“Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai?”

Cập nhật: 24-09-2021 | 09:15:36

Đó là chia sẻ của một chiến sĩ trẻ, là tình nguyện viên xung phong đến Bình Dương tham gia phòng, chống dịch. Từ khi đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ (CBCS) đã được tăng cường vào Bình Dương tham gia chống dịch. Bất kể ngày hay đêm, mưa nắng, khắc phục mọi khó khăn, họ luôn vững vàng trên tuyến đầu…


Lực lượng tham gia kiểm soát giấy tờ và điều phối giao thông trên tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn để hạn chế kẹt xe cục bộ

Có mặt lúc 0 giờ ngày 19-9 tại chốt kiểm soát trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn, P.V cảm nhận được phần nào những vất vả mà lực lượng tuyến đầu đang trải qua. Trong cơn mưa nặng hạt, những CBCS vẫn tham gia điều tiết giao thông, kiểm soát giấy tờ cần thiết của người và phương tiện.

Trước đó, vào khoảng 23 giờ tối 18-9, tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn đoạn qua địa phận phường Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một) đã xảy ra một vụ va quẹt giữa xe tải và xe container, gây ùn tắc giao thông cục bộ. Thời điểm này xe container chở cánh quạt điện gió dài khoảng 70m di chuyển từ hướng TP.Thuận An đến ngã tư thì xảy ra va quẹt với xe tải cùng chiều. Vụ tai nạn khiến xe tải và một phần cánh quạt điện gió bị hư hỏng và không thể tiếp tục di chuyển được, từ đó gây kẹt xe cục bộ. Sau khi tai nạn xảy ra, lực lượng trực chốt kiểm soát phòng, chống dịch phường Phú Hòa và lực lượng trực tại chốt Mỹ Phước - Tân Vạn gần đó đã tham gia điều phối giao thông, giải quyết kịp thời tình trạng kẹt xe.

Những ngày qua, có mặt tại một số chốt kiểm soát, P.V ghi nhận những vất vả mà lực lượng ở đây đối mặt. Dưới cái nắng chói chang, các chiến sĩ công an, dân quân, dân phòng và tình nguyện viên vẫn tham gia kiểm soát việc đi lại của người dân và điều phối giao thông. Tại một số chốt trực, những nữ tình nguyện viên cũng hăng hái tham gia hỗ trợ kiểm soát phương tiện lưu thông trên các tuyến đường.

Tính đến ngày 19-9, đã có 57 đoàn chi viện cho Bình Dương với 3.309 người, gồm: 658 bác sĩ, 1.126 điều dưỡng/y sĩ/kỹ thuật viên; 1.521 sinh viên. Lực lượng quân y tăng cường cho tỉnh Bình Dương với 409 người... Riêng lực lượng vũ trang gồm quốc phòng và công an đã chi viện 4.378 cán bộ, chiến sĩ đến Bình Dương tham gia vào tuyến đầu chống dịch.

Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, ai cũng phải xa gia đình, gác lại việc riêng để tập trung cho công tác phòng, chống dịch. Có người đã nén nỗi đau mất người thân để tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ ở tuyến đầu. Đặc biệt, trong lúc dịch bệnh đang bùng phát đỉnh điểm, lực lượng trực chốt cũng phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Tuy nhiên, xác định đây là nhiệm vụ quan trọng góp phần giữ cho địa phương được an toàn nên họ luôn động viên nhau đoàn kết, quyết tâm thực hiện nhiệm vụ.

Thượng sĩ Đặng Tuấn Vũ, học viên trường Sĩ quan Chính trị (Hà Nội) là một trong số 100 học viên được tăng cường hỗ trợ Bình Dương chống dịch. Cùng với 3 học viên khác, Tuấn Vũ ngày đêm bám trụ tại chốt phòng, chống dịch phường Phú Hòa, bất kể nắng mưa. Hơn 2 tháng vào Bình Dương chống dịch, đối mặt với không ít khó khăn nhưng trên gương mặt người chiến sĩ trẻ này luôn toát lên tinh thần nhiệt huyết. Thượng sĩ Tuấn Vũ chia sẻ: “Nhiều đêm trực mưa to gió lớn, lều trại ướt hết, các thành viên mệt lắm. Tuy nhiên được sự động viên của Đảng ủy, chính quyền địa phương, sự đoàn kết của các thành viên trong tổ trực chốt, chúng tôi càng thêm quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Khi Bình Dương đã nới lỏng giãn cách xã hội, phương tiện tham gia giao thông ngày càng nhiều, tổ trực chốt vẫn duy trì việc tuyên truyền, nhắc nhở người dân tuân thủ nghiêm quy định, chỉ ra đường khi thật sự cần thiết để bảo đảm sức khỏe, hạn chế lây lan dịch bệnh”.

Thời gian qua, trong quá trình làm nhiệm vụ, lực lượng trực chốt kiểm soát và lực lượng tuần tra lưu động đã phát hiện và bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp. Không chỉ trở thành “lá chắn” vững vàng trong tuyến đầu phòng, chống dịch, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, họ còn tham gia truy vết, hỗ trợ công tác an sinh xã hội, bảo đảm an ninh trật tự tại các khu cách ly, điều trị, bệnh viện dã chiến… Đáng chú ý là lực lượng trực chốt đã hỗ trợ người dân trong nhiều tình huống bất ngờ, khẩn cấp, như: Hỗ trợ sản phụ sinh con tại chốt kiểm soát; tham gia chữa cháy cho xe ô tô; vận động, thuyết phục người có ý định nhảy cầu tự tử…

Để kịp thời động viên tinh thần xung kích đó, lãnh đạo Công an tỉnh đã tổ chức các đợt trao giấy khen đột xuất cho các cá nhân, tập thể. Song song đó, lãnh đạo các cấp, các ngành, các địa phương cũng kịp thời thăm hỏi, động viên lực lượng tuyến đầu, đặc biệt là các tình nguyện viên hỗ trợ địa phương phòng, chống dịch để các anh yên tâm với công tác của mình nhằm sớm đưa Bình Dương nhanh trở về trạng thái bình thường mới.

Ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh:

Ghi nhận và trân trọng những đóng góp của lực lượng tuyến đầu

“Có thể nói từ khi đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát tại Bình Dương đến nay, cùng với các lực lượng khác, hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ đã tham gia vào trận chiến chống dịch, trong đó có những người đã chịu những mất mát, hy sinh trong khi thực hiện nhiệm vụ. Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Bình Dương luôn ghi nhận và trân trọng những đóng góp thầm lặng của các lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch.

Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền, các ngành, các cấp Bình Dương đã và đang có nhiều hoạt động thăm hỏi, động viên cũng như biểu dương, khen thưởng kịp thời các cá nhân, tập thể có đóng góp cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 nói chung và công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm nói riêng. Sắp tới, khi Bình Dương từng bước trở về trạng thái bình thường mới, lực lượng tuyến đầu cần tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm túc các quy định, biện pháp phòng, chống dịch ở trạng thái bình thường mới với từng địa bàn cụ thể”.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên