Ai Cập nguy cơ bất ổn trở lại

Cập nhật: 28-11-2012 | 00:00:00

99% các tòa án và cơ quan tố tụng Ai Cập đã đình công chống lại sắc lệnh của Tổng thống.

Quyết định ban hành Hiến pháp mới của Tổng thống Ai Cập Mohamed Mursi đang có nguy cơ đẩy đất nước Kim Tự tháp này trở lại thời kỳ bất ổn khi làn sóng biểu tình chống chính phủ ngày một lan rộng.

Chỉ riêng ngày 27-11, đã có ít nhất 150 người bị thương trong các cuộc biểu tình rầm rộ được phát động trên khắp cả nước.

  Bạo động phản đối Tổng thống Ai Cập Mursi Hôm 27-11, hàng chục nghìn người đổ về quảng trường trung tâm Tahrir ở thủ đô Cairo, tham gia cuộc biểu tình một triệu người theo lời kêu gọi của các lực lượng đối lập để phản đối tuyên bố hiến pháp của Tổng thống Mohamed Mursi. Nhiều nhóm đối lập đã tham gia đợt biểu tình rầm rộ này. Những người biểu tình giương cao khẩu hiệu đòi hủy bỏ tuyên bố hiến pháp và chấm dứt sự lãnh đạo của Tổ chức Anh em Hồi giáo đối với nền chính trị Ai Cập. Với trung tâm biểu tình là Tahrir, các nhà tổ chức còn tiến hành nhiều cuộc tụ tập gần trụ sở Bộ Nội vụ và Sứ quán Mỹ. Những người biểu tình tuyên bố sẽ không lùi bước và họ đã chuẩn bị lều bạt để cố thủ cho đến khi tổng thống đưa ra câu trả lời. Phe đối lập Ai Cập còn dự kiến sẽ tiếp tục tổ chức một cuộc biểu tình lớn khác vào ngày 30-11 tới.

Đến thời điểm này, theo Câu lạc bộ Thẩm phán, 99% các tòa án và cơ quan tố tụng Ai Cập đã đình công chống lại sắc lệnh của Tổng thống. Căng thẳng tiếp tục đẩy lên cao khi hôm 27-11 Tòa án Hành chính tối cao Ai Cập (SCC) thông báo vào ngày 4-12 tới sẽ bắt đầu xem xét 12 đơn kiện của các luật sư và các nhà hoạt động phản đối bản tuyên bố hiến pháp của tổng thống. Động thái trên được cho là sự thách thức công khai của giới chức tòa án đối với Tổng thống Mursi. Các đơn kiện cho rằng bản tuyên bố hiến pháp của Tổng thống Mursi chỉ mang tính chất "hành chính" chứ không phải "hiến pháp", và do vậy các cơ quan tư pháp có quyền kháng cáo.

Trước làn sóng biểu tình chống chính phủ đang lan rộng khắp cả nước,  Tổ chức Anh em Hồi giáo thân Tổng thống cũng tổ chức biểu tình tại các thành phố Alexandria và Suez để bày tỏ sự ủng hộ Tổng thống Mursi và sự lãnh đạo của lực lượng Hồi giáo. Thủ lĩnh "Anh em Hồi giáo" Mohamed Badie đã kêu gọi lực lượng quân đội Ai Cập bảo vệ các trụ sở của tổ chức này trên toàn quốc. Thủ tướng Hisham Qandil cảnh báo sẽ trừng trị nghiêm khắc các hành vi phá hoại và bạo lực.

Tình hình căng thẳng tại Ai Cập đã khiến cộng đồng quốc tế quan ngại. Chính phủ Mỹ hôm qua kêu gọi chính phủ và người dân Ai Cập tiến hành “đối thoại dân chủ hòa bình”.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney cho biết: Mỹ kêu gọi đối thoại giữa chính phủ và người dân Ai Cập. Cuộc khủng hoảng hiến pháp hiện nay là vấn đề nội bộ của Ai Cập, chỉ có thể được giải quyết bởi người dân nước này thông qua tiến trình đối thoại hòa bình và dân chủ.

Phía Mỹ cũng khẳng định muốn thấy một tiến trình xây dựng Hiến pháp dân chủ tại Ai cập, bảo vệ và tôn trọng quyền lợi của tất cả các thành phần trong xã hội. Trong khi đó, Cựu Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Mohamed ElBaradei cảnh báo việc thâu tóm quyền lực tại Ai Cập cũng “có thể gây ra những hậu quả tàn khốc”.

Nội các Ai Cập dự kiến sẽ nhóm họp trong ngày 28-11 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Hisham Qandil nhằm giải quyết những bất ổn hiện nay.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=282
Quay lên trên