Ấm lòng dân bản làng Điện Biên

Cập nhật: 07-05-2024 | 08:23:15

Cách đây tròn một năm, với chủ đề “Triệu tấm lòng yêu thương - Nghìn mái nhà hạnh phúc”, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tổ chức lễ phát động ủng hộ xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên. Hưởng ứng lễ phát động, tỉnh Bình Dương đã kịp thời kêu gọi, vận động các tập thể, cá nhân chung tay xây dựng nhà đại đoàn kết cho người nghèo. Đây là chương trình nặng tình tương thân, tương ái hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Hướng về Điện Biên

Ngày nay, đời sống các tầng lớp nhân dân cả nước nói chung, trong đó có đời sống của đồng bào các dân tộc, đồng bào ở vùng sâu, vùng xa ngày càng được cải thiện và nâng cao. Tuy nhiên, so với mặt bằng phát triển chung của cả nước, tỉnh Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc vẫn còn nhiều khó khăn, hạ tầng chưa đồng bộ, nhiều hộ nghèo vẫn phải sống trong những căn nhà tạm, dột nát, một bộ phận nhân dân còn thiếu các dịch vụ xã hội cơ bản như nước sạch, điện chiếu sáng, cơ sở trường học, dịch vụ khám chữa bệnh...

Chị Lường Thị Mai (giữa) và cán bộ bản Pá Đông trong ngôi nhà đại đoàn kết được xây dựng từ chương trình ủng hộ xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên

Vì vậy, trong chương trình phát động ủng hộ xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên và một số địa bàn Tây Bắc đã đặt mục tiêu vận động xây dựng 7.000 đến 8.000 nhà đại đoàn kết trong thời gian một năm (từ tháng 5-2023 đến tháng 5-2024). Để đạt được mục tiêu đó rất cần sự chung tay, góp sức của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương, cá nhân trong cả nước. Với truyền thống thương yêu, đùm bọc của dân tộc ta “thương người như thể thương thân”, chỉ trong vòng chưa đầy 9 tháng, từ sự hỗ trợ nguồn lực của Trung ương MTTQ Việt Nam, các doanh nghiệp và nhân dân cả nước, tỉnh Điện Biên đã hoàn thành chương trình xây dựng nhà đại đoàn kết để các hộ nghèo trên địa bàn có nhà ở tốt hơn. Theo báo cáo của tỉnh Điện Biên tại lễ tổng kết chương trình này, sau khi Trung ương MTTQ Việt Nam phát động, vận động nguồn lực thực hiện chương trình, tỉnh Điện Biên đã tiếp nhận và phân bổ 250 tỷ đồng làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo.

Sau 9 tháng triển khai, tỉnh Điện Biên đã hoàn thành chương trình, trong đó có 1.818 nhà xây, 1.894 nhà gỗ truyền thống, 1.288 nhà khung sắt. Các căn nhà hoàn thành bảo đảm yêu cầu về chất lượng, diện tích nhà từ 36m2 trở lên. Tổng kinh phí thực hiện làm nhà 489,4 tỷ đồng; trong đó nguồn kinh phí từ đề án hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh là 250 tỷ đồng; các gia đình đối ứng bằng tiền là 166,2 tỷ đồng; vật liệu do các gia đình tự chuẩn bị trị giá hơn 56,2 tỷ đồng; cộng đồng dân cư hỗ trợ công làm nhà trị giá 17 tỷ đồng…

Nghĩa tình Bình Dương

Cùng với cả nước, Ban Vận động Ngày vì người nghèo tỉnh Bình Dương đã kêu gọi đồng bào, chiến sĩ, các tổ chức, cơ quan và doanh nghiệp ủng hộ chương trình xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên. Hưởng ứng chương trình đầy ý nghĩa nhân văn này, nhiều doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, tập thể, cá nhân trong tỉnh đã tích cực chung tay góp sức, hỗ trợ đồng bào tỉnh Điện Biên và vùng Tây Bắc vươn lên thoát nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần.

Trong năm 2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã vận động xây dựng 200 căn nhà đại đoàn kết cho người nghèo của tỉnh Điện Biên, tương đương 10 tỷ đồng. Để kịp thời hỗ trợ tỉnh Điện Biên hoàn thành chương trình xây dựng nhà đại đoàn kết, trong chuyến thăm, làm việc với tỉnh Điện Biên vào ngày 9 và 10-12- 2023, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, cùng đoàn công tác của tỉnh đã trao 10 tỷ đồng hỗ trợ hộ nghèo tỉnh Điện Biên xây nhà đại đoàn kết.

Nhờ sự chung tay ủng hộ của cả nước, trong đó có tỉnh Bình Dương để nhiều hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Điện Biên có được nhà ở ổn định, chính quyền địa phương và người dân nơi đây vô cùng xúc động trước tấm lòng của người Bình Dương. Ông Nguyễn Văn Sỹ, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Xương, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, chia sẻ: “Từ nguồn kinh phí hỗ trợ của tỉnh Bình Dương đã góp phần xây dựng nhà cho nhiều hộ nghèo tại tỉnh Điện Biên. Riêng tại xã Thanh Xương cũng đã được phân bổ nguồn kinh phí theo 2 đợt để xây dựng nhà cho người nghèo, xóa được nhà tạm bợ; trong đó đợt 1 xây dựng được 6 căn nhà và đợt 2 xây dựng được 2 căn nhà. Đến thời điểm hiện nay, các căn nhà đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đây là niềm vui không chỉ đối với các hộ người nghèo mà còn cả với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trên địa bàn xã. Điều này lại càng ý nghĩa khi niềm vui đó được hòa quyện trong không khí hào hùng chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ”.

Chị Lường Thị Mai, hộ nghèo ở bản Pá Đông, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, chia sẻ: “Từ khi có được căn nhà đại đoàn kết, tôi vô cùng vui mừng và yên tâm hơn trong cuộc sống. Khi có mưa gió không phải lo lắng nhà dột, đồ đạc bị ướt, hư hỏng như trước đây nữa. Tôi xin cám ơn tấm lòng hảo tâm của bà con trên mọi miền đất nước, trong đó có tấm lòng của người Bình Dương”.

Còn chị Lò Thị Phung, cán bộ mặt trận bản Pá Đông, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, nhắn gửi: “Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, trong đó có tỉnh Bình Dương hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, người dân bản Pá Đông vô cùng vui mừng, phấn khởi. Nhờ đó, các hộ nghèo trong bản đã có được những ngôi nhà kiên cố, khang trang, tạo điều kiện cho người nghèo nâng cao đời sống vật chất lẫn tinh thần. Đại diện cho Ban Công tác Mặt trận thôn bản, tôi cám ơn sự quan tâm của tỉnh Bình Dương cũng như cả nước đã hướng về đồng bào Điện Biên…”.

Trong năm 2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã vận động xây dựng 200 căn nhà đại đoàn kết cho người nghèo của tỉnh Điện Biên, tương đương 10 tỷ đồng. Để kịp thời hỗ trợ tỉnh Điện Biên hoàn thành chương trình xây dựng nhà đại đoàn kết, trong chuyến thăm, làm việc với tỉnh Điện Biên vào ngày 9 và 10-12-2023, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, cùng đoàn công tác của tỉnh đã trao 10 tỷ đồng hỗ trợ hộ nghèo tỉnh Điện Biên xây nhà đại đoàn kết…

NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=616
Quay lên trên