Đây là kết quả nghiên cứu của nhóm bác sĩ tại Trung tâm Y tế huyện Bắc Tân Uyên về thực trạng rối nhiễu lo âu và các yếu tố liên quan đến học sinh (HS) lớp 12.
Trong nghiên cứu này, các bác sĩ đã sử dụng phương pháp mô tả cắt ngang trên 422 HS lớp 12 tại 3 trường (THPT Lê Lợi, THPT Thường Tân và THPT Tân Định). Kết quả nghiên cứu cho thấy có 38,39% HS không lo âu và 61,61% HS rối nhiễu lo âu ở các mức độ nhẹ, vừa, nặng và rất nặng. Cùng với thực trạng HS lớp 12 bị rối nhiễu lo âu thì nhóm bác sĩ cũng tiến hành nghiên cứu các yếu tố gây nên lo âu là học tập. Đặc biệt, áp lực thi cử là yếu tố dẫn đầu (chiếm 91,02%), xếp thứ 2 là phải học thuộc nhiều môn học trong cùng một lúc (chiếm 90,09%). Sau đó là kết quả học tập không như mong muốn (chiếm 87%), lịch học quá nhiều (chiếm 74,30%) và áp lực về định hướng nghề nghiệp cho tương lai là 72,45%.
Ngoài áp lực học tập, HS còn chịu áp lực về gia đình. Thành tích học tập, kinh tế, gia đình hòa thuận, mối quan hệ bạn bè, sức khỏe... cũng ảnh hưởng đến rối nhiễu lo âu của HS.
KIM HÀ