Ai hát nấy nghe và tiện tay xả rác

Cập nhật: 17-06-2019 | 08:47:53

 Ở các công viên, chiều cuối tuần rất đông người. Những nơi công cộng như thế này gần đây trở thành điểm gặp gỡ lý tưởng cho các nhóm bạn. Tuy nhiên, văn hóa “gặp nhau cuối tuần” cần xem xét lại để có được sự văn minh, lịch sự hơn.

Để tạo nơi vui chơi, thư giãn và luyện tập thể dục thể thao sau một ngày lao động mệt mỏi, gần đây Bình Dương đầu tư xây dựng nhiều công viên, hoa viên rất đẹp và bình yên. Đây là điều cần được trân trọng cũng như đẩy mạnh xã hội hóa để ngày càng có nhiều sân chơi chung cho mọi người. Vấn đề còn lại là ý thức của người dân nơi công cộng để công viên luôn sạch đẹp, hiện đại.

Dạo quanh một số nơi như phố đêm Bạch Đằng, công viên thành phố mới... chúng tôi bắt gặp nhiều nhóm bạn trẻ tụ tập ăn uống, hát hò. Âm nhạc thì có các loa thùng thường được gọi là “loa kẹo kéo” cực kỳ gọn nhẹ để họ… hát với nhau. Điều đáng nói ở đây là các nhóm ngồi quá gần nhau và mở loa hết công suất nên mạnh ai nấy hát, ai hát nấy nghe. Nhóm này hát, nhóm kia hát tạo nên một mớ âm thanh ồn ào, lộn xộn và khó chịu nếu ai muốn tìm nơi yên tĩnh để ngồi ngắm trời đất, hoa cỏ hay đi dạo. Một bác lớn tuổi than rằng bác đã “né” dàn karaoke nhà hàng xóm đến đây ngồi thư giãn một chút thì bị “loa kẹo kéo” tra tấn! Bác ấy đã di chuyển mấy chỗ xa xa để đỡ bị làm phiền bởi tiếng ồn. Chúng ta cũng biết đến qua truyền thông nhiều vụ việc tranh cãi có khi xảy ra án mạng do karaoke, do hát hò tập thể gây nên tiếng ồn. Nên dù có vui cỡ nào, mọi người cũng cần điều chỉnh âm thanh vừa đủ nghe để không làm ảnh hưởng đến người khác.

Tiếng ồn là thế còn rác thải vẫn luôn là “vấn nạn” khó giải quyết được. Người đi rác ở lại là tình trạng chúng ta thường thấy sau mỗi trận bóng, đêm diễn văn nghệ, hội chợ hay chỉ là những nhóm bạn trẻ tụ tập cùng nhau. Hộp xốp, chai nước, bọc nylon, đũa tre dùng một lần… thôi thì tha hồ vương vãi. Chúng ta đã nợ môi trường sống quá nhiều và thôi, đừng… nợ nữa! Hãy vì một môi trường sống đẹp hơn, xanh sạch hơn.

Khi bạn và tôi, mỗi người ý thức một chút thôi trong văn hóa ứng xử giữa người với người, giữa con người với môi trường sống, tôi tin mọi chuyện sẽ trở nên tốt đẹp hơn, cuộc sống cũng hướng tới một tương lai văn minh, hiện đại hơn.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=466
Quay lên trên