50.000 người Áo đỏ Thái Lan biểu tình kỷ niệm "ngày đẫm máu"

Cập nhật: 20-05-2012 | 00:00:00

Toàn bộ Quảng trường Ratchaprasong rộng lớn thuộc trung tâm Bangkok cùng 3 tuyến đường chính và các tuyến phụ cận qua khu vực này tràn ngập một rừng người Áo đỏ.

Cho đến rạng sáng nay (20-5), cuộc biểu tình của khoảng 50.000 người Áo đỏ tại trung tâm thủ đô Bangkok (Thái Lan )đã kết thúc. Đây là cuộc biểu tình nhằm kỷ niệm tròn 2 năm ngày xảy ra sự kiện đẫm máu nhất tại Thái Lan (19-5-2010 – 19-5-2012) kể từ cuộc đảo chính năm 2006 đến nay.

  Các tuyến phố tràn ngập người biểu tình thuộc phe Áo đỏ.Cuộc biểu tình do Mặt trận Dân chủ chống độc tài (UDD) hay còn gọi là Lực lượng Áo đỏ tổ chức vào chiều tối 19-5 được công luận Thái Lan chú ý đặc biệt. Tổ chức tại Ngã tư Ratchaprasong, nơi cách đây hai năm, cuộc tập hợp lực lượng, cố thủ chống trả chính phủ của Áo đỏ kết thúc với sự đàn áp mạnh tay của quân đội. 91 người đã chết và khoảng 10.000 người bị thương trong đó có cả binh lính, dân thường, các nhà chức trách và phóng viên nước ngoài.

Một lãnh đạo Mặt trận Dân chủ chống độc tài cho phóng viên VOV thường trú tại Thái Lan biết, hơn 800 xe ô tô chở lực lượng Áo đỏ từ các tỉnh đổ về Bangkok đã không bị lực lượng an ninh Thái Lan làm khó dễ, những hành lang cứu trợ nhân đạo đã được chính quyền đưa ra nhằm chuẩn bị trong trường hợp khẩn cấp.

Toàn bộ Quảng trường Ratchaprasong rộng lớn thuộc trung tâm Bangkok cùng 3 tuyến đường chính và các tuyến phụ cận qua khu vực này tràn ngập một rừng người Áo đỏ. Một sân khấu lớn dựng lên cùng hàng trăm màn hình, loa phóng thanh… dựng dọc các tuyến đường xung quanh để những người Áo đỏ có thể theo dõi được diễn biến.

Trên diễn đàn, lãnh đạo Mặt trận Dân chủ chống độc tài thay nhau lên phát biểu, kêu gọi Chính phủ và bộ máy Tư pháp đẩy nhanh quá trình điều tra, tìm ra thủ phạm đích thực. Một số phát biểu cũng kêu gọi lãnh đạo đảng Dân chủ đối lập hiện nay (tại thời điểm xẩy ra sự kiện đó đang lãnh đạo Chính phủ Thái Lan) phải cùng có trách nhiệm trong việc tìm ra sự thật.

Đề cập việc hiện nay các chính đảng Thái lan cũng như các tổ chức chính trị xã hội, kể cả phe đối lập đều nhất trí việc sửa đổi Hiến pháp, lãnh đạo Mặt trận Dân chủ chống độc tài cho rằng, Tổ chức này cần phải thể hiện chính kiến rõ ràng.

“Chúng ta cần ủng hộ việc tiến tới thay đổi Hiến pháp năm 2007 là Hiến pháp hiện hành tại Thái Lan, tôi kêu gọi lực lượng Áo đỏ ủng hộ bởi việc thay đổi Hiến pháp có lợi cho chúng ta trong việc làm rõ những vấn đề mà chúng ta đang đi tìm sự thật”, một lãnh đạo UDD nói.

Thân nhân một số người bị thiệt mạng trong sự kiện đẫm máu cách đây 2 năm cũng có mặt trên sân khấu, tay nâng cao khung ảnh người thân của mình, kêu gọi sự đoàn kết, lòng vị tha, nhưng cũng yêu cầu công lý phải được thực thi, không để xẩy ra những sự kiện tương tự tại Thái Lan.

Hàng chục ngàn ngọn nến mầu đỏ được thắp lên để tưởng niệm các nạn nhân bị thiệt mạng với sự cầu nguyện của 19 vị sư để ghi nhớ sự kiện biểu tình kết thúc đẫm máu ngày 19-5-2010.

Đến gần 21 giờ tối 19-5, cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra đã có cuộc điện thoại video trực tuyến với những người biểu tình. Trong bài phát biểu được lực lượng Áo đỏ mong chờ, cựu Thủ tướng Thaksin tỏ rõ ý định muốn quay trở lại Thái Lan, cám ơn những người Áo đỏ đã dành sự giúp đỡ cho ông trong 6 năm lưu vong không ở Thái Lan.

Cựu Thủ tướng Thaksin kêu gọi những người Áo đỏ gạt qua quá khứ, dung thứ trước những sự kiện đã xẩy ra, hướng tới hòa giải vì sự phát triển của đất nước Thái Lan.

“Đến ngày hôm nay, không còn nhiều thời gian để chúng ta thực hiện những vấn đề đã đặt ra. Chúng ta cần phải hướng tới sự hòa giải, tạm gác những sự kiện đã xẩy ra. Chúng ta cần phải làm những gì có lợi cho đất nước Thái Lan, vì tương lai và sự phát triển thịnh vượng của đất nước Thái Lan”, cựu Thủ tướng Thaksin nói.

Hơn 1.200 cảnh sát mang sắc phục và thường phục cùng lực lượng 900 cảnh sát chống bạo động được đặt trong trạng thái sẵn sàng can thiệp khi có bạo động xảy ra cùng hàng loạt các phương tiện rà phá bom mìn… được triển khai bên ngoài và bên trong khu vực biểu tình. Hàng chục vụ đánh bom trong đám đông đã từng xảy ra tại Bangkok trong 6 năm qua là điều mà cả lực lượng an ninh và lãnh đạo Mặt trận Dân chủ chống độc tài lo ngại khi tổ chức cuộc biểu tình lần này.

Mặc dù giao thông qua khu vực này bị tê liệt và khoảng 10 đại siêu thị và siêu thị phải đóng cửa, tuy nhiên cuộc biểu tình tập trung số lượng lớn Áo đỏ tham dự kết thúc rạng sáng 20-5 chỉ với một số vụ lộn xộn không lớn đã là một thắng lợi của các bên. Tuy nhiên những câu hỏi trong cuộc biểu tình đêm qua vẫn còn để ngỏ và các bên liên quan tại Thái Lan vẫn tiếp tục phải đi tìm câu trả lời.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên