Ấm áp chương trình “Trái tim cho em”

Cập nhật: 24-07-2022 | 15:07:23

(BDO) Trong 2 ngày 23 và 24-7, hàng trăm trẻ em dưới 16 tuổi trên địa bàn tỉnh đã được khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh miễn phí. Với ý nghĩa phát hiện, điều trị sớm bệnh tim bẩm sinh cho trẻ, chương trình nhân đạo “Trái tim cho em” đã giúp hồi sinh sự sống cho hàng ngàn bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Tầm soát bệnh tim bẩm sinh

Ngay từ sáng sớm, rất đông phụ huynh ở khắp các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đã đưa con em đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương lấy số, chờ để khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh miễn phí. Sau khi khám sàng lọc, các trường hợp có chỉ định can thiệp, phẫu thuật và có hoàn cảnh khó khăn sẽ được chương trình “Trái tim cho em” hướng dẫn làm hồ sơ để được điều trị hoàn toàn miễn phí. Việc khám sàng lọc lần này do các y, bác sĩ, kỹ thuật viên Bệnh viện Đại học y dược TP.Hồ Chí Minh và Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương thực hiện.

 Siêu âm tim cho trẻ tại chương trình khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh miễn phí

Chị Nguyễn Thị Trang ở huyện Phú Giáo đưa con Dương Khánh My 5 tuổi đi khám sàng lọc cho biết: Nghe báo, đài thông tin, tôi bắt xe đưa con khám sàng lọc. Đội ngũ điều phối viên tận tình hướng dẫn giúp tôi đăng ký số vào khám, bác sĩ khám rất kỹ. Chương trình này có ý nghĩa thiết thực, giúp tầm soát bệnh tim bẩm sinh cho trẻ”.    

Nói về ý nghĩa của chương trình, Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế tỉnh cho biết: Chương trình này có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thông qua hoạt động khám sàng lọc giúp phát hiện những trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh hoặc những trường hợp đã phát hiện rồi nhưng gia đình nghèo, không có kinh phí điều trị thì sẽ được hỗ trợ kinh phí điều trị. Từ đó giúp các em có trái tim khỏe mạnh và cuộc sống tốt hơn, đồng thời giúp gia đình các em vơi bớt phần nào khó khăn về chi phí khám chữa bệnh.

Trái tim nhân đạo

Trung tá Đặng Văn Nhiên, Giám đốc Viettel Bình Dương cho biết: “Đây là lần thứ 2 trong năm 2022 chương trình nhân đạo “Trái tim cho em” đến với trẻ em trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Chương trình đã mổ tim miễn phí cho hơn 120 trẻ có hoàn cảnh khó khăn tại Bình Dương. Chương được sáng lập và điều hành bởi Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội và Quỹ Tấm lòng Việt – Đài Truyền hình Việt Nam. Trải qua 14 năm đồng hành cùng với trái tim của trẻ em nghèo trên khắp mọi miền đất nước, chương trình đã giúp hồi sinh sự sống cho hơn 6.000 bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn. Khi các em nhỏ chào đời với những “trái tim không khỏe” đã là một sự bất hạnh lớn với gia đình và xã hội, nhưng còn đau xót hơn khi cha mẹ các cháu không có đủ kinh phí để phẫu thuật tim, trẻ chậm phát triển, thậm chí mất đi cơ hội sống. Chúng tôi hy vọng trong đợt khám, sàng lọc này nhiều trẻ em tại Bình Dương sẽ được khám và điều trị kịp thời nếu phát hiện mắc bệnh. Chương trình cam kết hỗ trợ toàn bộ chi phí phẫu thuật đối với các cháu nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.

Hưởng ứng chương trình nhân đạo này, nhiều đơn vị, sở, ban ngành trên địa bàn tỉnh đã tham gia hỗ trợ. Mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng chương trình đã nhận được sự ủng hộ và tham gia từ rất nhiều gia đình có con em trong độ tuổi. Qua 2 ngày khám sàng lọc, chương trình đã khám cho gần 1 ngàn trẻ em, trong đó có 61 trẻ được chỉ định siêu âm tim để xác định bệnh, 10 trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh được tư vấn thủ tục tham gia chương trình nhân đạo “Trái tim cho em”.

Dự kiến, chi phí mổ tim cho 10 trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh khoảng 630 triệu đồng. Các trường hợp trẻ có chỉ định can thiệp, phẫu thuật và có hoàn cảnh khó khăn sẽ được chương trình “Trái tim cho em” hướng dẫn làm hồ sơ để được điều trị hoàn toàn miễn phí. Đây thực sự là nguồn động viên to lớn đối với những gia đình có con em không may mắc bệnh, là cánh cửa giúp các em có một tương lai tươi sáng hơn. Sẽ còn hàng ngàn trái tim non nớt có thể không may mắc bệnh tim bẩm sinh, nhưng chắc chắn rằng cha mẹ của các em có thể an tâm khi chương trình “Trái tim cho em” luôn đồng hành, hỗ trợ, hồi sinh sự sống.  

Bác sĩ Cao Đăng Khang, Trưởng Khoa phẫu thuật tim mạch trẻ em, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.Hồ Chí Minh cho biết, với những trẻ phát hiện bệnh tim bẩm sinh giai đoạn muộn thì điều trị là một thách thức về kĩ thuật cũng như chi phí điều trị và ảnh hưởng lớn tới tương lai của trẻ. Có những trường hợp phát hiện quá muộn không thể điều trị phẫu thuật hay can thiệp. Phụ huynh cần cho trẻ tham gia khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh ngay khi trẻ có các triệu chứng, biểu hiện sau đây: đã được các bác sĩ tại các cơ sở y tế phát hiện, nghi vấn mắc tim bẩm sinh; thường hay bị ho, khò khè tái đi tái lại nhiều lần; thở khác thường (thở nhanh, lồng ngực bị rút lõm khi hít vào); trẻ hay bị viêm phổi, viêm phế quản; trẻ có biểu hiện bú chậm (kéo dài > 30 phút) hoặc không thể chấm dứt bữa bú; thở nhanh, hay toát mồ hôi, đặc biệt sau các bữa bú; trẻ chậm lớn, da xanh xao, lạnh, vã mồ hôi, thường rất dễ mệt; môi, lưỡi, đầu ngón tay tím xanh; hụt hơi khi gắng sức.

Kim Hà

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên