Ấp Hòa Lộc, xã Minh Hòa ( Dầu Tiếng): Đạt chuẩn ấp văn hóa 11 năm liền

Cập nhật: 05-03-2013 | 00:00:00

   Nhiều người dân ở ấp Hòa Lộc làm giàu từ cây cao su

 Đến với ấp Hòa Lộc hôm nay, sự “thay da đổi thịt” được thể hiện rõ trên con đường vào ấp được bê tông hóa, rộng, thoáng. Hai bên đường, những căn nhà lụp xụp ngày nào nay đã được thay bằng nhà xây khang trang, lấp ló bên vườn cao su bát ngát. Ấp Hòa Lộc hiện có 260 hộ dân, trong đó 98 hộ là người dân tộc thiểu số Chăm, 10 hộ người Tày và 10 hộ Khmer, 10 hộ các dân tộc khác như Mường, Tamun… Tuy nhiều dân tộc chung sống trên một ấp, nhưng ấp Hòa Lộc luôn được coi là “trung tâm đoàn kết”. Tại đây, mỗi gia đình người Kinh, người dân tộc đều tự ý thức bảo vệ, hỗ trợ nhau để cùng nhau phát triển kinh tế, xây dựng ấp văn hóa.

Trưởng ấp Hòa Lộc Nguyễn Hữu Tài, tâm sự: Đạt danh hiệu ấp văn hóa trong 11 năm là một điều hết sức khó khăn, toàn thể cán bộ và nhân dân ấp Hòa Lộc phải phấn đấu nhiều mặt. Bởi, trong ấp có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống nên để xây dựng mô hình đoàn kết thật sự khó. Thế nhưng, chúng tôi không nản mà cố gắng đến từng nhà, gặp từng người để động viên, giúp đỡ. Từ đó, mọi người hiểu và tự ý thức xây dựng ấp văn hóa.

Nhờ thực hiện công tác xây dựng đời sống văn hóa, đến nay đời sống nhân dân trong ấp đã tốt hơn trước. Trong đó, xuất hiện nhiều điển hình làm kinh tế giỏi, như ông Must Ta Pa (người Chăm), từ một hộ khó khăn, quanh năm trồng cây ăn trái. Sau khi được giúp đỡ chuyển đổi cây trồng sang điều, cao su, hiện nay, gia đình đã khá hơn nhiều. Nhà cửa xây khang trang, có xe hơi, các con được ăn học đàng hoàng. Ông Du Số - đại biểu HĐND xã Minh Hòa, tâm sự: “Được sự quan tâm của chính quyền địa phương, đồng bào dân tộc thiểu số trong ấp Hòa Lộc đời sống kinh tế đều ổn định. Khi không còn lo cái ăn, cái mặc, họ vui vẻ cùng nhau xây dựng đời sống văn hóa”.

Không chỉ tuyên truyền giáo dục, vận động người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, Ban vận động ấp còn chú trọng vận động đoàn kết tương trợ lẫn nhau, chăm lo cho gia đình chính sách. Trong những năm qua, Ban vận động ấp đã vận động, quyên góp giúp đỡ xây nhiều căn nhà tình thương cho những trường hợp khó khăn mới định cư tại ấp. Vận động hàng chục tấn gạo hỗ trợ các đối tượng khó khăn trong xã Minh Hòa; lập quỹ hỗ trợ vốn, giúp những gia đình khó khăn vươn lên làm giàu… Nhờ những việc làm đó, hiện nay trong ấp không còn hộ đói, nghèo. “Sau 11 năm đạt ấp văn hóa, tuy còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự quyết tâm, đến nay toàn thể cán bộ và nhân dân trong ấp đã cùng nhau hoàn thành các tiêu chí xây dựng ấp văn hóa. Chúng tôi rất phấn khởi trước thành quả đạt được và cố gắng tuyên truyền cho bà con trong ấp tiếp tục giữ vững các phong trào, nâng cao ý thức cảnh giác, ngăn chặn những tệ nạn xã hội”, Trưởng ấp Hòa Lộc Nguyễn Hữu Tài chia sẻ.

 TỐ TÂM

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên