Al-Qaeda là cái cớ giúp Mỹ có mặt lâu dài ở Libya

Cập nhật: 03-04-2011 | 00:00:00

Nguy cơ cuộc chiến Libya làm gia tăng hoạt động khủng bố ở vùng Bắc Phi và hạ Sahara được Mỹ xem là một cơ hội bất ngờ để đưa quân đội Mỹ vào vùng này.

 Lực lượng nổi dậy Libya tại thành phố Brega, ngày 1-4.  Tờ L'Expression (Algeria) dẫn lời một sĩ quan cao cấp Mỹ nói rằng, khi cuộc không kích Libya diễn ra được ít ngày, Mỹ đã nghi ngờ một số phần tử khủng bố Al-Qaeda trà trộn vào hàng ngũ quân nổi dậy. Những thông tin đó khiến Mỹ, vốn được biết đến nhiều vì tham vọng quân sự toàn cầu, lại càng chú ý hơn.

 

Nhà phân tích Ikram Ghioua nói trên L'Expression rằng việc Mỹ nghi ngờ Al-Qaeda thâm nhập hàng ngũ quân nổi dậy, là dấu hiệu cho thấy Mỹ đang chuẩn bị đưa lính bộ binh vào Libya và thiết lập căn cứ trên lãnh thổ nước này dưới chiêu bài đấu tranh chống Al-Qaeda. Dường như Lầu Năm Góc đã hoàn tất khâu chuẩn bị cho cuộc chiến trên bộ làm cơ sở cho sự có mặt lâu dài của Mỹ ở Libya.

 

Tờ L'Expression dẫn nguồn tin riêng còn cho biết thêm, kế hoạch đưa bộ binh vào đã được chuẩn bị kỹ cách đây không lâu và khẳng định vấn đề bây giờ chỉ là chuyển sang khâu hành động.

 

Theo ông Ikram Ghioua, nếu không phải như vậy thì tại sao Mỹ lại sốt sắng khẳng định trong hàng ngũ quân nổi dậy có một số phần tử Al-Qaeda. Hơn nữa, sự tiết lộ của Mỹ cũng không phải hoàn toàn là một thông tin giật gân.

 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên