Afghanistan: Tấn công liều chết vào bệnh viện, 35 người thiệt mạng

Cập nhật: 26-06-2011 | 00:00:00

Ít nhất 35 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công bằng xe bom nhằm vào một bệnh viện ở Afghanistan. Đây là một vụ tấn công chưa từng có vì Taliban lâu nay chỉ nhắm vào các lực lượng quân đội chính phủ, liên quân phương Tây và cơ quan nhà nước.

Kẻ đánh bom liều chết đã nhằm vào bệnh viện ở huyện Azra, tỉnh Logar, cách thủ đô Kabul khoảng 40 km, ngày hôm qua. Trong số những người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương có cả phụ nữ, trẻ em, bệnh nhân và người thân đi theo chăm sóc, người đến thăm bệnh và nhân viên bệnh viện.

Đây là một trong những vụ khủng bố đẫm máu nhất ở Afghanistan tính từ đầu năm đến nay.

  Trong số những nạn nhân có cả phụ nữ, trẻ em và bệnh nhân.

Số người thiệt mạng theo thông báo ban đầu liên tục thay đổi. Lúc đầu các hãng thông tấn phương Tây cho biết là 30 người, sau đó là 35, rồi đến 60.

Phe Taliban lập tức lên tiếng phủ nhận có liên quan đến vụ việc. Người phát ngôn của quân Taliban tuyên bố: “Chúng tôi lên án vụ tấn công nhắm vào một bệnh viện như vậy, những kẻ tấn công có thâm ý muốn bôi nhọ hình ảnh Taliban”.

Một ngày trước đó, một vụ tấn công bằng xe đạp cài bom đã xảy ra tại khu chợ sầm uất ở một tỉnh miền bắc Afghanistan, làm 10 người thiệt mạng. Từ vài tháng nay, các vụ tấn công liều chết liên tục gia tăng tại nước này.

Tại hội nghị về khủng bố được tổ chức ngày 24-6 ở Tehran (Iran), Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã cảnh báo là khu vực này đang bị khủng bố đe dọa hơn bao giờ hết.

Tuyên bố của ông Karzai được đưa ra trong bối cảnh tổng thống Mỹ Barack Obama vừa thông báo chính thức kế hoạch rút quân Mỹ khỏi Afghanistan từ đây đến hết năm 2012.

 

Hồi tháng 9-2001, quân đội phương Tây chính thức can thiệp vào Afghanistan, chính quyền Taliban bị lật đổ. Kể từ đó, hầu như ngày nào ở nước này cũng có các vụ đánh bom liều chết.

Sau 10 năm can thiệp của phương Tây, tình hình ở Afghanistan vẫn rất bất ổn. Quyết định của tổng thống Obama gây nhiều lo lắng cho chính quyền Kabul trong việc có thể đảm bảo an ninh, sau khi liên quân quốc tế rút khỏi Afghanistan.

Tổng hợp

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên