Ấm áp “Chuyến tàu xuân nghĩa tình”

Cập nhật: 05-02-2024 | 08:18:59

Hôm qua (4-2), tại Trung tâm Văn hóa phường Dĩ An, TP.Dĩ An, “Chuyến tàu xuân nghĩa tình” năm 2024 do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức đã diễn ra trong không khí vui tươi và ấm cúng nhằm đưa công nhân lao động (CNLĐ) về quê đón tết với gia đình. Tham dự chương trình có ông Huỳnh Thanh Xuân, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Bùi Thanh Nhân, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; bà Nguyễn Thị Mỹ Hằng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; bà Nguyễn Trường Nhật Phượng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban ngành và chính quyền địa phương trong tỉnh.

Ấm lòng những người con xa quê

Có người 18 năm chưa được về quê đón tết cùng gia đình, có người mong mỏi từng ngày để về quê gặp lại con, người thì mong mỏi từng giây để được về nhà ôm cha mẹ vào lòng trong ngày giáp tết. Những ước nguyện của họ đã được các cấp công đoàn tỉnh Bình Dương giải quyết, hỗ trợ, giúp họ thêm ấm lòng, vững niềm tin vào năm mới.

Ông Huỳnh Thanh Xuân (bìa trái), Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam và ông Nguyễn Hoàng Thao (bìa phải), Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, trao quà tiễn đưa công nhân lao động về quê đón tết trong khuôn khổ Chương trình “chuyến tàu xuân nghĩa tình”. Ảnh: HỒ VĂN

Chị Phạm Thị Thúy, công nhân Công ty TNHH Cativina Việt Nam (TP.Dĩ An), quê tỉnh Hà Tĩnh, cho biết đã 3 năm nay không về quê đón tết với gia đình. Nhà có ba anh em nhưng đều đi làm xa, ít khi có dịp đoàn tụ với nhau, kể cả ngày tết. “Năm nay, cả ba anh em hứa sẽ về ăn tết với cha mẹ, bởi đây có thể là cái tết được gặp mặt cha”, chị Thúy bật khóc chia sẻ.

“Bình Dương luôn thực hiện đúng chủ trương chung là “không để ai bị bỏ lại phía sau”, “không để người lao động nào không có tết”. Về lâu dài, trên cơ sở thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh sẽ tập trung cải thiện các chính sách như tiếp tục vận động các nguồn lực xã hội hóa đầu tư xây dựng thêm nhiều khu nhà ở xã hội tại những khu vực đông công nhân; tăng cường đầu tư xây dựng các công trình về y tế, giáo dục bảo đảm điều kiện tốt nhất, chất lượng nhất cho CNLĐ và nhân dân trên địa bàn. Bên cạnh đó, tỉnh sẽ tập trung đầu tư cũng như tạo điều kiện tốt nhất cho tổ chức công đoàn xây dựng các thiết chế văn hóa gắn với nhu cầu của CNLĐ”.

(Ông Bùi Thanh Nhân, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy)

Không cầm được nước mắt, chị Thúy cho biết vào Bình Dương làm việc đã nhiều năm, nhưng đồng lương công nhân của hai vợ chồng chỉ đủ nuôi con. Cha mẹ chị đã già yếu và thường xuyên bệnh đau. Cách đây mấy tháng, cha phải nhập viện vì bị suy tim, ung thư nên tết này chị khát khao được về quê. Năm nay, công việc gặp chút khó khăn nên thu nhập của hai vợ chồng không ổn định. Hai vợ chồng đã bàn tính, nếu không được công đoàn hỗ trợ về quê thì gom góp tiền đi ô tô về. Ngày được công đoàn cơ sở gọi tên để được xét duyệt vé tàu tết, chị thao thức cả đêm.

Anh Nguyễn Sĩ Vịnh, quê tỉnh Hà Tĩnh, công nhân Công ty TNHH giày Kim Xương Việt Nam (TP.Thủ Dầu Một), xúc động khi bước chân lên “Chuyến tàu xuân”. Anh Vịnh cho biết 19 năm xa quê hương lập nghiệp, chỉ được vài lần đón tết cùng cha mẹ. “Cha mẹ em năm nay đã ngoài 70 tuổi, sức khỏe lại yếu. Thương lắm anh à, ngày nào mẹ cũng gọi vào rồi tính từng ngày con về. Mấy hôm nay em khóc nhiều lắm rồi, giờ chỉ mong tàu chạy thật nhanh, về đến nhà là em lao vào ôm cha mẹ vào lòng. Em cám ơn các cấp công đoàn, lãnh đạo tỉnh đã tạo điều kiện cho người lao động xa quê như chúng em về quê sum họp ngày tết cùng gia đình”.

“Chuyến tàu xuân” năm nay càng ý nghĩa hơn khi tạo điều kiện cho không ít lao động lần đầu trở về quê hương sau hàng chục năm xa cách. Đó là những người con đã theo cha, mẹ vào Nam lập nghiệp khi còn bé, đến nay họ chỉ biết quê hương qua lời kể, qua hình ảnh. Điển hình như hai mẹ con chị Lê Hoa, công nhân Công ty TNHH Ngành giấy Cát Phú (TP.Thủ Dầu Một). Lúc 2 tuổi, chị Hoa theo cha mẹ vào tỉnh Đắk Nông và chưa một lần được về thăm quê Thanh Hóa. “Tết năm nay với mẹ con em có thể coi là ý nghĩa nhất trong đời vì được đặt chân lên mảnh đất chôn nhau, cắt rốn của mình... Sau thời gian đón tết, tôi sẽ sớm quay lại làm việc và sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa”, chị Hoa tâm sự.

Luôn hướng về người lao động

Có mặt chứng kiến lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ban ngành, địa phương trao 200 phần quà và tiễn đưa 200 CNLĐ lên tàu về quê đón tết tại các tỉnh miền Trung, miền Bắc, chúng tôi cũng rất xúc động. Tỉnh Bình Dương luôn thấu hiểu được nỗi niềm của CNLĐ, tổ chức nhiều hoạt động chăm lo, hỗ trợ vétàu, vé xe để anh chị em CNLĐ xa quê có cơ hội, điều kiện sum vầy cùng gia đình vàđón một cái tết ấm áp. Đây làsự quan tâm thiết thực và cóý nghĩa rất lớn với những CNLĐ xa quê.

Công nhân lao động vui vẻ lên tàu về quê đón tết

Tại buổi lễ, ông Bùi Thanh Nhân, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vân Tỉnh ủy đã thay mặt lạnh đạo tỉnh chúc CNLĐ sớm về quê đoàn tụ với gia đình và đón tết vui tươi, hạnh phúc. Ông Nhân nhấn mạnh những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và vận động các doanh nghiệp tạo mọi điều kiện, chăm lo cho CNLĐ, nhất là chính sách về nhà ở, y tế, văn hóa, giáo dục, việc làm và các dịch vụ, nhu cầu thiết yếu khác… Các chương trình, hoạt động đã tạo niềm tin giúp anh chị em công nhân yên tâm làm việc, sản xuất, nhiều anh chị đã chọn Bình Dương là quê hương thứ hai của mình để sinh sống, lập nghiệp và Bình Dương cũng luôn xem tất cả anh chị em công nhân xa quê như những người con của quê hương Bình Dương nghĩa tình. 

Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, ngân sách của tỉnh đã hỗ trợ 44,4 tỷ đồng, ngân sách công đoàn các cấp chi hỗ trợ lên tới hơn 300 tỷ đồng để chăm lo tết cho CNLĐ. Cùng với đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam hỗ trợ 20 cặp vé máy bay và 460 cặp vé tàu hỏa. LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ 1.000 vé tàu hỏa và 31 cặp vé máy bay khứ hồi về các tỉnh phía Bắc. Công đoàn ngành và tương đương đã hỗ trợ 3.355 vé xe, trị giá hơn 3,6 tỷ đồng. LĐLĐ cấp huyện, công đoàn cơ sở vận động người sử dụng lao động nhiều doanh nghiệp hỗ trợ quà, vé xe cho người lao động với số tiền hơn 21 tỷ đồng để CNLĐ về quê đón tết.

HỒ VĂN - QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên