ADB đánh giá cao mô hình phát triển của Biwase

Cập nhật: 17-08-2024 | 11:16:11

(BDO) Ngày 16-8, đoàn công tác Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) do bà Charlotte Justine Diokno Sicat làm trưởng đoàn đã đến thăm Khu liên hợp xử lý chất thải và Nhà máy đốt rác phát điện Tổng Công ty Cổ phần Nước – Môi trường Bình Dương (Biwase) tại phường Chánh Phú Hòa, TP.Bến Cát.


Buổi làm việc giữa đoàn công tác ADB với lãnh đạo Biwase

Chia sẻ với đoàn công tác, ông Nguyễn Văn Thiền, Chủ tịch HĐQT Biwase cho biết, từ năm 2004, Biwase đã tiếp cận, sử dụng vốn vay từ ADB (30.000 USD) cho dự án Nhà máy nước Thủ Dầu Một. Dự án này trước tiên phục vụ nước sạch cho người dân đô thị Thủ Dầu Một. Đến năm 2010, ADB tiếp tục cho vay và tăng vốn lên 45 triệu USD phát triển Nhà máy nước Dĩ An phục vụ nước sạch đô thị và các khu công nghiệp phía Nam của tỉnh.


Đoàn công tác ADB thăm Khu liên hợp xử lý chất thải rắn

Năm 2016, Biwase bước vào cổ phần hoá và tiếp tục nhận được sự hỗ trợ vốn của ADB, JICA để phát triển các dự án bảo vệ môi trường, xử lý rác thải mà không qua bảo lãnh của chính phủ nhờ bảo đảm uy tín. Bên cạnh các nguồn vốn vay, kết hợp  khả năng tìm kiếm, kết nối, học tập, Biwase đã từng bước hoàn thiện các dự án xử lý chất thải, thu hồi biogas phát điện, sản xuất compost và tiến tới đốt rác phát điện, tự thiết kế và làm chủ công nghệ.

Hiện nhà máy đốt rác phát điện Biwase với công suất 12 MW được Bộ Tài nguyên và Môi trường đánh giá có tỷ lệ tro xỉ thấp nhất cả nước (10%), trong khi các nhà máy khác là trên 20% và trên 10%. Tro xỉ sau đốt phát điện được Biwase tái chế thành vật liệu xây dựng, gạch trang trí theo hướng tuần hoàn. 


Đoàn công tác ADB chụp hình kỷ niệm với lãnh đạo Biwase tại Nhà máy phát điện tận dụng nguồn nhiệt lò đốt rác công suất 5MW của Biwase.

Ông Nguyễn Văn Thiền cho biết thêm, mục tiêu thời gian tới của Biwase là phát triển hệ sinh thái kinh tế xanh, khoa học và tuần hoàn. Qua đó, Biwase cùng tỉnh Bình Dương đạt mục tiêu tăng trưởng xanh, phát triển bền vững…

Đoàn đã đánh giá cao mô hình phát triển của Biwase khi từ doanh nghiệp nhà nước chuyển sang công ty cổ phần. Công ty đã phát huy các kết quả phát triển nổi bật, nhất là các dự án sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi, trong đó có nguồn vốn vay của ADB cho công tác bảo vệ môi trường, phát triển bền vững tại Bình Dương.

MINH DUY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1205
Quay lên trên