4 năm tù cho kẻ đánh người Việt và ngoại kiều ở Nga

Cập nhật: 19-12-2010 | 00:00:00

Thủ phạm vụ tấn công khiến 1 người Việt bị trọng thương vừa bị kết án hơn 4 năm tù - báo chí Nga đưa tin trong khi làn sóng bạo động sắc tộc vẫn tiếp diễn ở nước này.

 

Hãng thông tấn Nga Interfax ngày hôm qua dẫn thông báo do người phát ngôn của bộ phận tiến hành điều tra vụ án cho biết 1 người Việt và 2 ngoại kiều Thổ Nhĩ Kỳ đã bị hai thanh niên Nga - thành viên của một nhóm dân tộc chủ nghĩa cực đoan, tấn công.

 

 Cảnh sát đối diện với thường dân trong chiến dịch ngăn chặn xung đột sắc tộc tại thủ đô Mátxcơva

Trước đó, Interfax hôm 16-12 chính thức xác nhận một người Việt Nam bị đánh trọng thương và một kiều dân Uzbekistan đã bị đâm chết tại Mátxcơva và trong các cuộc tấn công vào người nước ngoài của các phần tử cực đoan diễn ra liên tục trong những ngày qua. Công dân Việt Nam, 37 tuổi, bị nhóm côn đồ tấn công tại đông-nam thủ đô Nga. Người này đã phải đi cấp cứu, vì bị đánh vỡ đầu cùng nhiều thương tích khác.

 

Mọi việc bắt đầu từ hôm 11-12 trên quảng trường Manhedj, quảng trường trung tâm của Mátxcơva. Hôm đó, từ 5.000-10.000 thanh thiếu niên Nga đã bột phát tụ họp để đưa tang một fan hâm mộ đội bóng Spartak người Nga, đã bị 1 thanh niên Kavkaz bắn chết mấy hôm trước trong một cuộc ẩu đả.

 

Kể từ đó, làn sóng chống người Kavkaz nói riêng và làn sóng chống người nước ngoài nói chung đã lan ra trên nhiều thành phố của Nga, đặc biệt mãnh liệt là ở hai thành phố Mátxcơva và Saint Peterburg.

 

Đến tối hôm qua (18-12), cảnh sát đã bắt giữ hơn 2.100 phần tử gây lộn xộn ở Mátxcơva và khu vực Mátxcơva. Trong khi đó, làn sóng kích động chống người nước ngoài ở Mátxcơva và các thành phố khác của Nga vẫn chưa lắng xuống.

 

Làn sóng bạo lực mới bùng phát đang gây nhiều lo ngại cho các kiều dân nước ngoài đang sinh sống làm việc tại các thành phố lớn của Nga. Mặc dù chính quyền đã huy động cảnh sát tăng cường và sẵn sàng đối phó tại nhiều nơi công cộng, nhưng nạn nhân của các nhóm thanh thiếu niên Nga có chủ trương chống người nước ngoài vẫn tăng lên mỗi ngày.

 

Tổng thống Medvedev đã phải gọi làn sóng bài trừ người nước ngoài này là một hiểm họa đe dọa an nình quốc gia và cho phép cảnh sát thẳng tay trừng trị. Nhưng hiện tại vẫn chưa có những kết quả mong muốn.

 

Thủ tướng Putin thì cho rằng sở dĩ các nhóm thanh niên quá khích này dám ngang nhiên hành động trái pháp luật vì chính quyền đã không kịp thời có những biện pháp cứng rắn để đối phó.

 

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên