cải tiến kỹ thuật, tạo ra hiệu quả hơn 11,4 tỷ đồng. Và 5 năm qua, toàn công ty đã thực hành tiết kiệm được 19,3 tỷ đồng.

Nhờ đầu tư không ngừng để bắt kịp nhịp công nghiệp hóa - hiện đại hóa của khu vực, song song với đầu tư cho con người để làm chủ máy móc thiết bị, đã 30 năm liền công ty hoàn thành vượt mức kế hoạch trên giao. Và để bảo vệ những thành quả của công ty trong thời gian qua ,đưa công ty phát triển trong tương lai, Ông Mai Văn Chánh, người kế nhiệm Anh hùng Lao động Huỳnh Thanh Sơn, cho biết: “Trước hết chúng tôi phải lo bảo toàn vốn và tiếp tục đầu tư các công trình dở dang trong năm 2010. Định hướng từ năm 2011 đến 2015, đầu tư chiều rộng lẫn chiều sâu các ngành nghề truyền thống vốn có lợi thế của công ty: SXKD gạch ngói đất sét nung, khai thác vật liệu phi kim loại, ngành xây dựng và kinh doanh B.O.T, đầu tư kinh doanh bất động sản, đầu tư vào ngành giáo dục, y tế...”.

Với những thành tựu nổi bật ấy, công ty quả xứng danh là Tập thể Anh hùng Lao động trong trời kỳ đổi mới. Và một bề dày thành tích: Huân chương Độc lập hạng nhì, và hàng trăm phần thưởng cao quý khác của tỉnh và Trung ương.      

BẢO ANH

Công ty M&C có một bộ máy quản lý, chuyên môn nghiệp vụ khối văn phòng tương đối gọn nhẹ (chiếm 5,3% trên tổng số CBCNLĐ), có 4 đơn vị SXKD trực thuộc hạch toán báo sổ và 3 công ty CP liên kết. Chức năng ngành nghề hoạt động chính của công ty: khai thác khoáng sản phi kim loại, gạch ngói nung, đá ốp lát, xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp với quy mô vừa và nhỏ, xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng cầu đường, dịch vụ môi giới, quảng cáo, đấu giá, quản lý, tư vấn và sàn giao dịch bất động sản, cho thuê máy móc thiết bị, nhà xưởng, kho bãi, đầu tư tài chính vào các công ty con và các công ty khác.. với số vốn điều lệ là 524 tỷ đồng.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên