Ảm đạm thị trường xe hơi

Cập nhật: 20-01-2010 | 00:00:00

Thuế VAT, phí trước bạ hồi phục, thị trường xe trở nên ảm đạm. Xe nhập khẩu ế ẩm, xe trong nước đua nhau khuyến mại, hỗ trợ.

 

Xe nhập khẩu ế ẩm

 

Khác với thông lệ thị trường sau tăng thuế, điều đặc biệt là sau khi thuế VAT hồi phục, giá xe nhập khẩu vẫn giữ nguyên và có mẫu hạ giá. Hầu hết, các nhà nhập khẩu xe đều đang có hỗ trợ 50% thuế VAT cho khách hàng.

 

Điển hình là mẫu Toyota Camry nhập từ Mỹ hiện có giá 57.000 USD/xe, rẻ hơn tới 3.000USD so với tháng 12-2009.

 

Các mẫu xe nhập thịnh hành năm nay hầu hết đều giữ giá như trước, ví dụ như xe Toyota Camry 2.0 nhập từ Đài Loan có giá 48.800 USD/xe, có nơi chỉ 48.000 USD/xe, xe Lacetti nhập từ Đài Loan có giá 29.500 USD/xe, có nơi giá chỉ 27.500- 28.000 USD/xe.

 

Với kinh nghiệm gần 10 năm làm nghề kinh doanh xe, anh Phạm Văn L, nhân viên kinh doanh một showroom ôtô trên đường Láng cho biết, mọi năm, tháng 1 là thời điểm giáp Tết Nguyên đán, thị trường xe hơi rất sôi động nhưng năm nay, thị trường xe ôtô tháng 1 lại xuống dốc.

 

Kể từ ngày 1-1-2010, mọi ưu đãi trong chính sách kích cầu đối với mặt hàng ôtô như giảm 50% VAT và giảm 50% phí trước bạ chấm dứt. Thuế VAT hồi phục trở lại mức 10% và phí trước bạ là 12% tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và 10% tại các tỉnh thành phố khác.

 

Trên thực tế, sự đi xuống của thị trường xe nhập ngoại đã bắt đầu ngay từ cuối tháng 12-2009, càng sát thời điểm chấm dứt ưu đãi thuế (31-12-2009), sức mua càng giảm sút. Khi đó, các showroom đua nhau hạ giá, từ 1.000- 2.000USD hòng đẩy hàng tồn trước 31-12-2009 nhưng vẫn không vực lại được thị trường.

 

Sự ế ẩm đó càng hiện rõ khi những ngày này, nhiều showroom ôtô nhập khẩu trên đường Láng, Láng Hạ, Kim Liên, Bà Triệu… vẫn trưng bày kín xe và tràn ra vỉa hè. “Kho xe” của nhiều nhà nhập khẩu tại bãi gửi xe trên đường Lê Văn Lương cũng chật ních những chiếc xe không biển số.

 

Anh L than thở, nếu như tháng 11-2009, anh có thể ký hợp đồng bán xe tới 7 -8 chiếc thì đến nay, đã quá nửa tháng 1, vẫn chưa ký thêm được hợp đồng nào. “Ngồi cả buổi, có hôm chỉ tiếp đúng 2 vị khách vào xem xe”, anh nói.

 

Xe nhập khẩu ế hàng. (Ảnh chỉ mang tính minh họa)

Chia sẻ với PV, anh Nguyễn Anh T, một "đầu mối" chuyên lo dịch vụ hải quan cho một số nhà nhập khẩu tại Hà Nội cho biết: “Khi sức mua đã vãn ở tháng 12-2009 nhưng chính trong tháng này, nhiều nhà nhập khẩu vẫn còn gom hàng với con số kỷ lục”.

Chỉ tính riêng dòng Toyota Camry và Venza nhập từ Mỹ, showroom T.T.N trên đường Nguyễn Du nhập tới 40 chiếc, showroom MT trên đường Láng nhập tới 40 xe.

 

Không tiết lộ rõ tên tuổi, nhưng anh T khẳng định, có công ty lớn tại Hà Nội nhập tới 100 xe trong riêng tháng 12-2009. Showroom nhỏ cũng ôm tới 15-20 xe.

 

Theo quan sát của anh T, hiện nay, với sức mua ỳ ạch, không bán được hàng thì showroom to cũng phải tồn tới 50 xe, showroom nhỏ như showroom V.M, hay MT cũng tồn khoảng 10-12 xe.

 

“Trung bình, giá gốc của xe Camry khoảng 20.000USD/xe, xe Venza khoảng 21.000USD/xe. Chưa tính thuế, nếu showroom lớn tồn 50 xe thì tổng giá trị tồn đọng lên tới 1 triệu USD, còn showroom nhỏ, cũng tồn ứ khoảng 300-350 ngàn USD”, anh T nói.

 

"Với giá trị tồn đọng nhu vậy, khá nhiều nhà nhập khẩu ôtô đã ăn quả đắng khi dự báo sai thị trường. Họ quá kỳ vọng vào cơn sốt mua xe chạy thuế trong năm 2009, nhưng rốt cục, cơn sốt này chỉ diễn ra ở tháng 10, tháng 11 và đầu tháng 12", anh T bình luận.

 

Xe trong nước khuyến mại giảm giá

 

Khác xe nhập, xe trong nước hầu hết đều tăng giá theo sự hồi phục của thuế VAT. Ví dụ, hãng Toyota tăng từ 20-60 triệu/xe, xe Ford tăng giá 25-40 triệu đồng/xe ở những mẫu hot như Focus, Escape trong khi lại giữ giá với Mondeo, Transit, Everest. Honda tăng khoảng 20-40 triệu/xe.

 

Hãng xe sang như Mercedes Benz thì giữ nguyên giá, trong khi BMW, cùng phân khúc với hãng này lại tăng mạnh kỷ lục từ 95 triệu- 580 triệu/xe.

 

Trái ngược với tình trạng cháy xe vào 2 tháng cuối năm 2009, ở thời điểm này, khi còn cách Tết Nguyên đán khoảng 3 tuần, nhiều đại lý của các hãng xe trong nước lại khẳng định, hoàn toàn có thể cung cấp xe cho khách trước tết.

 

Đặc biệt, chính sách bán hàng ở từng đại lý lại khá linh hoạt và hấp dẫn. Anh Nguyễn Thanh C, một nhân viên của Ford Thăng Long cho hay, mẫu Focus đang được hỗ trợ tới 200USD/xe, trừ thẳng trong hợp đồng. Khách hàng có thể nhận xe ngay trước Tết Nguyên Đán nếu như hợp đồng mua xe ký trong tháng 1-2010.

 

Với hãng Honda, mặc dù tăng giá 20-40 triệu đồng, nhưng hãng này lại hỗ trợ 5 triệu đồng/xe  tiền hoa hồng cho các đại lý.

 

Chị Thanh H, nhân viên của đại lý Honda GP "hứa hẹn", nếu ký hợp đồng mua xe Civic với chị, khách hàng sẽ được khuyến mại từ 10-15 triệu đồng/xe, nhưng vẫn đảm bảo hợp đồng ghi đúng giá niêm yết. Chị H nhấn mạnh thêm, nếu ai cần xe thì nên ký ngay hợp đồng trong tuần này vì đại lý cũng đang “thiếu hàng”!

 

Trong khi đó với hãng Toyota, anh Duy T, chuyên viên bán hàng của Toyota Láng Hạ cho hay, mức tăng khoảng 25-30 triệu đồng/xe không phải là vấn đề lớn đối với những người ưa chuộng thương hiệu Toyota để có xe đi trong dịp Tết. Từ đầu tháng đến nay, anh Duy T cũng đã ký được 5 hợp đồng.

 

Mặc dù bán hàng chậm, có thể sụt giảm tới 50% so với tháng 11, 12-2009 nhưng đại diện bán hàng của GM Daewoo Việt Nam cho rằng, điều này không phản ánh thực chất thị trường bởi lẽ, nhu cầu về sắm xe trong nước đã dồn tới đỉnh điểm trong năm 2009 để chạy thuế.

Chính trong thời điểm nay, các chuyên gia kinh doanh xe cho rằng, khách hàng mua xe ôtô được lợi nhất vì giá xe chưa chắc đã tăng, trong khi, xe lại có sẵn và đủ giấy tờ để giao ngay.

(Theo VNN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên