Ám ảnh những chuyến xe "nhồi nhét"

Cập nhật: 14-02-2011 | 00:00:00

Đối với những công nhân, học sinh - sinh viên đang học tập, làm việc ở khu vực miền Nam về quê ăn tết cùng gia đình ở các tỉnh miền Trung, miền Bắc để kiếm được tấm vé tàu, vé xe trở lại các tỉnh miền Nam sau tết hết sức khó khăn. Vì thế, nhiều hành khách đành chấp nhận đi lại trên các chuyến xe nhồi nhét.

 

Chiều 13-2, vừa trên chiếc xe khách chất lượng cao chạy tuyến  Vinh - Sài Gòn BKS 37S - 14… bước xuống, hàng chục hành khách đi trên chiếc xe này cũng với vẻ mặt phờ phạc, nhem nhuốc và đôi chân mệt mỏi đang lê từng bước để xách hành lý ra khỏi khu vực bãi xe đón xe buýt và xe ôm về nhà sau chuyến hành trình hơn 1.000km bị nhồi nhét trên xe.

 

 Xe khách 38H-8667 chỉ được phép chở 60 người nhưng đã nhét đến 103 người. 

Anh Nguyễn Văn Thường, quê Hà Tĩnh làm việc ở Hậu Giang ngán ngẩm: “Do lịch sắp xếp về quê ăn tết không cố định nên không dám mua vé khứ hồi tàu trước. Đến ngày 12-2, sau khi sắp xếp mọi công việc ở quê xong, tôi lên ga Vinh mua vé để đi nhưng không còn vé. Sợ bắt xe đò dọc đường để đi bị nhồi nhét, cũng như cho nhanh để đầu tuần kịp vào làm việc nên tôi chạy ngược về bến xe khách Vinh mua vé xe chất lượng cao đi với giá 850.000 đồng/người. Nhưng không ngờ, sau khi xe xuất bến ra khỏi khu vực thành phố Vinh, tài xế cho xe chạy chầm chậm dọc đường và liên tục tấp vào lề đón khách. Với chiếc xe chỉ 45 chỗ ngồi nhưng trên suốt hành trình nhà xe nhồi nhét đến gần 90 hành khách. Do bị nhà xe nhồi nhét nên suốt hành trình mọi hành khách trên xe phải ngồi bất động khiến đôi chân tê cứng không cử động nổi”.

 

Tương tự, vào chiều 13-2, tại khu vực gần chân cầu vượt Linh Xuân, quận Thủ Đức, hàng trăm hành khách đi các tuyến miền Bắc, miền Trung sau khi nhà xe dừng trả khách dọc đường đang ngồi lê lết ở khu vực lề đường, quán nước giải khát chờ người thân tới đón với khuôn mặt phờ phạc. Đơn cử, khoảng 14 giờ, xe khách chạy tuyến Tuyên Quang - Sài Gòn BKS 22L - 35…, vừa qua cầu vượt Linh Xuân cho xe dừng ngay dọc đường để trả khách.

 

Theo ghi nhận của PV, đây là chiếc xe khách loại 50 chỗ, nhưng lúc tài xế mở cửa để cho khách xuống, quan sát của chúng tôi trên xe có khoảng gần cả trăm khách đang chen lấn nhau, dọc lối đi giữa hai bên dãy ghế ngồi là những tấm ván được nhà xe kê sẵn cho hành khách ngồi bít cả lối đi.

 

Đà Nẵng: Xe 60 chỗ, chở 103 người

 

Lúc 11 giờ 30 ngày 13-2, Tổ tuần tra Kiểm soát Trạm CSGT Cửa ô Kim Liên (thuộc Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng) kiểm tra xe khách BKS 38H-8667, phát hiện xe này chở quá số người quy định đến 43 người. Xe khách này do Phạm Hồng Quân (1978, trú Thôn 8, Hà Linh, Hương Khê, Hà Tĩnh) điều khiển, chỉ được phép chở 60 người, trong khi trên xe có đến 103 người. Phần lớn hành khách trên xe đều là công nhân và sinh viên vào lại miền Nam sau khi về quê ăn tết. Điều đáng nói, khi yêu cầu lái xe xuất trình giấy tờ thì được biết lái xe bị Công an tỉnh Ninh Thuận tạm giữ GPLX hôm 11-2 cũng về hành vi chở quá số người quy định.

 

Để đảm bảo an toàn cũng như lịch trình cho hành khách, Trạm CSGT Cửa ô Kim Liên phối hợp với Bến xe Trung tâm TP Đà Nẵng tổ chức điều xe chất lượng cao đưa hành khách tiếp tục hành trình. Đồng thời, ngoài tạm giữ các giấy tờ liên quan còn phạt 400.000 đồng/hành khách dôi thừa.

 

* Ngày 13-2, Trung tá Lê Văn Hà, Tổ trưởng tuần tra kiểm soát 81 phòng CSGT thuộc Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, sau Tết Tân Mão, xe khách lưu thông trên quốc lộ 1A qua địa bàn bị bắt giữ và xử lý hầu hết vi phạm lỗi chạy quá tốc độ và chở quá số người quy định. Riêng xe khách chất lượng cao giường nằm BKS 72L-1249 do tài xế Nguyễn Hoa Long (SN 1957, trú tại phường Phước Tiên, TP Nha Trang, Khánh Hòa) điều khiển theo tuyến Hà Nội - Vũng Tàu chở quá 20 người quy định bị phát hiện vẫn tiếp tục hành trình là do: “Xe 72L-1249 chạy tuyến cố định đến tỉnh lẻ, không có xe khác để sang khách, cơ quan chức năng đã lập biên bản xử phạt hành chính, tạm giữ giấy tờ xe” - Trung tá Lê Văn Hà khẳng định.

 

Trong khi đó, từ mùng 2 đến 11 tháng Giêng, CSGT tỉnh Thừa Thiên - Huế đã phát hiện và lập biên bản xử lý trên 400 phương tiện vi phạm. Ngay cả một số xe chất lượng cao cũng nhồi nhét khách.

 

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên