6 tháng cuối năm: Cần thêm 30.000 lao động

Cập nhật: 04-06-2024 | 08:33:32

Tình hình chung của thị trường lao động trong 6 tháng đầu năm 2024 là rất nhiều doanh nghiệp (DN) đang “khát” lao động. Trong tháng 5 vừa qua, nhiều DN vẫn đang có nhu cầu tuyển dụng hàng ngàn lao động phổ thông và lao động có tay nghề. Một số địa phương vừa tổ chức ngày hội việc làm nhằm giúp DN tìm kiếm được nguồn nhân lực.

Doanh nghiệp vẫn tuyển lao động đều

Trong Tháng Công nhân vừa qua, bên cạnh tập trung các hoạt động chăm lo cả vật chất lẫn tinh thần cho người lao động (NLĐ), nhiều địa phương và DN còn lồng ghép các chương trình tuyển dụng việc làm. Điển hình, TP.Bến Cát đã tổ chức ngày hội việc làm, thu hút 20 DN tham gia chương trình cần tuyển gấp khoảng 1.000 lao động. Hầu hết các DN cần lao động phổ thông, độ tuổi từ 18 - 40, không đòi hỏi bằng cấp. Việc hàng ngàn lao động tham gia ngày hội, được đối thoại trực tiếp với DN về công việc, mức lương, các khoản phụ cấp và các chế độ đi kèm đã giúp NLĐ và DN có tiếng nói chung. Qua đó, hàng trăm lao động đã được tuyển dụng trực tiếp.

Theo dự báo, trong 6 tháng cuối năm, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cần thêm 30.000 lao động phổ thông và lao động có tay nghề. Ảnh: QUANG TÁM

Theo thống kê từ Liên đoàn Lao động TP.Bến Cát, số DN có nhu cầu tuyển dụng lao động tính đến thời điểm hiện tại lên đến hàng ngàn. Trong đó, có DN tuyển dụng cùng lúc hơn cả ngàn lao động, nhưng từ đầu năm đến nay chỉ mới tuyển được vài trăm người. DN cần nhiều lao động phổ thông, chủ yếu thuộc về các ngành may mặc và giày da. Đơn cử từ tháng 3-2024 đến nay, Công ty TNHH Tans Việt Nam (Khu công nghiệp Mỹ Phước 1) đăng tuyển 200 lao động có tay nghề may, nhân viên kỹ thuật may và nhân viên kiểm hàng nhưng vẫn chưa đủ số lượng.

Một số DN lớn đang đầu tư tại Bình Dương cần tuyển dụng số lượng lớn lao động, như: Tập đoàn Lego (Đan Mạch) cần tuyển 5.000 lao động, Công ty TNHH Chí Hùng cần tuyển 3.000 lao động… Từ đầu năm đến nay, Công ty TNHH Timberland cũng đã tuyển dụng 3.000 lao động. Để thu hút nguồn nhân lực, rất nhiều DN đưa ra mức thu nhập khá cao cùng các phụ cấp hấp dẫn.

Tại các địa phương như TP.Thuận An, TP.Dĩ An, TP.Tân Uyên, số DN cần hàng trăm lao động phổ thông ở các ngành may mặc, giày da, chế biến gỗ, điện tử, cơ khí vẫn rất nhiều. Hiện Công ty TNHH Apparel Far Eastern Việt Nam (Khu công nghiệp Việt Nam - Singgapore) đang tuyển 150 công nhân may, 15 công nhân may mẫu, 15 công nhân kiểm hàng. Bên cạnh đưa ra mức lương cơ bản khá cao, cùng với phụ cấp hàng tháng khoảng 700.000 đồng, thưởng công nhân may mới 2 triệu đồng/ người, thưởng thâm niên thì DN này còn bảo đảm các chế độ chính sách khác... Công ty Cổ phần Cơ khí Đồng Lực (phường Tân Bình, TP.Dĩ An) đang cần số lượng lớn công nhân nam, nữ không cần kinh nghiệm, khi nhận vào công ty sẽ đào tạo chuyên môn. DN này cũng đưa ra mức lương từ 7,5 - 12 triệu đồng/người/tháng.

Các DN lớn như Công ty TNHH Hài Mỹ, Công ty TNHH Chí Hùng, Công ty TNHH Shyang Hung Cheng, Công ty TNHH Yazaki EDS Việt Nam vẫn đang tuyển dụng thêm hàng trăm lao động mỗi tháng. Ông Mai Phú Hùng, Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Yazaki EDS Việt Nam (TP.Dĩ An), cho biết tuy thị trường chưa phục hồi như trước đây, nhưng trong đầu năm 2024, DN nhận được nhiều đơn hàng hơn và cần nhiều lao động. Hiện mỗi tháng công ty cần tuyển bình quân 350 lao động, bảo đảm thu nhập, phụ cấp...

Nhu cầu vẫn rất lớn

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, đến nay, tình hình DN tuyển dụng lao động vẫn diễn ra liên tục với đầy đủ tất cả các ngành nghề đang được đầu tư tại Bình Dương. Trong đó, những nhóm ngành sản xuất cần số lượng lao động lớn vẫn tập trung vào các ngành may mặc, gỗ nội thất và giày da. Có thể kể đến các công ty đang tuyển số lượng lớn lao động, như: Công ty TNHH Rochdale Spears, Công ty TNHH Công nghiệp Gỗ Kaiser, Công ty TNHH May Accasette... Đến nay, số lao động phổ thông mà các DN cần tuyển tuy có giảm so với các tháng đầu năm, nhưng cao hơn nhiều so với cùng kỳ.

Trong 6 tháng đầu năm, rất nhiều doanh nghiệp cần tuyển dụng số lượng lớn lao động phổ thông và lao động có tay nghề

Ông Nguyễn Thanh Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, cho biết: “Để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng, trung tâm đã tuyên truyền tất cả các thông tin tuyển dụng của DN đến với NLĐ, nhất là số lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp. Bên cạnh đó, trung tâm còn gửi thông tin tuyển dụng đến tất cả các tỉnh để tuyên truyền cho lao động các tỉnh trong nước biết nhu cầu tuyển dụng lao động của DN Bình Dương”.

Thống kê của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh có 3.210 DN tuyển dụng khoảng 40.854 lao động. Trong đó, lao động có chuyên môn khoảng 5.000 người, còn lại là lao động phổ thông. Dự tính trong 6 tháng cuối năm, nhu cầu tuyển dụng lao động của DN có giảm so với đầu năm, nhưng vẫn ở mức khoảng 20.000 - 30.000 lao động, cao hơn nhiều so với cùng kỳ. Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, xu hướng tuyển dụng hiện nay của các DN là đang tập trung vào lao động có tay nghề, lao động đã qua đào tạo để đáp ứng nhu cầu sản xuất ngay thay vì phải đào tạo lại. Tuy nhiên, nguồn lao động có tay nghề tại Bình Dương hiện nay chưa đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường.

Ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết: “Để giải quyết bài toán thiếu hụt lao động, sở đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh kết nối với hệ thống trung tâm dịch vụ việc làm trên cả nước để thu hút nguồn lao động từ các địa phương khác đến Bình Dương làm việc. Sở cũng kết nối chặt chẽ cung cầu lao động giữa các DN thu hẹp quy mô sản xuất, cắt giảm lao động với các DN mở rộng quy mô và có nhu cầu tuyển dụng. Cùng với đó, sở đã phối hợp với các cơ sở đào tạo nghề, trường trung cấp, cao đẳng, đại học liên kết với DN để giới thiệu học viên, sinh viên tốt nghiệp cho các DN”.

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=320
Quay lên trên