6 thực phẩm giàu protein, ít carbohydrate tốt cho tim

Cập nhật: 04-07-2024 | 06:54:21

Trứng, cá, tôm, ức gà chứa ít carbohydrate, nhiều protein lành mạnh và các dưỡng chất khác góp phần tăng cường sức khỏe tim mạch.

Protein được tạo thành từ các axit amin. Cơ thể sử dụng axit amin để sửa chữa, xây dựng xương, cơ. Protein cũng là nguồn năng lượng quan trọng cho tim. Tiêu thụ protein lành mạnh từ nguồn thực vật, động vật như một phần của chế độ ăn uống cân bằng, góp phần giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Các loại đậu

Các loại đậu giàu protein có nguồn gốc thực vật. Chúng cũng chứa chất xơ hòa tan, chỉ số đường huyết (GI) thấp. Ăn thực phẩm giàu chất xơ hòa tan có lợi trong việc giảm mức cholesterol toàn phần, hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim.

Đậu xanh, đậu lăng, đậu nành có nhiều dạng khác nhau, bao gồm dạng khô (chưa nấu chín), đóng hộp, đông lạnh hoặc xay thành bột. Khi mua đậu đóng hộp, hãy chọn loại không thêm muối hoặc loại ít muối. Đậu dùng trong món súp, salad, thay thế thịt băm khi tự làm bánh mì.

Trứng

Trứng cung cấp protein hoàn chỉnh. Thực phẩm này cũng giàu vitamin, khoáng chất thiết yếu như vitamin A, E và B12, selen, choline, sắt, rất ít carbohydrate (carb). Ăn hai quả trứng cung cấp cho cơ thể 12,56 g protein, khoảng 71,5 calo trong mỗi quả trứng lớn.

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA), một quả trứng lớn chứa 186 mg cholesterol. Khi chế độ ăn uống có nhiều cholesterol, cơ thể giảm sản xuất cholesterol để giữ ở trạng thái cân bằng. Hạn chế ăn chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa vì có thể làm tăng cholesterol có hại, giảm loại có lợi.

Cá hồi đóng hộp

Cá hồi đóng hộp không chứa carb nhưng lại rất giàu protein. 85 g cá hồi có gần 20 g protein, 4,27 g chất béo lành mạnh, bao gồm axit docosahexaenoic (DHA) và axit eicosapentaenoic (EPA), omega-3. Các dưỡng chất này có vai trò quan trọng đối với sức khỏe như điều chỉnh tình trạng viêm, hỗ trợ chức năng miễn dịch. Cá hồi cũng giàu vitamin, khoáng chất, như vitamin B12, B6, selen, kali là lựa chọn lành mạnh.

Hạt bí ngô

Hạt bí ngô nhiều protein, chất xơ giúp no lâu hơn. Hàm lượng magie cao trong hạt bí ngô hỗ trợ điều hòa huyết áp, giảm nguy cơ đột quỵ, tử vong do bệnh tim. Magiê kích thích quá trình bơm máu cho tim. Chất xơ trong hạt bí ngô cải thiện mức cholesterol trong máu.

Ức gà

Ức gà giàu protein, vitamin, khoáng chất và không chứa carbohydrate. Ức gà là lựa chọn phù hợp trong nhiều chế độ ăn kiêng low-carb. Bạn cho thể kết hợp ức gà trong các món như salad, súp, món xào.

Sữa chua

Sữa chua có hàm lượng protein cao, lượng carb tương đối thấp. Thực phẩm này giàu vi sinh vật như vi khuẩn axit lactic (LAB), góp phần cải thiện sức khỏe tiêu hóa. Lượng chất béo bão hòa trong sữa chua làm tăng cholesterol có lợi, bảo vệ sức khỏe tim mạch, giảm tỷ lệ mắc bệnh tim. Sữa chua còn hỗ trợ ổn định huyết áp ở người bị huyết áp cao.

Tôm

Thêm tôm vào chế độ ăn uống giúp cơ thể tăng cường hấp thụ các chất dinh dưỡng cần thiết như vitamin B12, selen, kẽm, protein, chất béo. Chọn tôm tươi, ăn tôm luộc thay vì chiên với dầu mỡ không tốt cho sức khỏe. Người đang cố gắng kiểm soát lượng cholesterol, có thể kết hợp tôm với rau, nhiều loại gia vị, thảo mộc.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=308
Quay lên trên