Ấm áp Tết đoàn viên…

Cập nhật: 29-09-2023 | 08:49:37

Trung thu được gọi là Tết đoàn viên cho những người thân sum họp. Với thiếu nhi, Tết Trung thu còn là dịp các em được vui chơi, phá cỗ, rước đèn. Thế nên, với những trẻ em mồ côi tại các trung tâm và cơ sở bảo trợ xã hội càng cần được quan tâm, yêu thương hơn nữa trong dịp này…


Niềm vui của các cháu thiếu nhi tại Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh trong dịp Tết Trung thu

Ngôi nhà chung của trẻ mồ côi

Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh (cơ sở chính) được xây dựng khang trang trong một khuôn viên rộng rãi, thoáng mát tại phường Thới Hòa, TX.Bến Cát. Trung tâm là nơi tiếp nhận người lang thang cơ nhỡ, trẻ em bị bỏ rơi, trẻ vị thành niên, người già, người tàn tật.

Chúng tôi đến đây vào dịp Tết Trung thu. Ở đây hiện có 64 trẻ được trung tâm nhận nuôi dưỡng, chăm sóc, có nhiều em là trẻ sơ sinh. Theo ông Nguyễn Bảo Thanh, Giám đốc Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh, nhiều cháu khi được trung tâm nhận về rất yếu do sinh non, bệnh tật… Vì vậy, việc chăm sóc là rất khó khăn, vất vả. Tuy nhiên, các cô ở đây luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ của mình để chăm sóc trẻ ngày một tốt hơn.

Trong những ngày qua, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác bảo trợ xã hội và giảm nghèo năm 2023, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tổ chức các đoàn đến thăm, tặng quà trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại các trung tâm và cơ sở bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh. Tại Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh, những ngày này dường như vui hơn bởi có nhiều người đến thăm, chia sẻ với các cháu niềm vui của Tết Trung thu. Từng chiếc bánh, từng chiếc lồng đèn lung linh làm sáng lên gương mặt của các cháu nhỏ. Tại phòng sinh hoạt chung, các cháu được các cô cho mặc đẹp, cùng nhau vui chơi, hát múa những bài hát quen thuộc… Những phần quà nhỏ nhưng rất ý nghĩa đã giúp cho các cháu ấm áp hơn, thấy mình được quan tâm, yêu thương hơn.

Ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết: Trung thu là tết dành cho thiếu nhi. Các cấp, các ngành, toàn xã hội đều hướng về các cháu, đặc biệt đối với các cháu có hoàn cảnh không may mắn đang ở các trung tâm nuôi dưỡng. Các cấp, các ngành tổ chức đoàn đến thăm, gặp gỡ vui cùng các cháu, cùng đến thăm, tặng quà những người trực tiếp chăm sóc và nuôi dưỡng các cháu. Qua đây, chúng tôi mong rằng các anh, chị sẽ nỗ lực, cố gắng bằng tình thương, trách nhiệm của mình để làm tốt hơn việc nuôi dạy các cháu khôn lớn. Hy vọng rằng mai này các cháu có được cuộc sống tốt đẹp hơn, làm người có ích cho xã hội.

Thương yêu và sẻ chia

Trò chuyện với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Kim Cúc (56 tuổi), cho biết trước đây bà làm ở căn tin Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Hồi đó, ngoài công việc hàng ngày, bà thường đem cơm tặng những bệnh nhân tâm thần ở bệnh viện. Một lần tình cờ gặp cán bộ trung tâm đến nuôi các bệnh nhi và nhận trẻ sơ sinh bị bỏ rơi, bà rất cảm động và đã xin về làm nhân viên tại trung tâm này.

Hàng ngày, công việc của bà là chăm sóc các bé, cho các bé ăn, uống sữa, uống thuốc khi bị bệnh. “Có những cháu quá nhỏ, sinh non quá yếu đã sớm ra đi, điều đó khiến tôi hụt hẫng một thời gian dài. Với những cháu may mắn được các gia đình nhận nuôi, gặp được ba mẹ nuôi thương yêu, tôi mừng lắm. Có cháu được các gia đình nhận nuôi sau vài năm trở lại đây thăm cứ quấn quýt với chúng tôi mãi thôi. Đó là những tình cảm đẹp mà chúng tôi nhận được. Một khi đã coi các bé như người thân của mình thì việc chăm sóc cũng sẽ nhẹ nhàng, vui vẻ hơn nhiều”, bà Cúc chia sẻ.

Bà Hứa Thị Thu Tâm, Trưởng phòng Chăm sóc khẩn cấp và dài hạn của trung tâm, cho biết: “Những ngày này, ngoài phần quà của các tổ chức, cá nhân đến đây tặng các cháu, chúng tôi còn tổ chức nấu những món ăn ngon, bày biện đẹp mắt để các cháu cùng nhau ăn uống, vui chơi. Đây cũng là dịp vui, ngày Tết đoàn viên của anh chị em công tác tại trung tâm này để mọi người quý mến, chia sẻ với nhau và đoàn kết, giúp đỡ nhau nhiều hơn trong công việc”.

Tại những phòng chăm sóc trẻ còn nhỏ, các cô tận tình cho trẻ ăn, đút từng muỗng sữa nhỏ. Chứng kiến cảnh các cô cột tóc, bấm móng tay rồi vệ sinh cho các cháu, chúng tôi nhận ra rằng nếu không có tình thương, sự chịu thương, chịu khó thì khó lòng làm được công việc này.

Tận tình thăm hỏi nhau, cùng vui chơi và tặng quà trung thu để các cháu có một cái tết đoàn viên thật ấm áp cũng là cách giúp các cháu có hoàn cảnh không may ở đây ghi lại kỷ niệm đẹp của mình. Cuộc sống này cũng ý nghĩa biết bao khi chúng ta biết yêu thương và sẻ chia cùng nhau.

Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh có đối tượng hiện đang quản lý là 256, gồm: 64 đối tượng là trẻ mồ côi, bị bỏ rơi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; 42 đối tượng người già tàn tật, cô đơn; 13 đối tượng tự nguyện; 137 đối tượng thuộc diện ăn xin/lang thang trong thời gian chờ đưa về nơi cư trú.


Bà Nguyễn Thị Kim Cúc tận tình chăm sóc các trẻ tại trung tâm

Trong 9 tháng năm 2023, Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh đã tiếp 294 đoàn khách đến thăm, tặng quà, tổ chức cho đối tượng ăn uống bồi dưỡng thêm. Bộ phận cấp dưỡng thường xuyên thay đổi món ăn hàng ngày, bảo đảm định lượng, chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm; có kiểm tra giám sát, lưu mẫu thức ăn theo quy định, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm.

Bộ phận cấp dưỡng và đối tượng thực hiện vệ sinh cá nhân trước khi phục vụ ăn, uống, phục vụ chế độ ăn chay, ăn kiêng cho người bị bệnh tiểu đường, cao huyết áp và có chế độ dinh dưỡng đối với người bệnh sau các đợt điều trị.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=763
Quay lên trên