54 nước dự diễn đàn doanh nghiệp VN-Châu Phi

Cập nhật: 25-07-2010 | 00:00:00

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Châu Phi lần thứ nhất, với sự tham dự của bộ trưởng và quan chức 54 nước châu Phi, sẽ diễn ra tại Hà Nội từ ngày 7 đến 19-8.

 

Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập Phạm Sỹ Tam cho biết, phía Việt Nam đã mời Ai Cập tham dự diễn đàn này, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng và vai trò tiên phong của quốc gia này tại châu Phi.

  May mặc là một trong những mặt hàng chủ đạo Việt Nam xuất khẩu sang châu Phi.

Diễn đàn doanh nghiệp này sẽ tạo ra những cơ hội mới giữa Việt Nam và châu Phi, đồng thời sẽ đề ra một kế hoạch hành động cụ thể nhằm tăng cường trao đổi buôn bán song phương.

 

Hiện nay, kim ngạch xuất khẩu hai chiều giữa Việt Nam và châu Phi mới đạt 3 tỷ USD/năm (chủ yếu là Việt Nam xuất sang châu Phi như gạo, hàng may mặc, điện tử), chỉ chiếm 2% tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam ra thế giới. Đại sứ Phạm Sỹ Tam cho rằng, con số này chưa tương xứng với tiềm năng của Việt Nam và châu Phi.

 

Đại sứ Phạm Sỹ Tam nhấn mạnh, nhu cầu hàng Việt Nam tại thị trường châu Phi còn rất lớn, nhất là đối với các mặt hàng như gạo, hàng may mặc, đồ thủ công mỹ nghệ, hàng điện tử, công nghiệp nhẹ. Việt Nam nhập của châu Phi chủ yếu là xăng, dầu, bông tự nhiên.

 

Theo đại sứ, việc tiếp cận thông tin hiện nay là trở ngại lớn nhất đối với các doanh nghiệp Việt Nam và châu Phi do vị trí địa lý xa xôi, nên đây cũng là dịp để thúc đẩy hơn nữa quan hệ trực tiếp giữa các doanh nghiệp Việt Nam và châu Phi, cũng như cung cấp thông tin cho cả hai phía môi trường đầu tư và kinh doanh, hợp tác kinh tế và kỹ thuật, thủ tục hải quan, bảo vệ sở hữu trí tuệ và thủ tục mở văn phòng đại diện tại Việt Nam và ở châu Phi.

 

Đại sứ Phạm Sỹ Tam một lần nữa khẳng định, các nước tham gia diễn đàn này sẽ ủng hộ doanh nghiệp hai bên tổ chức các cuộc hội thảo, hội trợ, triển lãm tại Việt Nam và châu Phi, thúc đẩy và phát triển thương mại điện tử.

 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên