Ấm áp những căn nhà tình nghĩa

Cập nhật: 19-07-2013 | 00:00:00

Về Bến Cát tháng 7, nghe mọi người nhắc đến tên những địa danh như Chiến khu Long Nguyên, Tam giác sắt huyền thoại và Chiến thắng Đường Long, Bàu Bàng…, chúng tôi như chứng kiến ở mỗi nơi đều in đậm những chiến công của các anh hùng liệt sĩ, thương binh đã không tiếc máu xương chiến đấu hy sinh vì quê hương, vì độc lập tự do cho Tổ quốc, để thế hệ hôm nay khắc ghi và tri ân bằng những căn nhà trọn nghĩa vẹn tình.

Chung tay xây tặng…

Đến thăm 3 căn nhà tình nghĩa của gia đình chính sách mới biết hết sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Bến Cát. Hơn 5 tháng nay, bằng các nguồn kinh phí, hai mẹ Bùi Thị Thu (xã Long Nguyên); Nguyễn Thị Te (xã An Điền) là vợ liệt sĩ và ông Nguyễn Văn Trung, thương binh 3/4 đã được Nhà nước xây tặng nhà tình nghĩa để ở. Nhà của các gia đình chính sách này rất khang trang, bởi ngoài kinh phí Nhà nước, doanh nghiệp ủng hộ 60 triệu đồng/căn, gia đình còn đóng góp thêm để cho căn nhà rộng rãi, thoáng mát hơn. Tâm sự với chúng tôi, các mẹ cũng như ông Trung cảm ơn Đảng, Nhà nước đã giúp gia đình an cư, ổn định cuộc sống.  

 Công đoàn cơ sở và Đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương (BIWASE) bàn giao nhà tình nghĩa cho ông Nguyễn Văn Trung, SN 1944 ở ấp Bến Đồn, xã Hòa Lợi, huyện Bến Cát vào ngày 14-6-2013

Không chỉ xây tặng 3 căn mà chỉ tính từ năm 2012 đến nay, Bến Cát đã xây tặng 30 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách. Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Văn Chiến, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, cho biết con số thống kê chưa đầy đủ, toàn huyện đã có gần 80% gia đình chính sách được tặng nhà tình nghĩa. Bằng các nguồn hỗ trợ, trong năm 2012, Bến Cát đã xây tặng 23 căn trị giá 2,113 tỷ đồng và 6 tháng đầu năm nay tiếp tục xây tặng 7 căn nữa cho gia đình chính sách trị giá 757 triệu đồng, trong đó ngân sách tỉnh hỗ trợ trên 1 tỷ đồng; ngân sách huyện hỗ trợ 60 triệu đồng, doanh nghiệp ủng hộ 565 triệu đồng, gia đình đóng góp 1,105 tỷ đồng.

Xã hội hóa công tác xây tặng nhà tình nghĩa ở Bến Cát ngày càng nhân rộng ngay từ gia đình chính sách với nhau. Gia đình có nhà ở, có cuộc sống ổn định tự chia sẻ cho các gia đình còn khó khăn. Nhờ vậy, trong tháng 7 này, Bến Cát đã xây xong 4 căn nhà tình nghĩa và chuẩn bị bàn giao trong nay mai. Ông Chiến cho biết thêm là từ nay đến cuối năm, cụ thể là đến kỷ niệm Quốc khánh 2-9 sắp tới sẽ xây tặng thêm 9 căn nữa, để gia đình chính sách trên địa bàn an vui, ấm áp bên căn nhà đầy tình nghĩa, yêu thương.

Sửa chữa, mua sắm trang thiết bị cho nhà tình nghĩa

Song song với việc xây tặng mới nhà tình nghĩa, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Bến Cát còn quan tâm đến việc sửa chữa, mua sắm trang thiết bị để trang trí cho căn nhà của gia đình chính sách. Một số cán bộ phòng hướng dẫn chúng tôi đi thực tế và chỉ những căn nhà vừa sửa chữa và nói: “Những căn nhà tình nghĩa đó xây cách đây hàng chục năm. Thời đó, do kinh tế còn khó khăn, mỗi căn xây dựng trị giá có 2,5 triệu đồng nên nhà ở chẳng bao lâu đã xuống cấp. Thấy vậy, phòng mới tham mưu cho UBND huyện tiến hành khảo sát sửa chữa lại, thế nhưng trong quá trình thực hiện phải từng bước mới tính hết được”. Chính vì thế trong năm 2012, toàn huyện đã sửa chữa 51 căn trị giá 1,480 tỷ đồng; dự kiến 6 tháng cuối năm nay, Bến Cát sẽ sửa chữa thêm 21 căn nữa. “Chúng tôi dốc sức để tăng tiến độ sửa chữa nhà tình nghĩa để gia đình chính sách an cư và ổn định cuộc sống, nhưng trước mắt vẫn chưa thể hết được”, ông Chiến nói.

Xây tặng, sửa chữa rồi đến mua sắm trang thiết bị nội thất cho gia đình chính sách cũng là nhiệm vụ cần phải lo khi mà kinh tế khá giả hơn. Ông Chiến kể sau khi phối hợp tiến hành khảo sát từng hộ gia đình chính sách, năm qua, Bến Cát đã cấp trang thiết bị nội thất cho 40 hộ, trong đó có 10 mẹ Việt Nam anh hùng, 10 thương bệnh binh nặng, 20 hộ khó khăn, với tổng kinh phí 1,224 tỷ đồng do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh chi hỗ trợ và từ nay đến 2-9, cùng lúc trao tặng, sửa chữa nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách trên địa bàn, Bến Cát sẽ cấp luôn trang trí nội thất như tủ, bàn ghế hay đồ dùng sinh hoạt khác, tạo điều kiện cho hộ gia đình nhận và sử dụng ngay.

Làm là thế nhưng theo ông Bùi Văn Chiến trong chừng mực nào đó, Bến Cát vẫn chưa cảm thấy thỏa mãn với những gì mà mình đã giúp đỡ cho gia đình chính sách, bởi hiện nay, toàn huyện còn 2 đến 3 hộ gia đình chính sách nghèo theo tiêu chí của tỉnh. “Bằng mọi hình thức tới đây, chúng tôi sẽ tạo điều kiện hỗ trợ vốn, trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất hoặc kinh doanh nhỏ và tiếp tục xây tặng nhà tình nghĩa để họ vươn lên làm chủ cuộc sống chính mình”, ông Chiến khẳng định.

 MAI HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=288
Quay lên trên