6.000 cảnh sát chống bạo động tại Anh chuẩn bị đối phó biểu tình bạo loạn

Cập nhật: 08-08-2024 | 06:53:55

Chính phủ Anh đã yêu cầu đặt khoảng 6.000 cảnh sát chống bạo động trong trạng thái trực chiến để chuẩn bị ngăn chặn nguy cơ xảy ra biểu tình bạo loạn. Đây là đợt huy động cảnh sát lớn nhất tại Anh kể từ cuộc bạo loạn năm 2011.


Người biểu tình phản đối nhập cư bất hợp pháp sau vụ tấn công bằng dao ở Southport xung đột với cảnh sát ở London, Anh ngày 31/7/2024.

Bên cạnh đó, khoảng 2.000 cảnh sát chống bạo động dự bị cũng được bố trí trên khắp cả nước để tăng cường lực lượng nhanh nhất có thể.

Hiện tại, 41 trên tổng số 43 đồn cảnh sát địa phương trên toàn vùng England và xứ Wales đang chuẩn bị ứng phó với nguy cơ xảy bạo lực. Bên cạnh đó, cảnh sát trật tự cũng đang tăng cường tuần tra các khu phố. Cảnh sát đã được trang bị máy quay gắn trên người để ghi lại diễn biến các cuộc bạo loạn, giúp nhận dạng các đối tượng có hành vi phạm pháp.

Đáng chú ý, theo Bộ Nội vụ Anh, 36 địa điểm đang có nguy cơ bị các phần tử cực hữu tấn công trong các cuộc biểu tình dự kiến, gồm nơi tạm trú của người đang xin tị nạn và văn phòng của các luật sư cung cấp dịch vụ cho người nhập cư.

Cảnh sát đang tiến hành rà soát các video clip được chia sẻ trên mạng xã hội để tìm bằng chứng và bắt giữ những kẻ gây rối. Ngoài ra, lực lượng này cũng đang truy quét những kẻ tổ chức và kích động phạm tội trực tuyến.

Trong khi đó, các nhóm tình báo đã được thành lập để theo dõi hoạt động mạng của các tổ chức nổi tiếng và những người có ảnh hưởng nhằm phát hiện các hoạt động biểu tình, cũng như các mục tiêu tấn công của những kẻ cực hữu.

Trong hơn một tuần, biểu tình bạo loạn đã xảy ra tại hơn 20 thành phố và thị trấn của vùng England, xứ Wales và Bắc Ireland. Cảnh sát đã bắt giữ 428 đối tượng có hành vi gây rối và tấn công cảnh sát. Hơn 100 cảnh sát cũng đã bị thương trong các cuộc đụng độ với người biểu tình, một số người bị thương nghiêm trọng.

Nhằm nghiêm trị hành vi bạo lực cực đoan, tòa án Liverpool Crown ngày 7/8 đã xét xử 3 người đàn ông về hành vi bạo loạn, trong đó Derek Drummond, 58 tuổi, bị kết án 3 năm tù vì tấn công cảnh sát; Declan Geiran, 29 tuổi, bị phạt tù 30 tháng sau khi thừa nhận đã đốt một chiếc xe cảnh sát; và Liam James Riley, 41 tuổi, phải chịu hình phạt 20 tháng tù vì hành vi ném đá và gạch vào cảnh sát.

Trong một diễn biến liên quan, Liên đoàn Nhà báo Quốc gia tại Anh (NUJ) ngày 7/8 đã kêu gọi đảm bảo an toàn cho các nhà báo khi tác nghiệp, đồng thời truy tố những kẻ đe dọa những người thu thập tin tức, sau khi một số phóng viên đã bị tấn công, phá hủy hoặc cướp thiết bị tác nghiệp trong khi đưa tin về các cuộc biểu tình.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=619
Quay lên trên