Ai Cập và Nga khởi công lò phản ứng thứ 2 nhà máy hạt nhân El-Dabaa

Cập nhật: 20-11-2022 | 09:40:36

Tổng giám đốc Rosatom khẳng định dự án El-Dabaa sẽ có tác động quan trọng đến đời sống kinh tế và xã hội của Ai Cập, đồng thời giúp quốc gia Bắc Phi dần chuyển sang các nguồn năng lượng ít carbon.

Khu vực xây dựng Nhà máy điện hạt nhân El-Dabaa. (Nguồn: NPPA)

Ngày 19/11, giới chức Ai Cập và Nga đã tham gia lễ khởi công xây dựng lò phản ứng thứ 2 của Nhà máy điện hạt nhân El-Dabaa (DNPP) ở phía tây thành phố Alexandria.

Tham dự sự kiện có Bộ trưởng Điện lực Ai Cập Mohamed Shaker và Tổng giám đốc Công ty Rosatom của Nga - đơn vị xây dựng nhà máy hạt nhân El-Dabaa, Alexey Likhachov.

Phát biểu tại lễ khởi công, Bộ trưởng Shaker bày tỏ mong muốn các hạng mục xây dựng sẽ diễn ra theo đúng tiến độ và không có bất kỳ sự chậm trễ nào, đồng thời cho biết các chuyên gia Ai Cập và Nga chịu trách nhiệm thực hiện dự án đã thể hiện mức độ chuyên nghiệp cao nhất và hai bên rất mong đợi rằng dự án sẽ hoàn thành trước thời hạn.

Tổng giám đốc Rosatom Likhachov khẳng định dự án El-Dabaa sẽ có tác động quan trọng đến đời sống kinh tế và xã hội của Ai Cập, đồng thời giúp quốc gia Bắc Phi dần chuyển sang các nguồn năng lượng ít carbon và mở đường cho sự phát triển bền vững trong tương lai.

Chủ tịch Cơ quan quản lý các nhà máy điện hạt nhân của Ai Cập Amgad El-Wakil cho biết việc đặt nền móng bêtông đầu tiên của lò phản ứng hạt nhân thứ 2 của dự án El-Dabaa diễn ra chưa đầy 4 tháng sau khi Ai Cập và Nga tổ chức lễ khởi công xây dựng lò phản ứng đầu tiên hôm 20/7 và trước 2 tháng so với kế hoạch.

Theo ông, lò phản ứng hạt nhân đầu tiên sẽ đi vào hoạt động vào năm 2028.

El-Dabaa là nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Ai Cập và được thiết kế để tạo ra năng lượng hạt nhân cho các mục đích hòa bình với sự hợp tác của Rosatom.

Nhà máy El-Dabaa nằm cách thành phố Alexandria 135 km về phía Tây Nam và cách thủ đô Cairo 320km về phía Tây Bắc.

Theo kế hoạch, 4 lò phản ứng của nhà máy dự kiến sẽ hoạt động với công suất tối đa 4.800 MW - với mỗi lò phản ứng tạo ra 1.200 MW - vào năm 2030.

El-Wakil cho biết Rosatom sẽ xây dựng một nhà máy hiện đại với thiết kế lò phản ứng VVER-1200 cải tiến GEN+3 của Nga, đây là công nghệ phổ biến nhất được sử dụng hiện nay để sản xuất điện hạt nhân trên toàn thế giới.

Nhà máy El-Dabaa sẽ đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn cao nhất tuân thủ các quy định an toàn của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) và do đó, nhà máy sẽ có thể chịu được động đất, tai nạn máy bay, vụ nổ và thậm chí cả sóng thần.

Theo nhiều báo cáo khác nhau, dự án nhà máy điện hạt nhân El-Dabaa có mức đầu tư khoảng 30 tỷ USD.

Dự án này đang được tài trợ thông qua khoản vay trị giá 25 tỷ USD do Nga cung cấp, tương đương với 85% tổng giá trị dự án, trong khi 15% còn lại sẽ được chi bởi vốn đối ứng của Ai Cập.

Ai Cập sẽ bắt đầu hoàn trả khoản vay của Nga vào năm 2029, với lãi suất 3%/năm./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên