Ai đúng, ai sai?

Cập nhật: 15-03-2023 | 09:05:30

Trưa ngày 13-3, tại giao lộ trên đường Lê Hồng Phong đoạn qua địa bàn phường Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một) xảy ra một vụ va chạm giao thông khiến một phụ nữ ngã ra đường. Điều đáng nói là sau khi xảy ra sự việc, chiếc ô tô nhanh chóng rời khỏi hiện trường và để người đi xe máy nằm bất động giữa giao lộ.

Vào thời điểm trên, người đi đường phát hiện sự việc nên đưa người phụ nữ vào trong sơ cứu. Sau khi nạn nhân tỉnh lại đã đọc số điện thoại và nhờ người gọi về cho gia đình. Bước đầu qua lời kể của nạn nhân thì khi đến giao lộ, do tránh xe ô tô nên chị thắng gấp và ngã xuống đường. Tuy nhiên, điều làm người đi đường bức xúc là sau khi xảy ra sự việc, tài xế xe ô tô đã nhanh chóng điều khiển xe rời đi. Một số người chứng kiến sự việc đã đuổi theo yêu cầu yêu cầu tài xế trên quay lại hiện trường.

Khi có mặt và chứng kiến người phụ nữ nằm trên lề đường, tài xế này không hề hỏi thăm mà còn lớn tiếng cho rằng mình chạy xe “đúng luật” nên không có nghĩa vụ phải dừng lại! Anh ta còn thách thức những người xung quanh rằng mình chạy xe “đúng luật, có camera chứng kiến” nên không việc gì phải chịu trách nhiệm về tình trạng của người phụ nữ đang nằm trên đường kia! Phát ngôn và thái độ của người thanh niên này đã gây nên bức xúc cho những người có mặt tại hiện trường…

Có lẽ đây không phải là trường hợp cá biệt sau khi xảy ra va chạm giao thông, thay vì dừng lại để giải quyết, một số người nhanh chóng rời khỏi hiện trường vì một lý do nào đó, trong đó có lý do muốn trốn tránh trách nhiệm của mình. Mới đây, cơ quan công an cũng đã phát thông báo truy tìm một chiếc xe tải sau khi xảy ra va chạm giao thông khiến một người tử vong. Vụ tai nạn xảy ra vào ngày 7-3 trên quốc lộ 13, đoạn qua phường Hiệp An, TP.Thủ Dầu Một.

Theo thông tin ban đầu được biết sau va chạm, một người phụ nữ ngã xuống đường tử vong tại chỗ, tài xế lái ô tô liên quan không dừng lại mà tiếp tục điều khiển phương tiện rời khỏi hiện trường. Hiện cơ quan chức năng đang trích xuất hình ảnh từ hệ thống camera tại khu vực để truy tìm chiếc xe tải trên.

Qua trao đổi với người viết, Thạc sĩ, luật sư Nguyễn Phước Long, Giám đốc Công ty Luật Chánh Nghĩa (đoàn luật sư tỉnh Bình Dương), cho biết tại Điểm b Khoản 1 Điều 38 Luật Giao thông đường bộ quy định: “Người điều khiển phương tiện và những người liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn có trách nhiệm: Ở lại nơi xảy ra tai nạn cho đến khi người của cơ quan công an đến, trừ trường hợp người điều khiển phương tiện cũng bị thương phải đưa đi cấp cứu hoặc phải đưa người bị nạn đi cấp cứu hoặc vì lý do bị đe dọa đến tính mạng, nhưng phải đến trình báo ngay với cơ quan công an nơi gần nhất”.

Trong khi đó tại Nghị định 46/2016/ NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, thì xử lý hành vi gây tai nạn giao thông rồi bỏ chạy được quy định như sau: Phạt tiền từ 5 đến 6 triệu đồng nếu người điều khiển, người được chở trên ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không cấp cứu người bị nạn.

Cũng theo luật sư Nguyễn Phước Long, việc không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 132 Bộ luật Hình sự hiện hành.

Theo người dân, luật đã quy định rõ, để phân định ai đúng, ai sai thì cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng. Nhưng trước hết hãy đối xử với nhau trên tinh thần trách nhiệm và tình người khi xảy ra những va chạm không mong muốn trên đường…

 L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên