90 ngày đầu tiên của ông Hun Manet

Cập nhật: 05-12-2023 | 15:35:53

Ông Samdech Thipadei Hun Manet nhậm chức Thủ tướng Campuchia ngày 22/8/2023. Như vậy là đã tròn 3 tháng kể từ khi ông trở thành nhà lãnh đạo của đất nước Chùa Tháp. Việc ông Hun Manet làm Thủ tướng Campuchia thể hiện sự thay đổi mạnh mẽ trong môi trường chính trị quốc gia và với bản thân ông, phải đối mặt một số vấn đề cấp bách cần quan tâm.

Ông Hun Manet đã gặp nhiều khó khăn trong 3 tháng đầu làm thủ tướng, điều này đã thử thách quyết tâm và khả năng lãnh đạo của ông. Suy thoái kinh tế không ngừng do đại dịch COVID-19 gây ra là một trong những trở ngại chính. Nền kinh tế đất nước bị tàn phá nặng nề, dẫn đến việc các doanh nghiệp phải đóng cửa và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng mạnh. Ông phải dẫn dắt đất nước vượt qua cuộc khủng hoảng này, đưa ra các chính sách nhằm giảm thiểu tác động đến người dân và thúc đẩy nền kinh tế.


3 tháng cầm quyền đầu tiên của tân Thủ tướng Campuchia Hun Manet để lại nhiều dấu ấn

Giải quyết những lo ngại của công chúng về tham nhũng và sự thiếu cởi mở trong chính quyền cũng là một khó khăn lớn khác. Ông Hun Manet đã đưa ra một số thay đổi nhằm chống tham nhũng và nâng cao trách nhiệm giải trình vì ông hiểu rõ tầm quan trọng của việc gây dựng lại niềm tin từ công chúng. Ông đã đưa ra các quy định và thủ tục giám sát chặt chẽ hơn như một phần của những sáng kiến nhằm đảm bảo chính phủ hoạt động hiệu quả và minh bạch hơn.

Ông đã khởi xướng các sáng kiến nhằm tăng cường khả năng phục hồi kinh tế của Campuchia bằng cách giảm sự phụ thuộc vào một lĩnh vực cụ thể sau khi nhận ra tầm quan trọng của việc đa dạng hóa. Ông khuyến khích phát triển các lĩnh vực mới, bao gồm công nghệ, nông nghiệp và năng lượng tái tạo, nhằm thúc đẩy đổi mới, tạo cơ hội cho việc làm.

Tân Thủ tướng Campuchia cũng ưu tiên thiết lập các liên minh mới và tăng cường quan hệ ngoại giao với các thực thể quan trọng trên toàn thế giới vì ông hiểu giá trị của thương mại quốc tế. Ông muốn đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế và tạo lập môi trường kinh doanh thân thiện bằng cách mở rộng mạng lưới thương mại của Campuchia và thu hút đầu tư quốc tế. Trong đó, thúc đẩy doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) là một trong những chiến thuật chính của Hun Manet.

Ông đưa ra luật để giúp các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn, công nghệ và triển vọng thị trường dễ dàng hơn vì ông nhận ra vai trò quan trọng của chúng trong việc đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế và tạo cơ hội việc làm. Mục tiêu của trọng tâm liên quan tới SME này là hỗ trợ các chủ doanh nghiệp trong khu vực, khuyến khích tính sáng tạo và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nói chung.

Với những nỗ lực đó, ông Hun Manet bước đầu đã đạt được một số thành tựu đáng ghi nhận.

Trong lĩnh vực tăng trưởng kinh tế, tân Thủ tướng Campuchia đã đạt được những tiến bộ đáng kể bằng việc tập trung nỗ lực thu hút đầu tư quốc tế và thúc đẩy mở rộng doanh nghiệp dưới sự chỉ đạo của ông. Ông đã đưa ra các chính sách để cắt giảm quan liêu, đơn giản hóa các thủ tục hành chính và cải thiện môi trường kinh doanh. Do đó, đầu tư trực tiếp nước ngoài đã tăng rõ rệt, tạo việc làm và mở rộng kinh tế nói chung.

Ông Hun Manet cũng là người ủng hộ các nguyên lý trung lập, không liên minh và chung sống hòa bình trong chính sách đối ngoại của Campuchia, đảm bảo tính liên tục của chính sách này. Ngoài ra, ông nhấn mạnh giá trị của hợp tác khu vực và quốc tế, đặc biệt là trong Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), khi mà Campuchia đã nắm giữ chức Chủ tịch luân phiên ASEAN thành công vào năm 2022. Song song với việc duy trì mối quan hệ chặt chẽ truyền thống, ông Hun Manet cũng nỗ lực đa dạng hóa các đối tác thương mại và đầu tư của Campuchia.

Những bước tiến đáng chú ý trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng của Campuchia thời gian qua cũng được ghi nhận. Một số dự án cơ sở hạ tầng với mục tiêu tăng cường cơ sở vật chất công cộng, tăng khả năng tiếp cận năng lượng và nước sạch cũng như củng cố mạng lưới giao thông được tân thủ tướng đặc biệt quan tâm vì ông hiểu tầm quan trọng của việc có nền tảng vững chắc cho tăng trưởng bền vững. Những sáng kiến này đã cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân, đồng thời thúc đẩy sự phát triển và khả năng cạnh tranh chung của quốc gia.

Tóm lại, 3 tháng đầu nắm quyền của ông Hun Manet có cả thành công lẫn hạn chế. Ngay cả khi đã có những thành công trong nhiều lĩnh vực, một số lĩnh vực vẫn cần được quan tâm và phát triển hơn nữa. Chính phủ phải tiếp tục cam kết giải quyết những vấn đề này và tạo ra một đất nước giàu có, hòa nhập cho tất cả người dân Campuchia.

Tuy nhiên, theo báo Khmer Times, 90 ngày đầu cầm quyền của ông Hun Manet được đánh giá cao, những thành tựu của Chính phủ Hoàng gia Campuchia nhiệm kỳ VII do Thủ tướng Hun Manet đứng đầu đã vượt xa mong đợi và điều này được cho là nhờ ý chí sắc bén và tầm nhìn rõ ràng của ông đối với người dân và đất nước.

Tại cuộc họp báo ngày 21/11 vừa qua, phát biểu về những thành tựu trong 3 tháng đầu tiên của Chính phủ Campuchia nhiệm kỳ VII, phát ngôn viên chính phủ Pen Bona cho biết: “Ông Hun Manet đã nỗ lực duy trì hòa bình, ổn định xã hội, chính trị và kinh tế cũng như hoạt động bình thường của cơ quan hành chính công, bao gồm cả vấn đề phát triển. Chính phủ do ông Hun Manet lãnh đạo cam kết đảm bảo rằng mọi thành tựu và việc bảo vệ những thành tựu mà cựu Thủ tướng Hun Sen đạt được không bị mai một hoặc chịu bất kỳ thay đổi tiêu cực nào”.

Theo người phát ngôn Pen Bona, đây là thành tựu to lớn không thể bỏ qua vì lịch sử đã cho thấy khi Campuchia thay đổi lãnh đạo, nước này phải đối mặt với chiến tranh, chia rẽ, các vụ ám sát và trả thù, song sự chuyển giao lần này mang tính lịch sử vì không có vấn đề gì xảy ra.

Theo CAND

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên