Aff Suzuki Cup 2012: Chân dung các đội tại bảng B

Cập nhật: 23-11-2012 | 00:00:00

Dù bị hoài nghi về sức mạnh của đương kim vô địch sau 4 trận giao hữu không thành công, nhưng Malaysia vẫn được đánh giá nhỉnh hơn so với 3 đội còn lại là Indonesia, Singapore và Lào. Liệu sẽ có bất ngờ nào xảy ra ở bảng B vốn không có nhiều cơ hội đi tiếp cho Lào và Singapore?

Lần đầu tiên trong lịch sử giải vô địch bóng đá Đông Nam Á, mới có một đội đương kim vô địch bị hoài nghi về năng lực bảo vệ cúp vàng như Malaysia. Trong trận đấu mới nhất chuẩn bị cho vòng chung kết (VCK) AFF Suzuki Cup 2012, Malaysia đã bất ngờ để cho đội bóng “chú lùn” của bóng đá Nam Á là Bangladesh cầm chân với tỉ số 1-1. Nên nhớ, Bangladesh đã từng để thua Thái Lan 0-5 cách đó ít ngày. Và nếu cộng với 2 trận toàn thua (0-2 ngay tại Shah Alam và 0-1 ở Mỹ Đình lượt về) trước ĐTVN, thất bại 0-2 trước Thái Lan và trận hòa Hồng Kông 1-1 thì đủ để hình dung rằng đội bóng của HLV “phù thủy” Rajagobal đang có vấn đề nghiêm trọng về lối chơi và con người.  

 Malaysia (phải) chỉ nghi binh các đối thủ khi chuẩn bị cho VCK AFF Cup 2012?

Qua 4 trận đấu trên, Malaysia chỉ ghi được 2 bàn thắng, nhưng lại để thủng lưới đến 7 bàn. Tuy nhiên sẽ vô cùng sai lầm nếu chúng ta lấy kết quả những trận giao hữu để đánh giá về sức mạnh của nhà đương kim vô địch. Quan trọng hơn, kết quả 4 trận giao hữu tệ hại trên chỉ là do HLV Rajagobal thử nghiệm lối chơi mới (chuyển từ phòng ngự thực dụng sang chủ động tấn công), đồng thời cũng là động thái nhằm nghi binh đối phương.

Trong tay HLV Rajagobal vẫn lứa cầu thủ tài năng từng giúp Malaysia 2 lần liên tiếp vô địch SEA Games 2009, SEA Games 2011 và AFF Suzuki Cup 2010. Giờ đây, với lợi thế sân nhà và lịch thi đấu thuận lợi, không quá khó để đội Malaysia giành 1 trong 2 vé vào bán kết.

Sau Malaysia thì Indonesia là đội được đánh giá cao thứ hai ở bảng B trong việc giành quyền vào bán kết. Qua 2 trận giao hữu bất phân thắng bại với cùng tỉ số 0-0 với ĐTVN, Indonesia đã thể hiện họ là đội bóng rất khó bị đánh bại. Tuyển Indonesia trong quá trình chuẩn bị cho VCK AFF Cup 2012 dù không tập hợp được lực lượng mạnh nhất do mâu thuẫn nghiêm trọng giữa liên đoàn bóng đá quốc gia và các CLB nước này, nhưng đội bóng xứ vạn đảo vẫn giữ được bản sắc là lối đá kỹ thuật dựa trên nền tảng thể lực dồi dào. Những cầu thủ nhập tịch hoặc có nguồn gốc nước ngoài như Bachdim, Oktovianus, Diego Michiels tiếp tục sẽ là những quân bài quan trọng của HLV Nil Maizar. Indonesia đã 4 lần vào đến chung kết (các kỳ AFF Cup 2000, 2002, 2004, 2010), nhưng chưa thể một lần xưng vương khu vực. Nhưng mọi việc sẽ đổi khác ở AFF Cup 2012?

Trong 2 đội còn lại, Singapore được đánh giá cao hơn Lào trong khả năng tranh vé vào bán kết với Malaysia và Indonesia. Điều này xuất phát từ việc Singapore từng 3 lần vô địch AFF Cup (cả Tiger Cup trước đây) và đội hình của HLV Avramovic vẫn còn nhiều cầu thủ dày dạn kinh nghiệm trận mạc góp mặt. Tuy nhiên, nếu không trình làng được những nhân tố mới, có khả năng gây đột biến thì Singapore với đội hình già nua, đã qua thời đỉnh cao như Mustafic, Duric, Agu Casmir, Bennett… sẽ khó mà làm nên chuyện, kể cả khi đối đầu với tuyển Lào.

Nếu có đội “ngựa ô” ở giải AFF Cup 2012, thì hẳn nhiên sẽ là tuyển Lào. Là ĐTQG có tuổi trung bình thấp nhất ở VCK AFF Cup 2012 (22,7 tuổi), nhưng đội bóng xứ Triệu voi lại không thiếu kinh nghiệm trận mạc và tài năng nhờ đã mạnh dạn trẻ hóa đội hình từ SEA Games 2009 (giải đấu mà họ lần đầu vào đến bán kết). Chỉ cần lơ đễnh trước Lào thì không chỉ Singapore mà cả Indonesia và Malaysia đều sẽ phải trả giá.

CHÍ THANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=232
Quay lên trên