Afghanistan bãi nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng Nội vụ

Cập nhật: 05-08-2012 | 00:00:00

Ngày 4-8, Hạ viện Afghanistan đã bỏ phiếu bãi nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng Abdul Rahim Wardak và Bộ trưởng Nội vụ Bismullah Mohammadi vì đã để xảy ra các vụ pháo kích liên tiếp qua biên giới và một số vấn đề an ninh khác.

 Bộ trưởng Quốc phòng Abdul Rahim Wardak (giữa) và Bộ trưởng Nội vụ Bismullah Mohammadi (trái) được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta (phải) tiếp đón tại Lầu Năm Góc hôm 10-4-2012. Theo Chủ tịch Hạ viện Abdul Rauf Ibrahimi, có 228 trong tổng số 249 hạ nghị sĩ đã tham gia bỏ phiếu. Trong đó 146 nghị sĩ bỏ phiếu chống Bộ trưởng Quốc phòng Wardak và 126 nghĩ sĩ bỏ phiếu chống Bộ trưởng Nội vụ Mohammadi.

Trong hai người này, Bộ trưởng Quốc phòng Wardak được các đồng minh phương Tây của Afghanistan ủng hộ, còn Bộ trưởng Nội vụ Mohammadi là đồng minh chủ chốt của Tổng thống Hamid Karzai.

Ngay sau phiên bỏ phiếu, Quốc hội Afghanistan đã yêu cầu Tổng thống Karzai ra quyết định bãi nhiệm hai bộ trưởng.

Trong khi đó, Chủ tịch Hạ viện Ibrahimi đề nghị Tổng thống sớm chỉ định hai bộ trưởng mới thay thế để Quốc hội tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm.

Dự kiến, ông Wardak và ông Mohammadi sẽ tiếp tục phụ trách hai bộ Quốc phòng và Nội vụ với tư cách quyền bộ trưởng cho đến khi Tổng thống Karzai chỉ định được người lên thay.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra sau khi tỉnh miền Đông Kunar của Afghanistan chỉ trong cuối tháng 7 đã phải liên tiếp hứng chịu hơn 300 quả đạn pháo hạng nặng bắn sang từ phía nước láng giềng Pakistan làm ít nhất 4 người thiệt mạng.

Chính phủ Afghanistan cảnh báo quan hệ giữa hai nước sẽ bị tổn hại nghiêm trọng nếu các vụ pháo kích qua biên giới vẫn tiếp tục xảy ra. Tuy nhiên, phía Pakistan bác bỏ cáo buộc trên.

Theo Dân Trí

 
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=259
Quay lên trên