5 mẹo phục hồi da cháy nắng sau khi đi du lịch

Cập nhật: 09-07-2024 | 16:21:00

Tránh tiếp xúc ánh nắng, làm sạch da nhẹ nhàng, chế độ dinh dưỡng phù hợp và kiên nhẫn chờ thời gian để da phục hồi sau khi đi du lịch.

Theo TS.BS Trần Nguyên Ánh Tú, Trưởng khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TP HCM, mùa hè là thời điểm nhiều người gặp tình trạng da bị cháy nắng sau khi đi du lịch về.

Ảnh minh họa

Nguyên nhân chính khiến da cháy nắng, đen sạm là do tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời mà không che chắn, bảo vệ kỹ càng, nhất là trong những ngày hè. Da bị cháy nắng thường có biểu hiện đỏ, căng rát, không đều màu, khô, sạm... Thậm chí, nếu bị cháy nắng nghiêm trọng, da còn bị phồng rộp, nổi bóng nước, đau rát dữ dội...

Bác sĩ Tú chia sẻ 5 mẹo phục hồi da cháy nắng, như sau:

Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Để da phục hồi nhanh, nên hạn chế tối đa việc tiếp xúc với ánh nắng, nhất là trong thời gian từ 10 giờ đến 16 giờ. Nếu phải ra ngoài, nên che chắn kỹ càng bằng cách mặc quần áo dài, đeo kính, khẩu trang, đội mũ rộng vành...

Cần bôi kem chống nắng thường xuyên, bôi lên cả vùng da đang bị cháy nắng, nhưng cần tránh chà xát, miết trên da quá mạnh tay.

Làm sạch da nhẹ nhàng

Một lưu ý quan trọng khi chăm sóc làn da đang bỏng rát, cháy nắng là phải thật nhẹ nhàng. Dù bạn thuộc loại da gì, kể cả làn da không dễ mẫn cảm thì cũng nên chăm sóc thật nhẹ nhàng cho đến khi những vết cháy nắng hoàn toàn biến mất.

Điều này đồng nghĩa nên tạm thời ngưng sử dụng các sản phẩm tẩy tế bào chết hay các loại mỹ phẩm chứa các thành phần gây bong tróc như tretinoin, axit salicylic... gây cảm giác căng rát da nhiều hơn. Khuyến khích sử dụng các sản phẩm làm sạch dịu nhẹ, không chứa chất tẩy rửa.

Làm dịu phục hồi da

Da cháy nắng gây khó chịu nhất là hiện tượng bỏng rát kéo dài.

Một số mẹo làm mát da ngay như chườm đá lên vết bỏng. Tuy nhiên, mẹo này chỉ giúp da dịu mát tức thì trong khoảng thời gian ngắn. Về lâu dài, gây tình trạng mất nước trên da và khiến việc da bỏng rát trở nên nghiêm trọng hơn.

Tốt nhất nên bôi kem dưỡng ẩm chứa một số thành phần làm dịu và phục hồi da như axit hyaluronic, vitamin C, trà xanh, lô hội...

Chế độ dinh dưỡng phù hợp

Khi đi tắm biển, hầu như cả cơ thể đều chịu tác động của ánh nắng mặt trời, trở nên khô ráp, sạm màu.

Chính vì thế, cần hồi phục da từ sâu bên trong bằng cách bổ sung vào chế độ ăn uống các loại trái cây giàu vitamin C như cam, bưởi, dâu tây... để tăng cường chất chống oxy hóa cho cơ thể, thúc đẩy sản sinh tế bào mới

Đừng quên uống đầy đủ 2 lít nước mỗi ngày, uống thêm nước ép trái cây, trà thảo mộc để làm mát da, thanh lọc cơ thể... thúc đẩy nhanh quá trình phục hồi da.

Kiên nhẫn chờ da phục hồi

Không thể quá nóng lòng phục hồi da cháy nắng, dù đã áp dụng các bước phục hồi nhanh, da vẫn cần thời gian để sửa chữa, tái tạo.

Tùy thuộc vào mức độ tổn thương mà thời gian cần để phục hồi da cháy nắng ở mỗi người sẽ khác nhau. Với trường hợp da cháy nắng mức độ nhẹ, cần khoảng 3-4 ngày. Trường hợp da cháy nắng mức độ vừa sẽ cần khoảng 7-10 ngày. Nếu cháy nắng mức độ nặng, da cần khoảng 2-3 tuần để phục hồi.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=257
Quay lên trên