6.400 hành khách Vietnam Airlines mắc kẹt vì núi lửa

Cập nhật: 20-04-2010 | 00:00:00

 Có ít nhất 6.400 hành khách tham gia các chuyến bay đi và đến châu Âu của Hãng hàng không Quốc gia VN (Vietnam Airlines) bị mắt kẹt vì khói bụi núi lửa tại Iceland khiến máy bay không thể cất cánh.

 

Theo thống kê của Vietnam Airlines trong 5 ngày qua, hãng đã hủy tới 21 chuyến bay từ VN đi Đức, Pháp, Nga và ngược lại. Ước tính có khoảng 6.400 hành khách bị mắc kẹt tại sân bay vì lịch hủy chuyến. Trong đó có hơn 1.200 khách Pháp, 621 khách Đức và 313 khách Nga, số còn lại là hành khách đi từ Việt Nam. Một chiếc Boeing 777 của Vietnam Airlines cũng phải nằm tại sân bay châu Âu vì không thể cất cánh.

 

Tình trạng hành khách vật vờ tại các sân bay châu Âu.

Sáng nay (20-4), lãnh đạo Vietnam Airlines đã có buổi họp với đại sứ các nước để bàn biện pháp tối ưu nhất để sớm "giải cứu" các hành khách còn mắc kẹt tại châu Âu. Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Phạm Ngọc Minh nói rằng có 2 chuyến bay sẵn sàng cho việc cất cánh từ 10 giờ đêm nay. Trong đó, một chuyến đi Nga xuất phát từ TP.HCM, một chuyến đi Pháp khởi hành từ Hà Nội. Thế nhưng, đại sứ Pháp bày tỏ lo ngại hầu hết du khách của Pháp bị kẹt tại sân bay không thể nói tiếng Anh. Như vậy, nếu không có người phiên dịch ra tiếng Pháp, việc tiếp nhận lịch trình bay và thủ tục cho hành khách sẽ rất khó khăn.

 

Tổng Giám đốc Phạm Ngọc Minh ghi nhận điều này và cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu các giải pháp để sớm giải cứu hành khách bị mắc kẹt tại các sân bay châu Âu một cách an toàn nhất. "Nếu không có sự cho phép của nhà chức trách hàng không châu Âu, chúng tôi cũng chưa thể nào chắc chắn thời điểm sẽ bay trở lại", ông Minh bày tỏ sự lo ngại.

 

Như vậy, đến nay, Vietnam Airlines cũng chưa khẳng định chắc chắn thời điểm tất cả các chuyến bay có thể hoạt động trở lại. Tuy nhiên, Tổng Giám đốc Phạm Ngọc Minh khẳng định: "Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể vì hành khách".

 

Trao đổi với báo chí sáng nay, Phó Tổng Giám đốc Phan Xuân Đức cho biết Vietnam Airlines có kế hoạch dự phòng, nếu đêm nay châu Âu mở cửa trở lại, hãng sẽ lập tức phục hồi 24 chuyến bay bị hủy trong 4 ngày qua. Riêng trong hôm nay đã có 2 chuyến bay đi Nga và Pháp đã được nối chuyến.

 

Tuy chưa có thời gian để thống kê cụ thể thiệt hại do vụ hủy chuyến vừa qua, song ông Đức khẳng định con số này là khá lớn. Các công ty bảo hiểm đang cùng với Vietnam Airlines tính toán cụ thể. "Vấn đề chúng tôi quan tâm nhất hiện nay là làm cách nào để giải cứu hành khách bị mắc kẹt tại các sân bay châu Âu càng sớm càng tốt", ông Đức nói. Trước đó, nhà chức trách Nga đã phát đi thông điệp: Nếu các máy bay không chở hết khách của Nga về, Chính phủ nước này sẽ điều máy bay của Aeroflot sang và các hãng hàng không phải trả tiền.

 

"Tro bụi núi lửa rất nguy hiểm cho máy bay, có thể làm động cơ ngừng hoạt động. Theo thông báo, hôm nay núi lửa vẫn phun ở 1.660 m (trước đó là 11.000 m), và đáng ngại hơn là ngay dưới chân dưới núi lửa này có một núi lửa khác to hơn cũng có nguy cơ phun trào", ông Đức bày tỏ sự lo ngại.

 

Để chuyên chở hết số khách bị mắc kẹt này, hàng không Việt Nam đưa ra hai kế hoạch dành cho dự phòng và phục hồi. Hãng dự kiến mất 5 ngày, với tổng cộng 24 chuyến bay, để vận chuyển hết số hành khách nhỡ bay nếu bầu trời mở. Ngoài ra, hãng dự kiến tăng khoảng 14 chuyến bay, gồm 3 chuyến vào ngày 20-4, 3 chuyến vào ngày 21-4, 4 chuyến ngày 22-4 và 3 chuyến vào ngày 23-4.

 

Do ảnh hưởng của khói bụi núi lửa, các hãng hàng hàng không thế giới đã hủy hơn 63.000 chuyến bay, tổn thất 150 triệu euro mỗi ngày. Ngành hàng không vốn chưa phục hồi sau khủng hoảng tài chính thế giới, nay tro bụi núi lửa như giáng thêm một đòn mạnh khiến họ càng yếu ớt. Theo dự báo trước đó, trong năm 2010 các hãng bay toàn cầu sẽ thua lỗ khoảng 2,8 tỷ USD. Tuy nhiên, với 63.000 chuyến bị hủy trong những ngày vừa rồi, con số có thể còn lớn hơn.

(THEO VNE)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên