504 đóa hồng viếng nạn nhân vụ thảm sát Mỹ Lai

Cập nhật: 16-03-2010 | 00:00:00

Sáng nay tiếng vĩ cầm của cựu binh Mỹ Roy Mike Boehm vút lên bên chân tượng đài Sơn Mỹ, lay động lòng người trong dịp tưởng niệm 42 năm vụ thảm sát Mỹ Lai (Quảng Ngãi).

 

Cựu binh Billy Kelly (trái) với lẵng hoa hồng tưởng niệm nạn nhân vụ thảm sát Sơn Mỹ.

504 đóa hồng được cựu binh Mỹ Bille Kelly mang đến cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, các cựu binh khác và thân nhân, người dân trong tỉnh đặt lên tượng đài hôm nay để nhớ về 504 thường dân Mỹ Lai đã bị sát hại tập thể ngày 16-3-1968. Năm hồi và bốn tiếng chuông vang lên, từng dòng người nối nhau thắp hương trước tượng đài Sơn Mỹ cầu nguyện cho linh hồn thường dân vô tội trong vụ thảm sát siêu thoát.

 

Tiếng vĩ cầm của Roy Mike Boehm lại cất lên. Suốt 18 năm qua, tháng 3 năm nào viên cựu binh Mỹ này cũng về Việt Nam kéo vĩ cầm bên chân tượng đài tưởng niệm những nạn nhân bị thảm sát. Những giai điệu vĩ cầm sâu đậm, tha thiết khát vọng tình yêu hòa bình, hàn gắn nỗi đau chiến tranh ở vùng quê này.

 

Cựu binh Mỹ Billy Kelly tỉ mỉ, cẩn thận đặt hai lẵng hoa hồng dưới chân tượng đài. Lẵng hoa của ông kèm theo tấm thiệp với dòng chữ: “Tôi đến chia buồn với bạn và gia đình… Cả thế giới luôn nhớ về các bạn, luôn chia sẻ nỗi đau buồn và mất mát này”.

 

Sau lễ tưởng niệm, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Phạm Đình Khối đã có cuộc gặp thân mật với bạn bè quốc tế, cựu chiến binh Mỹ và các nạn nhân sống sót trong vụ thảm sát Mỹ Lai. Ông nói: “Chiến tranh đã lùi xa. Đã đến lúc chúng ta khép lại quá khứ đau thương, cùng nắm tay nhau biến đau thương thành hành động thiết thực để xây dựng cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn".

           

Tháng 3-1968, đồng lúa ở Mỹ Lai trĩu vàng. Một trung đội Mỹ bất ngờ đổ quân xuống đồng lúa, tràn vào làng. 504 thường dân vô tội, hầu hết là phụ nữ và trẻ em ở làng quê Sơn Mỹ đã bị thảm sát.

 

Ngày 19-8-2009, Trung úy William Calley, người chỉ huy vụ thảm sát, lần đầu tiên đã đưa ra lời xin lỗi người dân Mỹ Lai sau nhiều năm im lặng.

 

Mỹ Lai, Sơn Mỹ nay thuộc xã Tịnh Khê, huyện Sơn Tịnh, nằm ở phía Đông tỉnh Quảng Ngãi. Trước giải phóng, trên bản đồ Mỹ Lai được lính Mỹ chấm tọa độ không dấu là MyLai.

 

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên