Ấm lòng người lao động khi tết đến, xuân về

Cập nhật: 03-01-2023 | 09:26:22

Chương trình “Tết sum vầy - Xuân gắn kết” vừa được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phối hợp cùng UBND TX.Tân Uyên tổ chức khởi đầu cho chuỗi chương trình chăm lo Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 của Bình Dương cho người lao động (NLĐ) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đón một cái tết đầm ấm, vui tươi.

Sẻ chia khó khăn

Chương trình “Tết sum vầy” được LĐLĐ tỉnh tổ chức thường niên mỗi dịp tết đến, xuân về. Đây là một hoạt động trọng tâm trong chuỗi các hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn của tổ chức Công đoàn. Tham dự chương trình từ sớm, anh Nguyễn Văn Toàn, quê Hà Tĩnh, công nhân Công ty TNHH Dafi (TX.Tân Uyên), cho biết 2 năm qua là giai đoạn vô cùng khó khăn đối với công nhân lao động (CNLĐ) xa quê. Năm 2021, do tác động nặng nề của dịch bệnh Covid-19 khiến anh và nhiều CNLĐ bị ảnh hưởng đến sức khỏe, việc làm, thu nhập bị giảm sút. Năm 2022, doanh nghiệp nơi anh làm việc lại tiếp tục gặp khó khăn do thiếu đơn hàng, giảm giờ làm, giảm thu nhập khiến đời sống gặp nhiều khó khăn hơn. Bình thường nếu tăng ca đều đặn thì thu nhập của anh cũng được gần 10 triệu đồng/tháng, cũng đủ để chi trả tiền phòng trọ, chi phí sinh hoạt hàng tháng và tiết kiệm một phần gửi về quê. Mấy tháng nay, công ty giảm giờ làm, không tăng ca nên thu nhập của anh chỉ được hơn 4 triệu đồng/tháng.

“Mấy hôm trước, nhận được thông tin thông báo từ công đoàn công ty được tặng 1 vé tàu hỏa khứ hồi để về quê đón tết, tôi mừng lắm! Sau nhiều năm chưa có điều kiện về quê, năm nay tôi lại được sum vầy cùng gia đình đón tết. Với số tiền tiết kiệm được từ việc mua vé tàu xe về quê, tôi sẽ dành để biếu bố mẹ, mua thêm ít quà tết cho các cháu ở quê”, anh Toàn chia sẻ.

Ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng vé tàu cho công nhân lao động về quê sum vầy cùng gia đình đón tết

Không chỉ tặng vé tàu và vé xe để về quê, nhiều CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không về quê đón tết còn được tặng quà hỗ trợ, mỗi suất quà có trị giá 1 triệu đồng tiền mặt và 1 phần quà nhu yếu phẩm. Chị Phạm Thị Kim Thoa, quê ở Đồng Tháp, làm việc ở một công ty may mặc trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, cho biết đa số NLĐ trong khu trọ của chị ở đều là lao động xa quê. Mấy tháng gần đây doanh nghiệp giảm đơn hàng nên công nhân bị giảm việc làm, kéo theo thu nhập giảm sút, thậm chí có người còn phải nghỉ việc ở nhà, không có thu nhập khiến cuộc sống trở nên khó khăn hơn.

“Nhận được phần quà tết này rất ý nghĩa đối với chúng tôi lúc này, có tiền để sắm tết, mua cho con cái bộ quần áo mới. Chúng tôi rất biết ơn các cấp chính quyền, tổ chức Công đoàn tỉnh Bình Dương và các nhà tài trợ đã quan tâm đến NLĐ chúng tôi”, chị Thoa chia sẻ.

Các hoạt động chăm lo tết cho NLĐ hoàn cảnh đặc biệt khó khăn diễn ra vào dịp tết trên địa bàn tỉnh, thể hiện sự quan tâm của các cấp chính quyền, huy động nguồn lực từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân chung sức với tổ chức công đoàn cùng quan tâm, chăm lo tới đoàn viên công đoàn, NLĐ, nhất là những trường hợp CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đón một cái tết đầm ấm, vui tươi.

Để tất cả người lao động đều có tết

Theo LĐLĐ tỉnh, năm 2022 do doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất khiến NLĐ bị ảnh hưởng đến việc làm và thu nhập. Bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết chia sẻ với những khó khăn của đoàn viên công đoàn và NLĐ, năm nay Bình Dương đã quyết định tăng gấp 3 lần kinh phí so với năm ngoái để chăm lo cho NLĐ hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cụ thể, UBND tỉnh hỗ trợ 46.500 suất quà với tổng trị giá 46,5 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh cho CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở lại Bình Dương đón tết. LĐLĐ tỉnh tặng hơn 5.000 cặp vé tàu khứ hồi, gần 2.000 cặp vé xe khứ hồi cho CNLĐ về quê đón tết và quay trở lại Bình Dương làm việc sau Tết Nguyên đán; tổ chức “Chợ tết công đoàn” bán hàng ưu đãi giảm giá cho CNLĐ, cùng nhiều hoạt động chăm lo tết khác từ các cấp công đoàn trong tỉnh với tổng kinh phí hơn 300 tỷ đồng…

Đồng thời, LĐLĐ tỉnh còn vận động các doanh nghiệp, đơn vị chung tay, góp sức chăm lo tết cho NLĐ hoàn cảnh khó khăn. Qua vận động đã có Tổng Công ty Becamex IDC hỗ trợ 148 suất quà cho con CNLĐ mồ côi do dịch bệnh Covid-19 với tổng số tiền 148 triệu đồng; Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh Bình Dương hỗ trợ CNLĐ khó khăn 200 triệu đồng; Ngân hàng TMCP Công thương - Chi nhánh Bình Dương hỗ trợ CNLĐ khó khăn tại các khu nhà trọ 100 triệu đồng; Bệnh viện Đa khoa Medic hỗ trợ 148 suất quà cho con CNLĐ có cha, mẹ tử vong do dịch bệnh Covid-19 với tổng số tiền 44,4 triệu đồng…

Ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh chương trình “Tết sum vầy - Xuân gắn kết” năm 2023 là hoạt động có ý nghĩa thiết thực của tổ chức công đoàn, góp phần tích cực cùng cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc quan tâm chăm lo, động viên kịp thời để đoàn viên, NLĐ vui tết đón xuân; đồng thời lan tỏa thông điệp chia sẻ, đoàn kết với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Ông cũng mong đoàn viên và NLĐ tiếp tục nỗ lực vượt qua khó khăn trước mắt, tích cực hơn nữa trong lao động sản xuất, sáng tạo để góp phần phát triển doanh nghiệp, chung tay cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020- 2025 đã đề ra. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Nguyễn Lộc Hà gửi lời chúc mừng năm mới toàn thể đoàn viên, NLĐ làm việc tại Bình Dương có một cái tết sum vầy, đầm ấm, vui tươi và hạnh phúc.

Năm nay, Bình Dương đã quyết định tăng gấp 3 lần kinh phí so với năm ngoái để chăm lo cho NLĐ hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cụ thể, UBND tỉnh hỗ trợ 46.500 suất quà với tổng trị giá 46,5 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh cho CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở lại Bình Dương đón tết. LĐLĐ tỉnh tặng hơn 5.000 cặp vé tàu khứ hồi, gần 2.000 cặp vé xe khứ hồi cho CNLĐ về quê đón tết và quay trở lại Bình Dương làm việc sau Tết Nguyên đán; tổ chức “Chợ tết công đoàn” bán hàng ưu đãi giảm giá cho CNLĐ, cùng nhiều hoạt động chăm lo tết khác từ các cấp công đoàn trong tỉnh với tổng kinh phí hơn 300 tỷ đồng…

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=318
Quay lên trên