65 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên - mốc son chói lọi

Cập nhật: 06-01-2011 | 00:00:00

- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức họp mặt nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu ra Quốc hội Việt Nam

Hôm qua (5-1), tại Nhà hát lớn Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 65 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu ra QH Việt Nam khóa I (6.1.1946 - 6.1.2011).

Dự Lễ kỷ niệm có Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, Lê Khả Phiêu, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng, nguyên Chủ tịch QH Nguyễn Văn An, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huỳnh Đảm, các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đồng chí lão thành cách mạng, đại biểu QH qua các thời kỳ, lãnh đạo TP. Hà Nội và đông đảo các tầng lớp nhân dân Thủ đô Hà Nội.

Diễn văn của Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng tại Lễ kỷ niệm nêu rõ, sự ra đời của QH là thành quả đấu tranh cách mạng của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Sự kiện trọng đại này đã đi vào lịch sử nước ta như một mốc son chói lọi, đánh dấu bước phát triển nhảy vọt về thể chế dân chủ, mở ra một thời kỳ phát triển mới của dân tộc.

Theo Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng, trải qua 65 năm, với 12 nhiệm kỳ hoạt động, QH luôn luôn gắn bó đồng hành cùng dân tộc, không ngừng phát huy vai trò, vị trí là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất của đất nước, thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Hiến pháp và pháp luật, đóng góp to lớn và quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Mỗi khóa QH đều để lại những dấu ấn riêng và đều hoàn thành trọng trách mà nhân dân giao phó, thực hiện đúng chức năng lập hiến, lập pháp, giám sát tối cao và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước.

Theo đó, những thành tựu đạt được của QH nước ta trong 65 năm qua bắt nguồn từ sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng - nhân tố quyết định để QH hoàn thành xuất sắc trọng trách mà nhân dân giao phó. QH các khóa đã luôn luôn nắm vững đường lối, quan điểm và các chủ trương của Đảng để thể chế hóa thành luật pháp và vận dụng đúng đắn vào các hoạt động của QH. Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng cho rằng, những thành tựu trên cũng là kết quả của sự gắn bó mật thiết giữa QH với nhân dân, nắm bắt đúng tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, lắng nghe và tiếp nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri và giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, làm cho QH thực sự là cơ quan đại biểu cao nhất, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân.

Đó cũng là kết quả của quá trình đổi mới không ngừng về tổ chức, phương thức làm việc của QH, năng lực hoạt động của các đại biểu QH và các cơ quan của QH; với sự phối hợp chặt chẽ, cộng đồng trách nhiệm của Chủ tịch nước, Chính phủ, Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các cơ quan hữu quan khác; sự ủng hộ, hợp tác, giúp đỡ của QH, Chính phủ và nhân dân các nước trên thế giới.

Thay mặt những cử tri đi bỏ phiếu bầu QH khóa đầu tiên cách đây 65 năm, Trung tướng Đặng Quân Thụy, nguyên Phó Chủ tịch QH đã ôn lại những tình cảm mà cử tri cả nước đã dành cho các vị đại biểu QH của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa vừa mới được thành lập đã xác lập được đầy đủ các thiết chế để bảo vệ nền độc lập của Tổ quốc, tự do, dân chủ của nhân dân...

(Theo Chinhphu.vn)

*  Sáng qua (5-1), Đoàn Đại biểu QH tỉnh Bình Dương đã tổ chức buổi họp mặt đại biểu QH các khóa nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu ra QH Việt Nam (6.1.1946 - 6.1.2011). Tham dự buổi họp mặt có nguyên lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh qua các thời kỳ, đại biểu QH  các khóa, Thư ký đại biểu QH các thời kỳ. Tại buổi họp mặt, các đại biểu đã ôn lại chặng đường hoạt động của QH  trong suốt 65 năm qua cũng như có những ý kiến đóng góp vào hoạt động giám sát của QH thời gian tới.

Phát biểu tại buổi họp mặt, Phó Trưởng đoàn Đại biểu QH tỉnh Huỳnh Ngọc Đáng, khẳng định 65 năm qua QH Việt Nam thực hiện ngày càng tốt hơn, chất lượng và hiệu quả hơn 3 chức năng cơ bản là lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Đoàn Đại biểu QH các khóa đơn vị tỉnh Bình Dương đã từng bước có sự phát triển, góp phần cùng QH Việt Nam hoàn thành trọng trách trong các giai đoạn lịch sử của đất nước. Cũng tại buổi họp mặt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu QH tỉnh Mai Thế Trung đã gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các đại biểu qua các thời kỳ vì những đóng góp vào hoạt động và sự phát triển chung của Đoàn Đại biểu QH tỉnh nhà.

H.NHÂN - Q.CHIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên