Ấm áp nghĩa tình Bình Dương nơi biển đảo

Cập nhật: 13-05-2022 | 08:27:48

Trong thời gian đoàn công tác tỉnh Bình Dương đi thăm cán bộ, chiến sĩ Trường Sa lưu trú ở TP.Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa chờ ngày xuất phát, khi biết tin tại Lữ đoàn 957, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân có các chiến sĩ quê Bình Dương đang học tập và làm nhiệm vụ, ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn công tác đã quyết định ngay cùng các thành viên trong đoàn đến thăm hỏi sức khỏe và động viên các chiến sĩ.

 Ông Nguyễn Lộc Hà (thứ 3, từ phải qua), Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu của đoàn công tác thăm hỏi sức khỏe, động viên các chiến sĩ trẻ quê Bình Dương. Ảnh: Đ.TRỌNG

 Niềm vui ngày gặp mặt

Theo lịch trình định sẵn từ Ban Tổ chức, sau khi tới dâng hương tại khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma, lúc đó cũng gần vào buổi trưa, thời gian cũng đã muộn nhưng đoàn công tác vẫn quyết định đến thăm cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 957. Sau khoảng 15 phút di chuyển từ nơi lưu trú, xe tới cổng đơn vị Lữ đoàn 957. Lúc này là giữa trưa, thời tiết oi bức, tuy nhiên cũng không nóng lòng bằng không phấn khởi, vui mừng của các chiến sĩ trẻ chờ được gặp người quen ở quê đến thăm trong hội trường của đơn vị. Vừa bước vào bên trong hội trường, chúng tôi cảm nhận được bầu không khí ấm cúng như đón người thân ở xa về quê ăn tết vậy.

Biết chúng tôi là thành viên đoàn công tác của tỉnh Bình Dương mới ra đây chuẩn bị đi công tác ngoài Trường Sa, chiến sĩ trẻ Dương Quốc Vũ tươi cười bắt tay thật chặt từng người. Khuôn mặt đen sạm nắng gió vì đang trong thời gian huấn luyện của Vũ rạng rỡ, mộc mạc nhưng toát lên vẻ kiên cường của một chàng trai quê hương miền Đông gian lao mà anh dũng. Qua trò chuyện, Vũ cho biết quê anh ở xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng. Vừa tốt nghiệp trường Đại học Thủ Dầu Một, Vũ đã tình nguyện viết đơn xin được lên đường tòng quân. Nhập ngũ vào tháng 2-2022, Vũ được phân về Tiểu đoàn 454, Lữ đoàn 957 - Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân. Vũ tâm sự khi trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, anh cảm thấy rất vinh dự và tự hào vì được cống hiến sức trẻ cho Tổ quốc. “Ngày đầu mới nhập ngũ ra đây cũng còn nhiều bỡ ngỡ chưa quen với môi trường quân đội, nhưng được sự giúp đỡ của thủ trưởng và các đồng đội trong đơn vị, tôi đã nhanh chóng làm quen được với điều kiện ở đơn vị”, Vũ tâm sự.

Cũng là người con của Bàu Bàng vừa nhập ngũ ra đây, Lê Văn Duẩn, chàng tân binh trẻ quê xã Long Nguyên vui mừng không kém khi được gặp những người đồng hương. Học xong đại học chuyên ngành về kinh tế và có một công việc với thu nhập khá ổn định ở Công ty Thẩm định giá Thành Đô, tuy nhiên Duẩn đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ năm 2022. Duẩn cho biết thêm: “Ngày gia đình tiễn lên xe để về với đơn vị, mẹ đã căn dặn nhiều điều nhưng điều làm tôi nhớ mãi, là “Cố gắng rèn luyện để gia đình tự hào về con”. Mỗi khi gặp khó khăn, tôi nhớ lại lời mẹ và cố gắng vượt qua. Vào quân ngũ, tôi thấy việc gì cũng theo giờ giấc, rất quy củ so với ở nhà. Những ngày đầu, chỉ riêng chuyện xếp chăn gối vuông thành sắc cạnh đã không phải dễ dàng. Điều đó càng thôi thúc bản thân tôi cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa. Dù khó đến đâu cũng phải cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, đó là việc mà người lính nên làm”.

Qua cuộc trò chuyện với Vũ và Duẩn cùng nhiều chiến sĩ khác đến từ Bình Dương, đã cho chúng tôi nhận thấy một điều thật đáng trân trọng và tự hào của các chiến sĩ trẻ: Dù sống xa nhà, các chiến sĩ trẻ từ quê hương Bình Dương luôn sát cánh kề vai, sẻ chia niềm vui, nỗi buồn, giúp đỡ lẫn nhau trong tập luyện, phấn đấu đạt kết quả tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và sẵn sàng nhận nhiệm vụ đi ở đơn vị mới, trong đất liền hay nơi đảo xa sau khi mùa huấn luyện chiến sĩ mới kết thúc.

Nghĩa tình Bình Dương

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Lữ đoàn 957 hiện có hơn 100 người con của Bình Dương là những tân binh thuộc Tiểu đoàn 454 vừa nhập ngũ đầu năm 2022. Đại tá Phạm Quang Trung, Chính ủy Lữ đoàn 957, cho biết để trở thành người chiến sĩ mang thương hiệu “Lữ đoàn 957” thì thời gian huấn luyện 3 tháng chưa đủ, mà phải là suốt cả quá trình tại ngũ. Người lính Cụ Hồ không chỉ có thể lực tốt, sử dụng thành thạo thiết bị, vũ khí mà còn phải có ý chí kiên cường, tư tưởng trong sáng. Điều khó khăn nhất trong tháng đầu của không ít người chiến sĩ trẻ là an tâm tư tưởng. Những thanh niên mới vào môi trường quân đội lấy kỷ luật làm sức mạnh cần phải điều chỉnh, không chỉ trên thao trường mà cả những lúc nghỉ ngơi, sinh hoạt, dã ngoại. Trong suốt quá trình đó, cán bộ chỉ huy, huấn luyện luôn đồng hành cùng chiến sĩ, vừa hướng dẫn, huấn luyện chuyên môn nhưng vẫn luôn để ý, quan sát từng cử chỉ, ánh mắt của chiến sĩ trẻ để nếu có biểu hiện khác lạ thì sẽ kịp thời hỗ trợ, uốn nắn.

“Trong hơn 2 tháng qua, các chiến sĩ mới từ các tỉnh nói chung và chiến sĩ mới tỉnh Bình Dương nói riêng đã phát huy tốt truyền thống của quê hương, truyền thống của Hải quân Nhân dân Việt Nam anh hùng, đã xác định nhiệm vụ ngay từ khi bắt đầu huấn luyện rất tốt. 100% chiến sĩ mới an tâm tư tưởng công tác, xác định tốt nhiệm vụ, gắn bó, tích cực huấn luyện, rèn luyện và chấp hành tốt kỷ luật. Kết quả đánh giá bước đầu năm nay có tốt hơn. Ngay sau khi hoàn thành thời gian huấn luyện các chiến sĩ trẻ sẽ được cử về các đơn vị để làm nhiệm vụ, cũng có những chiến sĩ được cử về các đơn vị ở các đảo Trường Sa làm nhiệm vụ…”, Đại tá Phạm Quang Trung chia sẻ.

Tại hội trường, nơi gặp mặt giữa đoàn công tác với các chiến sĩ trẻ quê Bình Dương, những chiến sĩ trẻ ngồi nghiêm trang tại những hàng ghế, trong bộ quân phục chỉn chu, khuôn mặt rám nắng gió của thao trường nhưng vẫn không phai nét hào hoa. Chiến sĩ trẻ Lê Văn Duẩn nói trong niềm xúc động: “Sáng nay, chúng tôi được thủ trưởng đơn vị thông báo có đoàn công tác của tỉnh Bình Dương đến thăm. Anh em ở đây nghe xong tin này ai cũng vui mừng và phấn khởi vì từ khi nhập ngũ về đơn vị đến nay, do bảo đảm thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nên đơn vị tạm thời không tổ chức cho người thân đến thăm chiến sĩ. Nay được gặp các đại biểu của đoàn công tác Bình Dương đến thăm hỏi sức khỏe và động viên, chúng tôi thấy như được gặp người nhà vậy…”.

Dịp này, đoàn công tác tỉnh Bình Dương cũng đã trao tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 957 và hơn 100 chiến sĩ quê hương Bình Dương đang làm nhiệm vụ ở đây. Đáp lại những nghĩa tình của hậu phương, Đại tá Phạm Quang Trung xúc động nói: “Chuyến ghé thăm và động viên các chiến sĩ mới của đoàn công tác tỉnh Bình Dương là nguồn động viên to lớn, giúp cho chiến sĩ mới ở đây vững vàng hơn, bản lĩnh hơn và tinh thần, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

Kết thúc chuyến thăm, lúc chia tay ai cũng bịn rịn, lòng dâng trào cảm xúc. Bỗng đâu đó trong hội trường vang lên lời bài hát “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng” của một chiến sĩ nào đó mà tôi chưa kịp biết tên. Rồi cả hội trường đồng thanh cùng hát vang cùng những tràng vỗ tay bắt nhịp khi các thành viên của đoàn ra xe để trở về nơi lưu trú, chuẩn bị hành trang cho cuộc hành quân dài ngày đi thăm quân dân trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa thiêng liêng của Tổ quốc…

 Thay mặt đoàn công tác của tỉnh Bình Dương, ông Nguyễn Lộc Hà đã ân cần thăm hỏi sức khỏe và động viên cán bộ, chiến sĩ của Lữ đoàn 957, đặc biệt là hơn 100 chiến sĩ là con em quê hương Bình Dương đang làm nhiệm vụ tại đây. Ông Hà mong muốn các chiến sĩ luôn phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, tích cực học tập, rèn luyện, chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội; phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ trong khóa huấn luyện. Đồng thời, ông Nguyễn Lộc Hà cũng đề nghị lãnh đạo Lữ đoàn 957 tiếp tục tạo điều kiện tốt nhất để các chiến sĩ, đặc biệt cho những chiến sĩ mới của Bình Dương phấn đấu, rèn luyện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần tô thắm thêm truyền thống anh hùng của quê hương Bình Dương.

 ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên