Ai cũng có thể là nhạc sĩ?

Cập nhật: 25-03-2015 | 09:59:31

Cuộc sống hiện đại, nhu cầu thưởng thức âm nhạc của mỗi người cũng ngày càng đa dạng, từ âm nhạc truyền thống đến âm nhạc đương đại, từ nhạc Việt cho đến nhạc ngoại, nhạc “lai căn”… Theo đó nhạc sĩ trẻ cũng xuất hiện nhiều với những ca khúc “lạ” khiến người nghe phải giật mình suy nghĩ...

Bài hát Thành phố xanh do Đoàn Ca múa nhạc Dân tộc biểu diễn phục vụ công nhân trong dịp Tết Ất Mùi 2015. Ảnh: T.VĂN

Thực tế số lượng nhạc sĩ trẻ xuất hiện ngày càng nhiều và những ca khúc “thị trường” cũng tràn lan. Nhiều bài hát có những ca từ khiến người nghe cảm thấy khó chịu và giai điệu không lưu lại cảm xúc. Thế nhưng nó vẫn được phát rộng khắp trên các trang mạng, vô hình chung tạo nên hiệu ứng “ca khúc được yêu thích nhiều…”. Trước thực tế trên, nhiều nhạc sĩ lỗi lạc đành chấp nhận sống chung với cái dở vì “ai cũng có thể là nhạc sĩ”.

Những nhạc sĩ thế hệ đi trước sống trong những hoàn cảnh hết sức khó khăn, giữa muôn trùng lửa đạn, cái sống cái chết vụt qua trong chớp mắt, tình người, tình bạn, tình yêu đẹp đến lạ thường trong từng bài hát. Với những mạch cảm xúc phi thường, những ca khúc của họ ra đời những bài hành khúc, bản tình ca, ca khúc truyền thống, bài ca đi cùng năm tháng cho đến bây giờ. “Dẫu hôm nay tôi có trong tay những nhạc cụ hiện đại, tư liệu, băng đĩa âm nhạc thế giới được cập nhật thường xuyên, nhưng tất cả những điều đó cũng không thể bù đắp được cho sự thiếu vắng cảm xúc. Và đó cũng là những hạn chế mà các nhạc sĩ trẻ hiện nay mắc phải. Vì thế đa số các ca khúc ngày nay được nghe và phán rằng “vô cảm”, một nhạc sĩ bộc bạch.

Nhạc sĩ Phạm Đắc Hiến, Trưởng đoàn Ca múa nhạc Dân tộc tỉnh, cho biết: “Tuy ngày nay có rất nhiều dạng nhạc sĩ, nhưng những nhạc sĩ chân chính trong tỉnh vẫn đi thực tế, xâm nhập vào cuộc đời, cuộc sống xung quanh để tìm nguồn cảm xúc và vẫn sáng tác bằng các ca từ, những giai điệu rất dạt dào cảm xúc, lạc quan, yêu đời. Hy vọng cách làm này, bằng những ca khúc hay, có giai điệu đẹp, có ca từ mang tính chất văn học sẽ lôi cuốn những nhạc sĩ “thị trường” có cách nhìn đúng hơn về một tác phẩm nghệ thuật, sáng tác ra nhiều tác phẩm âm nhạc hay để lại nhiều dấu ấn trong lòng khán giả”.

 THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên