6 tháng năm 2024: Tình hình trật tự an toàn giao thông được bảo đảm

Cập nhật: 05-07-2024 | 09:32:38

Trong 6 tháng năm 2024, tình hình giao thông trên địa bàn tỉnh được bảo đảm. Qua công tác nghiệp vụ đã phát huy hiệu quả của các chuyên đề xử lý vi phạm, số người chết vì tai nạn giao thông (TNGT) được kéo giảm hơn 18% so với cùng kỳ.


Lực lượng CSGT hỗ trợ dán đề can phản quang cho xe container để hạn chế xảy ra va chạm trên đường

Thực hiện nghiêm các chỉ thị về bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Ngay từ đầu năm, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện tốt các chỉ thị, công điện, chỉ đạo trong công tác bảo đảm trật tự ATGT. Trong đó trọng tâm là thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW của Ban Bí thư; Nghị quyết số 48/NQ-CP của Chính phủ; Chỉ thị số 10/CT-TTg, Chỉ thị 31/CT-TTG của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT trong tình hình mới; ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về bảo đảm trật tự ATGT dịp lễ, tết; tăng cường các giải pháp ngăn ngừa TNGT đặc biệt nghiêm trọng.

Theo Thượng tá Ngô Trọng Sáng, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh, nổi bật trong công tác bảo đảm ATGT thời gian qua là lực lượng CSGT tỉnh, CSGT trật tự các huyện, thành phố phối hợp với Tổ 171, Đội cơ động xử lý sự cố giao thông duy trì thường xuyên công tác điều tiết giao thông, tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm. Cụ thể qua tuần tra, lực lượng CSGT đã phát hiện 90.673 trường hợp vi phạm trật tự ATGT và trật tự đô thị; xử phạt hơn 76.200 trường hợp với tổng số tiền hơn 198 tỷ 600 triệu đồng; tạm giữ có thời hạn hơn 19.200 giấy phép lái xe, tạm giữ gần 30.000 phương tiện các loại.

Trong khi đó đại diện Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải cho biết, qua công tác tuần tra, lực lượng đã phát hiện, lập biên bản xử phạt 117 trường hợp vi phạm với số tiền hơn 685 triệu đồng.

Theo báo cáo từ Ban ATGT tỉnh, trong 6 tháng năm 2024 đã cơ bản hoàn thành việc tham mưu UBND tỉnh về phương án thiết kế, sắp xếp trạm thu phí trên Quốc lộ 13; tiếp nhận quản lý, vận hành và bảo trì tuyến Quốc lộ 1K đoạn qua tỉnh Bình Dương; nâng tốc độ khai thác đối với tuyến đường Mỹ Phước - Bàu Bàng; phân cấp công tác quản lý nhà nước đối với bến thủy nội địa cho địa phương quản lý. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh, các địa phương theo dõi công tác phân luồng giao thông theo giờ, theo tuyến đối với một số tuyến đường trên địa bàn tỉnh để khắc phục ùn tắc giao thông.

“Thượng tôn pháp luật, xây dựng văn hóa giao thông an toàn”

Đánh giá từ Ban ATGT tỉnh cho thấy tình hình giao thông trong những tháng đầu năm được bảo đảm, tuy nhiên TNGT vẫn còn ở mức cao, nguyên nhân chủ yếu do ý thức chấp hành pháp luật của một số người dân chưa cao. Vi phạm Luật Giao thông đường bộ vẫn còn xảy ra nhiều với các lỗi như: Vi phạm nồng độ cồn; tốc độ; dừng, đỗ xe; vi phạm về phần đường, làn đường... Trong đó, TNGT liên quan đến mô tô chiếm 57%. Độ tuổi người gây tai nạn từ 18-40 tuổi chiếm tỷ lệ cao, với 43%.

Để tiếp tục kéo giảm TNGT và các vi phạm, Ban ATGT đề nghị các sở, ban ngành kiên trì, tích cực xây dựng văn hóa giao thông an toàn đối với tổ chức, cá nhân. Đổi mới công tác tuyên truyền theo hướng phù hợp với thực tiễn sao cho dễ nhớ để từng bước nâng cao nhận thức của người dân về bảo đảm ATGT.

Ngoài ra, đối với lực lượng làm nhiệm vụ, Ban ATGT đề ra phương hướng tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu quả trong công tác; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm bảo đảm trật tự ATGT. Lực lượng làm nhiệm vụ cần đẩy mạnh việc khai thác, sử dụng hệ thống xử lý dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để phục vụ công tác quản lý vận tải. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giám sát, xử lý vi phạm. Giữa các ngành giao thông vận tải, công an, y tế, tài chính và các địa phương cần tăng cường khả năng kết nối, chia sẻ, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu để phục vụ công tác bảo đảm trật tự ATGT.

Theo Ban ATGT tỉnh, công tác tuyên truyền, xây dựng văn hóa giao thông an toàn trên mạng xã hội, hạ tầng số qua ứng dụng Zalo, Facebook, trang thông tin điện tử được chú trọng thực hiện. Ngoài ra, Công an tỉnh cũng tổ chức tuyên truyền trực tiếp cho 160.000 người tham dự, với các nội dung về phòng, chống tác hại của rượu, bia, tham gia giao thông an toàn; phối hợp các cơ quan truyền thông đăng tải 1.000 bản tin, 120 phóng sự; phát 15.000 tờ rơi, thư ngỏ tuyên truyền ATGT đến người dân…

PHƯƠNG QUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=401
Quay lên trên